02/08/2016 10:30 GMT+7

​Tỉnh táo khi mua bất động sản nghỉ dưỡng

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nhiều người vẫn nhầm tưởng, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng không khác gì các dự án nhà ở để bán.

Tuy nhiên, theo pháp luật Việt Nam quy định, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có sự hãn hữu, nhất là thời hạn sử dụng đất của dự án.

Các chuyên gia cho biết, hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đều là đất thuê 50 năm. Chính vì thế, trước khi mua nhà, khách hàng phải kiểm tra thật kỹ về pháp lý và thời hạn sử dụng đất của dự án.

Hiện nay, đa số người mua nhà đang có sự nhầm lẫn giữa hai dạng sản phẩm bất động sản nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng. Pháp luật đất đai quy định rõ nếu đất đai là đất nhà ở (chung cư, liền kề, biệt thự) có thể sử dụng xây nhà để bán, phân lô bán nền… Còn khu du lịch nghỉ dưỡng là đất thương mại dịch vụ nên chỉ được cho thuê đất và không được phân lô bán nền bán như đất ở.

Để xác minh một dự án được sử dụng đất vĩnh viễn hay dự án được thuê đất 50 năm nhà đầu tư cần phải xem xét hồ sơ pháp lý của dự án như về quyền sử dụng đất, việc sử dụng đất phải liên quan đến quy hoạch, mảnh đất ấy được sử dụng vào mục đích gì?...

Hiện tại có một vài dự án luật cho phép tách ra làm sổ đỏ, nhưng đa số các dự án khác là không thực hiện được việc cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất chủ đầu tư phải đóng một số tiền rất lớn.

Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh rất khó khăn khi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng không bán được. Vì tâm lý người dân, nhà đầu tư luôn chọn mua các dự án bất động sản có sổ đỏ. Tại nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khách hàng như ngồi trên lửa khi tiền đã trả hết nhưng có nguy cơ không nhận được sổ đỏ.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên