27/04/2012 17:16 GMT+7

Tito Vilanova kế vị Guardiola

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 27-4, HLV Guardiola đã có buổi họp báo chính thức nói lời chia tay Barcelona vào cuối mùa bóng mà nguyên nhân chính là ông cần "tái tạo cảm xúc". Kế vị HLV Guardiola sẽ là trợ lý Tito Vilanova.

TTO - Tối 27-4, HLV Guardiola đã có buổi họp báo chính thức nói lời chia tay Barcelona vào cuối mùa bóng mà nguyên nhân chính là ông cần "tái tạo cảm xúc". Kế vị HLV Guardiola sẽ là trợ lý Tito Vilanova.

Trước đó, HLV Guardiola đã nói trong buổi họp báo: "Tôi muốn mọi người hiểu đây không phải là một quyết định đơn thuần. Tôi sẽ cố gắng giải thích và hy vọng mọi người sẽ hiểu. Tôi thành thật xin lỗi vì sự hoang mang trong vài tuần vừa qua. Tôi luôn muốn ký hợp đồng ngắn hạn với Barca bởi vì yêu cầu ở đội là rất lớn.

Tôi đã ở đây với tư cách một cầu thủ và tôi hiểu rất rõ điều này. Tôi luôn nghĩ thời gian bốn năm là một thời gian dài ở một đội bóng. Tôi không muốn ký một hợp đồng dài trong đó khiến tôi phải đưa ra những quyết định mình không muốn".

Tito Vilanova dẫn dắt Barca trong mùa sau

Chủ tịch Sandro Rosell cũng cho biết trợ lý của HLV Guardiola, Tito Vilanova sẽ dẫn dắt Barca từ mùa bóng năm sau.

Tito Vilanova là cựu tiền vệ tuyển Tây Ban Nha, sinh năm 1969 và là bạn thân của HLV Guardiola tại lò đào tạo La Masia. Hồi tháng 11 vừa qua, ông đã mổ thành công loại bỏ khối u ở tuyến nước bọt.

Trong mùa 2007-2008 ông làm trợ lý HLV trưởng đội Barcelona B, khi đó Guardiola làm HLV đội này. Mùa 2008-2009 bộ đôi HLV - trợ lý Guardiola - Tito được đôn lên làm việc ở đội chính của Barca.

Như vậy, Tito là cánh tay mặt của Guardiola trong suốt bốn năm vừa qua trong đó có thành tích đoạt tổng cộng 13 chức vô địch (tính đến thời điểm tháng 4-2012

Nói về việc chọn Tito Vilanova, giám đốc kỹ thuật Andoni Zubizarreta của Barca cho biết: "Khi Pep nói rằng ông ấy không tiếp tục, ban đầu chúng tôi không thể tin được. Nhưng ông ấy luôn nói với tôi điều quan trọng là làm sao tiếp tục. Tìm kiếm người thay thế ông ấy là một quyết định rất khó"

Cựu thủ môn Zubizarreta nói tiếp: "Một ngày họ tôi hỏi: Tito đã làm việc với chúng ta, tại sao không phải là Tito? Ông ấy hiểu trận đấu và có óc phân tích. Tito là ngườ mà chúng tôi cần để đưa đội bóng lên cao. Tito khác với Guardiola, nhưng Tito sẽ là một HLV giỏi. Chúng tôi luôn tìm kiếm người "trong nhà". Thật đơn giản, chúng tôi có Tito và chúng tôi không cần phải tìm ngoài thị trường".

Zubizarreta cũn cho biết sẽ có một buổi họp báo khác giới thiệu Tito Vilanova và đó là lý do vì sao ông không có mặt trong buổi họp báo này.

Website của Barcelona cho biết vào 6g30 tối nay giờ Việt Nam sẽ có cuộc họp báo với sự tham gia của Sandro Rosell, Andoni Zubizarreta và HLV Josep Guardiola. Và có lẽ đây chính là lúc HLV Guardiola sẽ nói lời chia tay chính thức với Barcelona.

Thông tin này được đồng loạt ba tờ báo thể thao hàng đầu Tây Ban Nha là AS, Marca và Sport xác nhận.

Đánh giá về việc HLV Guardiola sẽ rời Barcelona, HLV Arsene Wenger của Arsenal nói: "Điều này gây bất ngờ cho tôi khi bạn đưa ra một quyết định lớn như vậy sau một tuần đấu rất thất vọng. Đây không phải là thời điểm để nói điều này. Tôi nghĩ, triết lý bóng đá của Barca còn vĩ đại hơn thắng hay thua và Guardiola là đại diện ưu tú cũng như người đã giúp triết lý này thành công lớn. Tôi rất muốn thấy Guardiola ở lại, thậm chí sau một năm rất thất vọng, để thật sự trở lại vào năm sau và củng cố triết lý bóng đá tại đội bóng".

Lúc 4 giờ chiều ngày 27-4 giờ Việt Nam, tương đương thời gian trong buổi tập sáng của Barcelona tại Tây Ban Nha, HLV Pep Guardiola đã nói với các cầu thủ rằng ông đã quyết định rời khỏi cương vị HLV trưởng đội bóng này vào cuối mùa bóng.

Trong vài tháng qua, tương lai của HLV Guardiola tại Barca luôn là dấu hỏi lớn nhưng đã phần nào bị lu mờ bởi những trận đấu quá căng thẳng của đội này. Và nay thì điều ít mong chờ nhất của các cổ động viên Barcelona đã đến.

Ngày 26-4, HLV Guardiola đã thông báo điều này với chủ tịch Barca Sandro Rosell cũng như giám đốc thể thao của đội Andoni Zubizarreta. Hai người này đã nói HLV 41 tuổi này nên suy nghĩ lại quyết định của mình nhưng HLV Guardiola vẫn giữ nguyên ý kiến và thông báo với các cầu thủ.

Villas-Boas và Bielsa được Barca nhắm

Trước tin HLV Guardiola sẽ ra đi, tờ Goal cũng cho biết Barca đang tích cực tìm kiếm người thay thế nhà cầm quân 41 tuổi này.

Ưu tiên hàng đầu của Barca chính là những "tay chân" thân cận của HLV Guardiola như trợ lý Tito Vilanova, cựu HLV trưởng đội B Luis Enrique (hiện đang dẫn dắt AS Roma) hoặc cựu HLV đội trẻ Oscar Garcia. Sở dĩ Barca muốn tìm những người thân với Barca dù họ ít tên tuổi và thậm chí ít kinh nghiệm vì muốn tiếp tục triết lý tiqui-taca - lối chơi kiểm soát bóng nhiều với các pha bật tường nhanh, ngắn và liên tục - của đội bóng này.

Một hướng tìm kiếm khác của Barca chính là hai HLV đang khá thành công trong thời gian qua. Đó là "Người đặc biệt II", Andres Villas-Boas hoặc Marcelo Bielsa - người vừa đưa Athletic Bilbao lọt vào chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha và Europa League.

Ngoài ra, Barca đang có những phương án khác như HLV Ernesto Valverde, người từng dẫn dắt Villarreal và đang thành công với Olympiakos tại Hi Lạp.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên