12/08/2013 06:15 GMT+7

Tình yêu hóa thành nốt nhạc Mùa hè xanh

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Một năm sau khi chiến dịch tình nguyện chính thức mang tên Mùa hè xanh 1997, bài hát Mùa hè xanh của nhạc sĩ Vũ Hoàng ra đời và đến nay vẫn là giai điệu quen thuộc với bao thế hệ chiến sĩ.

46lTXavp.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Vũ Hoàng (áo trắng) hát cùng các chiến sĩ trong ngày ra quân Mùa hè xanh lần thứ 20 năm 2013 - Ảnh: MINH ĐỨC

“Tôi đặc biệt ấn tượng với tên gọi Mùa hè xanh nên ngay khi nghĩ đến việc sáng tác một ca khúc cho phong trào tình nguyện, tôi đã chọn ngay tên gọi ấy” - nhạc sĩ Vũ Hoàng cho biết.

* Mất bao lâu để ông hoàn thành sáng tác này, thưa ông?

- Cũng phải cả năm vì trước đó tôi cùng ăn, cùng ở, cùng làm với chiến sĩ trong Mùa hè xanh đầu tiên năm 1997 cả tháng chiến dịch, lúc ở Củ Chi, khi về Bình Chánh, Cần Giờ... Không biết bao nhiêu bản thảo tôi đã viết, không ưng ý lại vò vứt đi. Đến nỗi hai đứa con sáng nào thức dậy cũng thấy phòng làm việc của ba ngổn ngang giấy tờ, còn nói với mẹ “sao ba ở dơ quá vậy”.

Tháng 6-1998, lần đầu tiên tôi hát cho mấy anh bên Thành đoàn nghe. Mấy anh hỏi sao chỉ thấy nói đến chuyện dạy học trong khi chiến dịch lúc ấy còn làm tuyên truyền dân số kế hoạch hóa gia đình, làm nhà và nhiều thứ khác. Tôi nói khó mà đưa hết vào bài hát, thôi cứ để sinh viên hát thử, nếu có gì muốn góp ý họ cứ gửi về cho Vũ Hoàng chỉnh sửa, nhưng hầu như không nhận được góp ý gì và bài hát vẫn giữ nguyên bản gốc ban đầu.

Lời tuyên thệ trẻ

Ngoài Mùa hè xanh, nhạc sĩ Vũ Hoàng còn có nhiều sáng tác cũng rất thân quen với chiến sĩ tình nguyện. Đó là Dấu chân tình nguyện, Mùa hè tình nguyện, Ký ức Mùa hè xanh... và mới nhất là Dấu ấn thanh niên tình nguyện nhân kỷ niệm 20 năm phong trào tình nguyện TP.HCM (1994-2013). Trong đó, câu hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” như một tuyên thệ của tuổi trẻ chính là một câu trong ca khúc Khát vọng tuổi trẻ được Vũ Hoàng trích từ lời phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lễ khai mạc Trường đại học Nhân dân VN tại Hà Nội ngày 19-1-1955.

* Ông sáng tác nhiều và dường như nhạc sĩ Vũ Hoàng được biết đến gắn liền với các bài hát về sinh viên, phong trào tình nguyện?

- Tôi sống và trưởng thành với phong trào sinh viên TP.HCM giai đoạn mới từ những ngày đầu nên tôi coi việc sáng tác về sinh viên, phong trào tuổi trẻ TP như một phần trách nhiệm của mình. Ngay bài hát Mùa hè xanh hay những sáng tác sau này được giới trẻ biết đến cũng chẳng ai đặt hàng nhưng tôi thấy mình phải viết. Có thể nói chính tình yêu, sự gắn bó của bản thân với phong trào đã hóa thành nốt nhạc của ca khúc Mùa hè xanh. Hình ảnh làng quê thanh bình với cầu tre, ruộng lúa, con trâu nằm bên bờ đê và cánh chim bồ câu cách điệu trong huy hiệu Hội Sinh viên đã gợi hứng giúp tôi hoàn thành ca từ cho bài hát này.

* Ngay những ngày đầu Mùa hè xanh ông đã viết “đi muôn phương” trong khi lúc đó chỉ có duy nhất mặt trận TP.HCM. Ông dự cảm hay gửi vào đó ước mơ về sức lan tỏa của một phong trào?

- Tôi tin vào sức sống của phong trào. Chẳng có lý do gì một hoạt động nhiều ý nghĩa, giàu tính nhân văn như Mùa hè xanh lại không có sức cuốn hút đặc biệt với mọi người chứ không riêng gì giới trẻ. Bằng chứng là 20 năm qua đã có thêm nhiều chiến dịch mới, nhiều thế hệ chiến sĩ vẫn nối tiếp nhau vào chiến dịch hằng năm.

Đúng là khi sáng tác tôi cũng lo các bạn sẽ “bắt giò” mình căn cứ vào đâu mà viết “đi muôn phương”. Nhưng thực tế chứng minh rằng Mùa hè xanh hôm nay đã vượt phạm vi TP.HCM đi nhiều tỉnh và vượt cả biên giới VN qua hai nước bạn Lào, Campuchia. Tôi cũng tự hào với sự lớn mạnh đó vì đã góp phần bằng những giai điệu đã trở nên quen thuộc mỗi mùa hè với các bạn trẻ.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên