25/04/2014 18:49 GMT+7

Tỉnh thu hồi đất sai, dân vất vả khiếu kiện: thương lượng bất thành

CHÂU AN
CHÂU AN

TTO - Liên quan vụ “Tỉnh thu hồi đất sai, dân vất vả khiếu kiện”, ngày 25-4, ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết gia đình ông tiếp tục lập lều trại án ngữ lối ra vào của Công ty cổ phần in và bao bì Tân Định để đòi lại đất, nếu UBND tỉnh Ninh Thuận không bồi thường theo yêu cầu.

Tỉnh thu hồi đất sai, dân vất vả khiếu kiện
Sẽ đo lại đất thu hồi của dân
Chính quyền làm sai, dân mất đất

Phóng to
Người nhà bà Cao Thị Kính, những ngày qua vẫn dựng lều trại, ăn ở tại chỗ, ngăn cản đường ra vào CCN Tháp Chàm - Ảnh: Ch.An

Không thống nhất được mức bồi thường

Ông Ngô Văn Thương - trưởng Phòng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận - cho biết sau phiên tòa phúc thẩm, ông Anh có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh.

Trong đó, ông Anh đòi tiền bồi thường theo giá mới là 17 tỉ đồng (trong khi quyết định của tỉnh bồi thường 3 tỉ đồng), đòi bồi thường việc cưỡng chế dẫn đến tài sản bị tạm giữ, làm mất 5 tỉ đồng (UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm quyết định bồi thường trên 470 triệu đồng và UBND tỉnh quyết định chấp thuận tăng 100% giá trị bồi thường) và yêu cầu bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước về thiệt hại hoa lợi phát sinh trên đất từ năm 2009 – 2014.

Giữa tháng 4-2014, UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định giao Sở Tư pháp thực hiện việc thương lượng giải quyết đơn của ông Anh.

Sở Tư pháp đã ba lần mời ông Anh đến cung cấp tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường để sở có cơ sở xác minh thiệt hại nhưng ông Anh không đến.

Về việc này, ông Nguyễn Ngọc Anh cho biết ông không hợp tác với Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận vì đã quá thời hiệu 105 ngày theo Luật về giải quyết, xử lý trách nhiệm bồi thường nhà nước (tính từ ngày 2-1, UBND tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại đến ngày 18-4, Sở Tư pháp mời ông đến lần đầu tiên).

Theo ông Anh, số tiền mà gia đình ông yêu cầu bồi thường ở thời điểm hiện tại là 39 tỉ đồng. Nếu tỉnh không chi trả thì gia đình ông tiếp tục lập lều trại đòi lại đất.

Hai lần ra quyết định thu hồi đất

Vụ việc bắt đầu khi phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ký quyết định số 3959, ngày 4-4-2003, thu hồi 9.598m2 đất do anh trai của ông Anh là ông Nguyễn Tấn Thành sử dụng tại phường Đô Vinh, thị xã Phan Rang - Tháp Chàm (nay là TP Phan Rang - Tháp Chàm), nhưng thửa đất này của ông Nguyễn Trung (đã chết), cha ruột ông Thành.

Do không chấp nhận các quyết định trên, bà Cao Thị Kính (vợ ông Trung) không nhận tiền bồi thường (hơn 620 triệu đồng).

Ngày 7-1-2009, UBND tỉnh tiếp tục ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất, sau đó, giao cho Công ty cổ phần in và bao bì Tân Định xây dựng nhà máy.

Sau đó, liên tiếp trong nhiều năm, bà Cao Thị Kính gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết.

Ngày 14-11-2012, ông Nguyễn Ngọc Anh (được bà Kính ủy quyền) đã có đơn khởi kiện các quyết định của UBND tỉnh và yêu cầu bồi thường thiệt hại gửi TAND tỉnh Ninh Thuận.

Trong khi tòa đang thụ lý đơn kiện thì trong tháng 9-2013, ông Nguyễn Đức Thanh, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đã ký các quyết định hủy bỏ các quyết định sai về thu hồi đất và bồi thường đất.

Ngày 23-9-2013, TAND tỉnh Ninh Thuận đưa vụ án “khởi kiện quyết định hành chính trong quản lý đất đai đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cưỡng chế thu hồi đất” và “yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản và tinh thần” ra xét xử sơ thẩm.

Theo lập luận của tòa, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thu hồi các quyết định thu hồi đất, đền bù và cưỡng chế sai trước đây, các quyết định này không còn nữa nên không thể khởi kiện. Đối với yêu cầu buộc UBND tỉnh Ninh Thuận trả lại toàn bộ tài sản mà đoàn cưỡng chế đã thu giữ, làm mất, bồi thường thiệt hại về tài sản và tổn thất tinh thần do việc cưỡng chế gây ra, TAND tỉnh Ninh Thuận quyết định tách ra để giải quyết trong vụ án dân sự khác khi có đơn khởi kiện. Sau đó, ông Ngọc Anh tiếp tục có đơn kháng cáo.

Ngày 22-10-2013, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm lại ra quyết định thu hồi 9.598m2 đất của hộ bà Cao Thị Kính.

Tiếp đó, tháng 1-2014, Tòa phúc phẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của ông Anh và tuyên y án sơ thẩm.

Người dân có thể khởi kiện để đòi bồi thường

Luật sư Lê Nguyễn Lê Vi (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc người nhà bà Cao Thị Kính dựng lều trại ngăn cản hoạt động của doanh nghiệp là không đúng.

Gia đình bà Cao Thị Kính có quyền khởi kiện ra tòa nếu cho rằng UBND tỉnh Ninh Thuận bồi thường thiệt hại không thỏa đáng và phải chứng minh thiệt hại để tòa xem xét.

Bản án của tòa tuyên sẽ có hiệu lực pháp luật thì UBND tỉnh phải thực hiện bồi thường.

CHÂU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên