17/07/2013 08:11 GMT+7

Tổ chức nhân quyền Mỹ tiến hành 100 cuộc biểu tình vì màu da

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo Reuters ngày 16-7, các tổ chức nhân quyền Mỹ đã kêu gọi thành lập phong trào “Đòi công lý cho Trayvon Martin”, bao gồm việc tổ chức 100 cuộc biểu tình tại 100 thành phố ở Mỹ.

Bắt giữ thiếu niên đe dọa trên mạng xã hội Người Mỹ xuống đường vì màu daTrắng án cho kẻ bắn chết người da màu, biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ

ASvtfvCh.jpgPhóng to
Cảnh sát Los Angeles bắt giữ những kẻ gây rối trong cuộc biểu tình phản đối bản án Zimmerman - Ảnh: Reuters

Người Mỹ xuống đường vì màu da

Nhà lãnh đạo nhân quyền Al Sharpton khẳng định người dân cả nước Mỹ cần chứng tỏ rằng họ không chỉ nổi giận trong một hoặc hai ngày mà quyết đòi công lý cho nạn nhân Martin.

Trước vấn đề này, hôm qua 16-7, chính quyền Los Angeles (Mỹ) tuyên bố triển khai thêm cảnh sát nhằm ngăn chặn các vụ bạo động liên quan việc tòa án ở Florida tha bổng cho George Zimmerman, kẻ sát hại thiếu niên da đen Trayvon Martin.

Theo AFP, thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti và lãnh đạo Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD) Charlie Beck khẳng định sẽ tăng cường số lượng cảnh sát tuần tra khắp thành phố.

“Chúng tôi kêu gọi người dân hãy duy trì hòa bình. Đừng để dư luận về cái chết của Trayvon Martin bị nhấn chìm trong bạo lực” - ông Beck kêu gọi.

Vụ dân phòng Zimmerman, 29 tuổi, con trai một người đàn ông da trắng và một phụ nữ Peru, sát hại Martin, 17 tuổi, hồi tháng 2-2012 đã khiến người Mỹ nổi giận. Sự căm phẫn càng gia tăng sau khi tòa án ở Florida tha bổng cho Zimmerman với lý do “tự vệ”. Các cuộc biểu tình đã bùng nổ ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ.

AFP cho biết cũng trong hôm qua, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã kêu gọi chính quyền các bang xem xét lại luật tự vệ sau khi Zimmerman được tha bổng. Ông thừa nhận người Mỹ đang bức xúc với bản án này. “Đã đến lúc xem xét lại các đạo luật mở rộng quyền tự vệ một cách vô lý và kích động xung đột nguy hiểm” - Bộ trưởng Eric tuyên bố.

Hiện có khoảng 30 bang ở Mỹ áp dụng luật tự vệ, cho phép người dân sử dụng vũ lực chết người nếu cảm thấy sự sống của mình bị đe dọa. “Luật này khuyến khích các tình huống bạo lực và đe dọa an ninh công cộng” - ông Holder đánh giá. Ông cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang mở cuộc điều tra vụ án Martin - Zimmerman.

Mới đây báo Hollywood Reporter đưa tin ca sĩ nhạc pop nổi tiếng Stevie Wonder tuyên bố sẽ không bao giờ biểu diễn ở Florida hay bất cứ bang nào áp dụng luật tự vệ. Một thành viên trong bồi thẩm đoàn đã tha bổng cho Zimmerman cũng tuyên bố sẽ hủy kế hoạch viết tự truyện về vụ án.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên