17/06/2015 12:09 GMT+7

Tín hiệu lạc quan từ cây bo bo

TRẦN MẠNH thực hiện
TRẦN MẠNH thực hiện

TT - Không chỉ cho năng suất vượt trội so với bắp hay lúa, toàn bộ sản phẩm do nông dân làm ra sẽ được bao tiêu nên không lo thiếu đầu ra.

Cây cao lương giống Nhật Bản đang được trồng tại trạm khảo nghiệm và hậu kiểm giống cây trồng Đông Nam bộ ở xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng vùng Nam bộ, Bộ NN&PTNT) - Ảnh: Đông Hà
Cây cao lương giống Nhật Bản đang được trồng tại trạm khảo nghiệm và hậu kiểm giống cây trồng Đông Nam bộ ở xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng vùng Nam bộ, Bộ NN&PTNT) - Ảnh: Đông Hà
Ông Nguyễn Thái Sơn - Ảnh: Thuận Thắng
Ông Nguyễn Thái Sơn - Ảnh: Thuận Thắng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thái Sơn, tổng giám đốc Công ty SOL Holdings VN (100% vốn Nhật Bản), khi nói về dự án trồng cây siêu cao lương cũng như sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm liên quan của loại cây này tại VN trong thời gian tới.

Ông Sơn cho biết cây cao lương vốn không xa lạ gì với người dân VN trước kia với tên gọi bo bo. Nhưng siêu cao lương mới này có nhiều đặc tính vượt trội, thích hợp với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau và năng suất cao, là kết quả chọn lọc và lai tạo từ các giống cao lương trên khắp thế giới do các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện và đưa vào sản xuất đại trà từ 7 - 8 năm nay.

Không chỉ cung cấp lương thực, siêu cao lương ngày nay là cây đa mục đích, có thể chế biến làm thức ăn chăn nuôi, viên nén sinh học, chế biến đường hoặc xăng sinh học...

Siêu cao lương thuộc họ lúa (còn có tên gọi là bo bo, lúa miến) khi trưởng thành có thể cao đến 5 - 6m, nhìn giống cây mía hơn là cây lúa.

Cao lương nói chung có khả năng tái sinh nhanh, thích ứng rộng và có thể gieo trồng trên nhiều loại đất, khả năng chịu hạn tốt, chống đổ ngã khá lẫn độ ẩm, chịu được cả úng, tình trạng sâu bệnh rất ít, cây sinh trưởng tốt.

* Thời gian qua nhiều loại cây trồng mới cũng được các công ty quảng bá sẽ cho thu nhập cao nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Lấy gì đảm bảo siêu cao lương không lặp lại các dự án đó?

- Siêu cao lương là loài cây dễ trồng, điều này đã được chứng minh qua các dự án của công ty triển khai ở nhiều nước như Nhật Bản, Mexico, Úc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia chứ không chỉ là các con số mơ hồ.

Tại VN, giống siêu cao lương của chúng tôi đã được Bộ NN&PTNT khảo nghiệm trong hai năm qua và cho thấy có thể trồng được ở nhiều vùng thổ nhưỡng khí hậu khác nhau, từ vùng có khí hậu lạnh đến vùng có khí hậu nóng, chống chịu tốt với cả điều kiện khô hạn lẫn ngập úng.

Ngoài ra, chúng tôi còn có một số giống siêu cao lương thích hợp cả với vùng đất phèn như vùng ven biển ở ĐBSCL.

Siêu cao lương chỉ trồng một lần nhưng cho thu hoạch ba lần trong năm với năng suất lên tới 180 - 220 tấn/ha/năm (năng suất toàn bộ thân cây lẫn hạt), vượt trội so với bắp, khoai mì và lúa. Công ty chúng tôi cũng đảm bảo bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên người dân không phải lo lắng về đầu ra và hiệu quả sản xuất.

* Đây có phải là loại cây trồng biến đổi gen?

- Không. Đây là cây trồng được tạo ra bởi quá trình lai tạo bình thường của các nhà khoa học Nhật Bản chứ không phải là giống biến đổi gen. Sự vượt trội về năng suất là kết quả của quá trình đầu tư nghiên cứu nhiều năm từ hàng ngàn giống cao lương khác nhau trên thế giới để chọn ra những đặc tính tốt nhất thể hiện trong giống siêu cao lương.

* Người dân được đảm bảo gì khi liên kết với công ty trồng loại cây này?

- Giống siêu cao lương là sản phẩm độc quyền của SOL Holdings nên chúng tôi sẽ thông qua một đối tác ở VN để cung cấp trực tiếp hạt giống cho những nông dân có hợp đồng với công ty chứ không bán rộng rãi trên thị trường. Nhưng chúng tôi cũng sẽ gắn kết chặt chẽ với nông dân trong cả chuỗi sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật lẫn quá trình canh tác và thu hoạch sản phẩm chứ không chỉ bán hạt giống.

Tại các khu vực có nhà máy chế biến, chúng tôi sẽ xây dựng các trung tâm thu mua sản phẩm, trực tiếp mua toàn bộ sản phẩm cao lương mà người dân trồng để chế biến.

* Liệu diện tích siêu cao lương có tăng đột biến trong thời gian tới dẫn tới dư thừa và công ty sẽ giảm giá mua của nông dân?

- Đây là loại cây trồng đa mục đích. Nó có thể dùng làm thức ăn chăn nuôi (chủ yếu là cho bò), thân cây có thể ép thành các viên nhiên liệu sinh học dùng trong lò đốt, các nhà máy nhiệt điện. Một số loại giống siêu cao lương có hàm lượng đường cao dùng để sản xuất đường hoặc xăng sinh học.

Lấy ví dụ về làm thức ăn cho bò, VN đang đẩy mạnh nuôi bò thịt và bò sữa ở nhiều địa phương với số lượng con tăng lên nhanh chóng nhưng hầu như không có quy hoạch phát triển đồng cỏ tương ứng để nuôi bò. Thức ăn cho bò vốn đã thiếu lại càng thiếu hơn và thực tế đã phải nhập khẩu từ nhiều năm qua.

Qua hợp tác với một số đơn vị chăn nuôi lớn tại VN, cây cao lương có ưu thế hơn nhiều so với cỏ trong nước và nhập khẩu. Chỉ riêng cung cấp cho ngành nuôi bò đã cần đến một diện tích rất lớn loại cây này.

Chúng tôi đã có hợp đồng với đối tác từ Nhật Bản với thời hạn 20 năm để cung cấp viên nén sinh học làm từ thân cây siêu cao lương dùng trong các nhà máy nhiệt điện.

* Kế hoạch trồng loại cây này tại VN trong thời gian tới như thế nào?

- Trong năm 2015, chúng tôi vẫn tiếp tục khảo nghiệm tại nhiều địa phương khác nhau để hoàn thiện quy trình sản xuất cho các vùng trồng trong nước, đồng thời xây dựng những mô hình mẫu để nông dân các nơi đến tham quan.

Từ năm tới chúng tôi sẽ liên kết với nông dân để trồng trên diện rộng, đồng thời đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và viên nén sinh học để xuất khẩu sang Nhật.

Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất hạt giống siêu cao lương ngay tại VN để đảm bảo có đủ nguồn giống chất lượng cao cung cấp cho người trồng, đồng thời dự án đầu tư nhà máy chế biến xăng sinh học từ cây siêu cao lương tại VN cũng được triển khai trong thời gian tới.

Chuẩn bị công nhận giống siêu cao lương ở Việt Nam

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), kết quả khảo nghiệm giống siêu cao lương VN1401 (tức giống ESV1 do Công ty SOL Holdings Nhật Bản lai tạo và phát triển) ở VN trong hai năm 2014 - 2015 cho thấy giống ESV1 có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, thích ứng với điều kiện thời tiết, đất đai ở tất cả các điểm khảo nghiệm.

Tại Vũng Tàu, năng suất cây trồng này đạt 180 - 200 tấn/ha trong 3 - 4 đợt thu hoạch, hơn hẳn bắp và các loại cỏ khác nên giá thành sản xuất thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, giống ESV1 cũng có hạn chế là mức độ đổ ngã cao trong giai đoạn sau trổ bông ở lần thu hoạch, có thể nhiễm nhẹ bệnh gỉ sắt và sâu ăn lá trong quá trình trồng.

Từ kết quả khảo nghiệm trên, Bộ NN&PTNT đang xem xét cho sản xuất rộng giống siêu cao lương ESV1 ở VN.

TRẦN MẠNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên