20/02/2013 09:20 GMT+7

Tìm thấy truyện ngắn của Kawabata

NGHI XUÂN
NGHI XUÂN

TT - Một truyện ngắn bị bỏ quên trước đây của nhà văn Nhật Bản đoạt giải Nobel văn chương năm 1968 Yasunari Kawabata đã được các nhà nghiên cứu tìm thấy sau nhiều thập kỷ.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Truyện ngắn có tên Utsukushii! (tựa tiếng Anh: Beautiful! - Ðẹp!) được viết trong thời kỳ đầu sự nghiệp văn chương của Yasunari Kawabata, vào khoảng tháng 4, tháng 5-1927, đã xuất hiện trên một tờ báo ở Fukuoka (phía tây Nhật Bản).

Nhà nghiên cứu Takumi Ishikawa và Hiroshi Sakaguchi - chủ báo và là giám đốc của một bảo tàng văn chương ở Fukuoka - đã phát hiện truyện ngắn này. Quỹ Kawabata - do một nhóm nhà nghiên cứu thành lập để bảo quản và lưu trữ những tác phẩm của nhà văn quá cố này cũng như điều hành giải thưởng văn chương mang tên ông - đã xác nhận Utsukushii! chính là của Yasunari Kawabata.

Utsukushii! là câu chuyện của một doanh nhân, người đã chôn cất một cô gái trẻ trong phần mộ của người con trai tật nguyền của mình sau khi cô gái bị tai nạn trong một cuộc đi thăm mộ. Trên bia mộ, người cha ghi "một thanh niên đẹp và một thiếu nữ đẹp đã yên ngủ cùng nhau". Sự cô độc và nỗi thấu cảm cho những con người yếu ớt là chủ đề chính của truyện ngắn này.

Nhà văn Yasunari Kawabata sinh năm 1899 tại Osaka. Ông là người Nhật đầu tiên và là người châu Á thứ ba được trao tặng giải thưởng Nobel văn chương. Những tác phẩm nổi tiếng của ông gồm có Snow country (Xứ tuyết), The sound of the mountain (Tiếng rền của núi), The old capital (Cố đô), Beauty and sadness (Ðẹp và buồn)...

Yasunari Kawabata tự vẫn năm 1972 ở tuổi 72.

NGHI XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên