07/06/2016 11:10 GMT+7

​Tìm nước sạch cho Gia Lai, Đắk Lắk

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trung tâm Điều tra, Quy hoạch tài nguyên nước Quốc gia cho biết đang triển khai tìm kiếm nguồn nước dưới đất phục vụ cấp nước sinh hoạt chống hạn ở 2 tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

Cung cấp bản đồ phân bố nước; dự báo, cảnh báo về hạn hán

Ngay sau khi nhận chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ TN&MT về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống hạn, xâm nhập mặn cho vùng Tây Nguyên, trong tháng 3-2016, Trung tâm Điều tra, Quy hoạch tài nguyên nước Quốc gia đã gửi nhiều tài liệu cho UBND các tỉnh Tây Nguyên, chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các sở, ban ngành tập trung khoan giếng tìm kiếm nguồn nước dưới đất, kịp thời cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Đó là các bản đồ phân bố nước ngọt của từng tầng chứa nước, ở các độ sâu khác nhau; các tài liệu về kết quả điều tra, đánh giá nguồn nước dưới đất trên địa bàn và thống kê chiều sâu phân bố theo từng tỉnh.

Để đáp ứng thông tin phục vụ cảnh báo hạn hán ở khu vực Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay, trung tâm đã có các bản tin cảnh báo và dự báo về tình hình hạn hán ở Tây Nguyên; trung tâm đã phối hợp với Cục Quản lý tài nguyên nước báo cáo chi tiết thông báo toàn bộ tình hình hạn hán, diễn biễn mực nước và chất lượng nước ở khu vực Tây Nguyên cho 5 tỉnh Tây Nguyên…

Cũng trong tháng 3/2016, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT, Liên đoàn Quy hoạch, Điều tra tài nguyên nước miền Trung (thuộc Trung tâm Quy hoạch, Điều tra tài nguyên nước Quốc gia) đã phối hợp với Sở TN&MT các tỉnh Tây Nguyên tiến hành lựa chọn các vùng có nhu cầu cấp bách về nước sinh hoạt để tiến hành rà soát và khảo sát thực địa, đề xuất phương án trạm cấp nước.

4 vùng khó khăn được khoan tìm nguồn nước

Vùng Kông Htok (huyện Chư Sê), Đê Ar (huyện Mang Yang) thuộc tỉnh Gia Lai và vùng Ea Kly- Krông Buk (huyện Krông Păk), Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) thuộc tỉnh Đắk Lắk là 4 địa điểm được chọn để khảo sát, xây dựng trạm cấp nước.

Cụ thể, tại vùng Kông Htok, trung tâm thống nhất chọn vị trí dự kiến đặt các lỗ khoan tìm kiếm - khai thác nước dưới đất và vị trí xây dựng trạm cấp nước tại khu vực điểm trường làng Chư Ruồi để phục vụ cấp nước cho nhân dân hai làng Chư Ruồi và làng Sul. Số dân thiếu nước của hai làng khoảng 3.100 người; đại đa số (khoảng 95%) là dân tộc Bana và Jarai, đời sống khá nghèo.

Vùng Đê Ar thuộc xã Đê Ar, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, trung tâm chọn vị trí khoan là khu vực tập trung dân cư đông nhất của hai làng Ar Sek và Ar Sơ Tôk – 95% là dân tộc Bana và Jarai.

Tại vùng Ea Kly - Krông Buk, trung tâm chọn 2 vị trí khoan, cấp nước tại khu vực trung tâm xã Ea Kly; khả năng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 2.800 người.

Tại vùng Tân Hòa, trung tâm dự kiến đặt trạm cấp nước tại các vùng thi công là khu vực trung tâm của xã, địa hình tương đối bằng phẳng, diện tích khá rộng rãi, giao thông thuận lợi.

Hiện trung tâm đang tập trung nhân lực, máy móc để khẩn trương thi công. Khi hoàn thành sẽ tiến hành bàn giao ngay cho địa phương khai thác cấp nước sinh hoạt kịp thời cho nhân dân tại địa bàn tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên