28/09/2011 11:23 GMT+7

Tìm thấy bộ xương nữ hoàng Maya

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được bộ xương 2.000 năm tuổi nguyên vẹn của nữ hoàng Maya, trong đó phần đầu được đặt một cách bí ẩn giữa 2 cái bát trong ngôi mộ cổ có tuổi đời trẻ hơn, chỉ 1.300 năm tuổi, tại di chỉ Nakum ở Guatemala, trung tâm một thời của người Maya.

yRRZAZfL.jpgPhóng to
Bộ xương của nữ hoàng Maya - Ảnh: Daily Mail

Xác chết ở ngôi mộ hầu hết bị phá hủy bởi các loài gặm nhấm, nhưng các nhà khảo cổ khẳng định đây là cơ thể của một vị vua Maya, và vị vua này lại là một phụ nữ vì chiếc nhẫn tìm thấy trên thi thể khá nhỏ. Điều khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ chính là giới tính nữ của nhân vật hoàng gia quyền thế này.

Ngoài ra trong đống đổ nát tại di chỉ Nakum, người ta còn tìm thấy một vòng cổ cẩm thạch, một chuỗi hạt và nhiều dao dùng trong nghi lễ. Đây là một trong hai ngôi mộ cổ đầu tiên được các nhà khảo cổ khám phá trong khu vực trọng điểm của đế chế Maya.

Nhà khảo cổ học Wieslaw Koszkul cùng các đồng nghiệp từ Đại học Jagiellonian ở Krakow, Ba Lan, đang tiến hành nghiên cứu những khu vực xung quanh Nakum, nơi được biết đến như một "tam giác văn hóa” trong nhiều thập kỷ nay.

Nền văn minh Maya tồn tại vào khoảng năm 500 trước Công nguyên đến năm 900 sau Công nguyên. Đây là nền văn minh đạt trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên