![]() |
Ca sĩ Hà Anh Tuấn và Thu Phương trong chương trình Không gian âm nhạc số 5 - Ảnh: Vy An |
Thu Phương hát lại những bài hit của 12-15 năm về trước nuột nà, tình cảm hơn; Hà Anh Tuấn giao tiếp tự nhiên khéo léo với khán giả và rất “biết mình” cả trong cách hát và cách ứng xử, để tạo ra một không gian “vừa vặn” với giọng hát không quá đặc sắc của mình.
Chưa bao giờ được xếp vào hàng diva (Lam - Nhung - Linh - Hà), dù giọng hát vừa đẹp vừa dày, đặc biệt có ngoại hình đẹp hơn hẳn cả bốn diva, Thu Phương vẫn yên vị ở “chiếu dưới” với những lời mời đều đặn giá cao. Sự vắng mặt đến chín năm của cô trên thị trường âm nhạc VN vô tình đã tạo cho Thu Phương một cơn khát nhẹ trong lòng khán giả.
Và sự trở về của cô trong Lá khởi vàng chưa nhỉ?... được êkip Không gian âm nhạc tính toán thật khéo. Cấu trúc chương trình cùng ca sĩ song hành với Thu Phương - giọng nam trẻ Hà Anh Tuấn thể hiện một sự vừa vặn rất đủ độ, người khó tính sành nhạc cũng có thể nghe những ngón guitar điệu nghệ của Thanh Phương, tay trống Hùng Cường, Phan Kiên (bass), Trần Thắng (guitar lead).
Thu Phương đã hát đủ các ca khúc làm nên tên tuổi cô: Có phải em mùa thu Hà Nội, Cho tôi lại từ đầu, Ngủ ngoan nhé ngày xưa... (Trần Quang Lộc), Như chưa bắt đầu (Đức Trí), Cô gái đến từ hôm qua (Trần Lê Quỳnh), đặc biệt là những sáng tác của Việt Anh viết riêng cho Thu Phương: Tình yêu tôi hát, Dòng sông lơ đãng, Đêm nằm mơ phố... Không mới và không lạ, nhưng năm tháng, kỷ niệm, sự từng trải và cả chút nhớ nhung, cay đắng đã làm giọng hát Thu Phương có màu sắc hơn, xử lý mềm mại hơn thuở cô hát tưng bừng, hớn hở ngày xưa.
Có điều, khi Phương cố gắng hát nhạc Trịnh Công Sơn với các ca khúc rất cần nhiều suy tư triết lý của ông (Dấu chân địa đàng, Sóng về đâu, Tôi ơi đừng tuyệt vọng), dù giọng hát vẫn mượt mà thì người nghe vẫn thấy cô chưa “hợp”, nhất là lời ca Trịnh Công Sơn rất kỵ bị sai lời, nhầm đoạn lời ca, nhưng cô đã nhầm... Khán giả, với niềm vui ngày gặp lại và nhất là có nhiều đồng hương Hải Phòng của Thu Phương đến cổ vũ gần kín khán phòng, đã rộng lòng bỏ qua những tiểu tiết này để vỗ tay cho đứa con cưng lưu lạc của họ.
Ngạc nhiên là hiệu ứng sân khấu của Hà Anh Tuấn - bị chê khi hát chung với Thanh Lam, nhưng bên cạnh sự từng trải và giọng ca khỏe khoắn của Thu Phương, Tuấn hát tự tin và tình cảm. Chùm ca khúc “chống HIV-AIDS” của Trần Tiến cũng như ca khúc da vàng của Trịnh Công Sơn mà Tuấn hát rất “vừa tai”, cách giao đãi với khán giả của Tuấn cũng khá lịch lãm, khác hẳn sự cởi mở hơi “tự nhiên chủ nghĩa” của Thu Phương. Một đêm diễn dài kỷ lục, bắt đầu từ 20g và kết thúc lúc 23g50, khán giả được nghe thêm nhiều bài hát theo yêu cầu cũng là một cái kết có hậu.
Tự tin và chuyên nghiệp Cùng với việc giới thiệu chủ đề chương trình, tên ca khúc cụ thể từ trước đó cả tháng, ban tổ chức Không gian âm nhạc tự tin đưa ra cả một danh sách chương trình biểu diễn được xác định đến hết năm 2011: Không gian âm nhạc số 6 - Đốt lên thành lửa của Trần Thu Hà và ban nhạc Ngũ Cung (ngày 24 và 25-9), số 7 - Cắt nửa vầng trăng của Quang Linh, nhóm Năm Dòng Kẻ và nghệ sĩ dương cầm Phó An My (ngày 29 và 30-10), số 8 - Xin mặt trời ngủ yên của Thu Minh và Phạm Anh Khoa (ngày 26 và 27-11). Tạo điều kiện cho khán giả chủ động lựa chọn chương trình, ca sĩ chủ động xếp lịch xem biểu diễn, xác định chính xác ngày giờ... là một phong cách chuyên nghiệp xưa nay chỉ có Dàn nhạc giao hưởng VN (thực hiện đều đặn từ năm 2005) kiên trì thực hiện, và nay có thêm Không gian âm nhạc. Đạo diễn chương trình Việt Tú hào hứng: “Từ tháng 6 đã có người đăng ký mua vé chương trình tháng 9 của Trần Thu Hà cho cả gia đình từ Sài Gòn bay ra xem. Nhưng thú thật được... yêu quá cũng sợ. Phải tin tưởng vào chất lượng chương trình của mình thế nào mới dám bán vé cho những khán giả nhiệt tình và tận tụy với âm nhạc đến thế”. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận