09/12/2015 20:21 GMT+7

Time bình chọn thủ tướng Đức là “nhân vật của năm”

NGUYÊT PHƯƠNG
NGUYÊT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-12, tạp chí Mỹ Time bình chọn thủ tướng Đức Angela Merkel là “nhân vật của năm 2015” nhờ những chính sách mạnh mẽ để đối phó với khủng hoảng nợ châu Âu và khủng hoảng tị nạn.

Bà Angela Merkel trên trang bìa số đặc biệt của tạp chí TIME (12-2015).


“Vì đòi hỏi ở đất nước của bà nhiều hơn tất cả những gì mà phần lớn các chính trị gia khác dám làm, vì vững vàng chống lại sự bạo ngược, vì thể hiện vai trò lãnh đạo đức độ trong một thế giới rất thiếu vắng điều đó, Angela Merkel là nhân vật của năm của tạp chí Time” - tổng biên tập Time Nancy Gibbs viết.

Time đánh giá bà Merkel luôn can thiệp mạnh mẽ mỗi khi có một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đe dọa châu Âu. “Nguy cơ Hi Lạp vỡ nợ đe dọa sự tồn tại của khối đồng euro. Cuộc khủng hoảng di cư và tị nạn thách thức nguyên tắc biên giới mở. Và vụ tắm máu ở Paris dẫn tới phản ứng đóng cửa, xây tường và không tin cậy bất cứ ai”.

“Và mỗi lần như vậy bà Merkel đều can thiệp. Đức cứu trợ Hi Lạp theo các điều kiện nghiêm khắc của bà. Đức chào đón người tị nạn và coi họ là nạn nhân của Hồi giáo cực đoan, chứ không phải là mầm mống lan truyền cực đoan”

“Và Đức chỉ triển khai binh sĩ ra nước ngoài trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Bạn có thể bất đồng với bà ấy, nhưng bà ấy không hề chọn con đường dễ dàng” - Time khẳng định. Trước đó, bà Merkel cũng từng được đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Time cũng bầu chọn thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr Al-Baghdadi, tỷ phú Mỹ Donald Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi người da đen ở Mỹ cùng xếp thứ hai sau bà Merkel trong danh sách “nhân vật của năm”. 

NGUYÊT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên