14/07/2013 19:15 GMT+7

Trắng án cho kẻ bắn chết người da màu, biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ

DUY TRÂN 
DUY TRÂN 

TTO - Người dân Mỹ đã thể hiện sự phẫn nộ khi George Zimmerman được tuyên trắng án trong cái chết của thiếu niên da đen Trayvon Martin. Hàng loạt cuộc biểu tình và bạo lực đã diễn ra trong suốt đêm 13 rạng sáng 14-7 (giờ địa phương).

YCJUvKQz.jpgPhóng to

Người biểu tình da màu bên ngoài phiên tòa khóc khi nghe phán quyết của bồi thẩm đoàn - Ảnh: AFP

qfFnT0rG.jpgPhóng to

Hai người biểu tình nghe phán quyết của tòa án - Ảnh: AFP

PYeKnBxF.jpgPhóng to

George Zimmerman

Ngày 13-7 (giờ địa phương), một bồi thẩm đoàn ở Sanford, Florida đã tuyên Zimmerman trắng án và không phạm tội bắn chết Martin (17 tuổi) vào đêm 26-2-2012. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm của dư luận nước Mỹ và toàn thế giới trong vài tuần qua.

Các cuộc tuần hành và biểu tình tự phát với nhiều quy mô khác nhau đã nổ ra ở hàng loạt thành phố bao gồm San Francisco, Chicago, Washington, Atlanta và Philadelphia.

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Jesse Jackson đã lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh. “Hãy tránh bạo lực, nó sẽ dẫn đến nhiều điều bi kịch hơn”, ông Jackson viết trên Twitter.

Trong khi đó, cha mẹ của Martin đã kêu gọi tiến hành các cuộc biểu tình bất bạo động.

Nhà hoạt động nhân quyền Al Sharpton đăng một tuyên bố lên Facebook mô tả việc tuyên bố trắng án cho Zimmerman là “một cái tát vào mặt người dân Mỹ”.

Tại thành phố San Francisco, hàng trăm người biểu tình đã tuần hành một cách hòa bình trong khi lực lượng cảnh sát liên tục tuần tra tại trung tâm thành phố ngay sau khi tòa tuyên án.

Vài giờ sau đó, những người biểu tình giận dữ đã diễu hành qua Oakland. Các hình ảnh cho thấy người biểu tình đã đập phá ôtô, trong đó có ôtô cảnh sát.

Tờ Chicago Tribune đưa tin rất nhiều người biểu tình đã khóc và hét lên: “Không có công bằng, không có hòa bình! Cảnh sát không chống phân biệt chủng tộc!” ở thành phố Chicago.

Ở New York, hàng trăm người biểu tình tập trung ở quảng trường Thời Đại để trút sự tức giận của mình.

Cảnh sát Los Angeles đã phải tuyên bố “cảnh báo trên toàn thành phố” khi khoảng 200 người biểu tình tập trung tại một công viên lịch sử của người da đen. Phía cảnh sát sau đó cho biết không có bạo lực xảy ra.

Ở Washington, hàng chục thanh niên người Mỹ gốc Phi đã diễu hành và hô vang các khẩu hiệu. Hiện cảnh sát đang tiến hành giám sát gắt gao.

Tại Sanford, Florida, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài tòa án, nhiều người đã phẫn nộ khi bản án được tuyên đọc.

“Đó là sự kết thúc của hệ thống tư pháp của chúng ta - Anh Ashton Summer (20 tuổi) nói - Công lý không công bằng đối với tất cả mọi người”.

“Chúng tôi rất buồn vì phán quyết của bồi thẩm đoàn - luật sư Benjamin Crump của gia đình Martin nói - Gia đình Martin đang rất đau khổ”.

DUY TRÂN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên