22/02/2013 04:19 GMT+7

Tiqui-taca thua bêtông Ý

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Đưa ra chiến thuật hợp lý, HLV 45 tuổi Massimiliano Allegri đã giúp AC Milan đạp đổ “thương hiệu” tiqui-taca của Barca trong trận lượt đi vòng 1/16 Champions League diễn ra rạng sáng qua.

TT - Đưa ra chiến thuật hợp lý, HLV 45 tuổi Massimiliano Allegri đã giúp AC Milan đạp đổ “thương hiệu” tiqui-taca của Barca trong trận lượt đi vòng 1/16 Champions League diễn ra rạng sáng qua.

Galatasaray bị Schalke 04 cầm hòa trên sân nhà

Galatasaray đã bị Schalke 04 cầm hòa 1-1 trên sân nhà Ali Sami Yen Spor Kompleksi trong trận lượt đi vòng 1/16 Champions League. Ở trận đấu đó, Galatasaray nhập cuộc tốt và có bàn thắng mở tỉ số do công của tiền đạo Burak Yılmaz ở phút 12. Nhưng sau đó tiền vệ Jermaine Jones ghi bàn gỡ hòa cho Schalke 04 ở phút cuối cùng của hiệp một.

Kết quả này khiến Galatasaray gặp nhiều khó khăn khi phải làm khách trên sân của Schalke 04 ở trận lượt về ngày 13-3. HLV Fatih Terim (Galatasaray) rất thất vọng khi nói với báo điện tử Goal.com: “Chúng tôi đã tạo lợi thế với bàn thắng tuyệt vời và có được vài cơ hội ngon ăn nhưng lại không tận dụng được. Sau đó chúng tôi phạm quá nhiều sai lầm nên phải trả giá”.

Trước trận đấu, Hãng tin Euro Sport (Anh) đã mời bảy chuyên gia bóng đá nổi tiếng ở Anh dự đoán kết quả và cả bảy đều cho rằng “Barca thắng”. Điều này thật dễ hiểu vì AC Milan không còn là “ông lớn” như quá khứ và hiện giờ họ cũng không có ngôi sao lớn trong đội.

Trái lại, Barca vẫn là... nhà vua với thiên tài Messi có phong độ siêu việt và lối chơi tiqui-taca không thể cản nổi. Thế nhưng AC Milan đã làm nên một chiến thắng tuyệt vời, đúng theo phong cách Ý là phòng ngự bêtông và “kết liễu” đối thủ với những pha phản công chớp nhoáng.

Trong đó phải kể đến công lao của HLV Massimiliano Allegri với chiến thuật hết sức tài tình. Ông đã làm được điều mà nhiều đồng nghiệp nổi tiếng thế giới không làm được là “khóa chết” Messi. Bằng chứng ở trận đấu này, mỗi khi Messi có bóng là ít nhất hai hoặc ba “vệ sĩ” Milan theo sát anh không rời. Điều này lý giải tại sao suốt 90 phút có mặt trên sân, Messi chỉ có được lần duy nhất chạm bóng trong vòng cấm của Milan và không có nổi cú sút nào ra hồn.

Chiến thuật hợp lý do Allegri đưa ra cũng khiến lối chơi của Barca hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Điều duy nhất mà Barca làm được chỉ là nắm quyền sở hữu bóng đến 66%. Những đường lên bóng của Barca chỉ đến cách khung thành Milan 25-30m là tắc nghẽn hoàn toàn. Theo thống kê suốt trận đấu, Barca chỉ có một cú sút đi trúng mục tiêu nhưng không gây được nguy hiểm. Có thể nói đã rất lâu rồi Barca mới lại thể hiện bộ mặt nhợt nhạt đến như vậy!

Nhưng Milan không chỉ phòng ngự giỏi mà còn tổ chức tấn công rất sắc sảo. HLV Allegri đã bố trí những cầu thủ đầy tốc độ như El Shaarawy, Kevin Prince Boateng, Sulley Ali Muntari thường xuyên tăng tốc để tạo nên những pha sóng gió trước khung thành của Victor Valdes (Barca). Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ ở hiệp đầu tiên, Kevin Prince Boateng đã ghi bàn mở tỉ số cho Milan phút 56 với cú vôlê bằng chân trái và sau đó Sulley Ali Muntari ấn định chiến thắng cho Milan với một pha dứt điểm chéo góc từ cự ly gần phút 81.

Sau trận đấu, Barca cho rằng mặt sân San Siro không tốt là một trong những nguyên nhân khiến họ thất bại. Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP, HLV Roura (đang tạm dẫn dắt Barca trong thời gian HLV Tito Vilanova điều trị ung thư ở New York) cho biết: “Đây là kết quả thật tệ nhưng chúng tôi vẫn có niềm tin giành vé, vì ở trận lượt về chúng tôi được sự ủng hộ của khán giả nhà và được thi đấu trên mặt sân tốt không giống như mặt sân San Siro”.

Còn HLV Allegri tỏ ra nuối tiếc vì không thể thắng Barca nhiều bàn hơn. Nói với Euro Sport, ông Allegri bày tỏ: “Một kết quả tuyệt vời mà chúng tôi xứng đáng có được. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để chuẩn bị cho trận đấu này. Chúng tôi đáng lý phải thắng đậm hơn với những cơ hội có được trong hiệp một”.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tiquitaca AC Milan Messi Barca