Một số thay đổi trước giờ khai mạc Hội sách TP.HCM 2012Việt Linh - chuyện và truyệnĐãi sách tìm sách hay80.000 lượt người đến với ngày đầu hội sách
![]() |
Thái Sơn tại gian hàng của Tiki ở hội sách TP.HCM 2012. Đây là lần đầu tiên Tiki tham gia hội sách - Ảnh: THUẬN THẮNG |
Chính xác là vì đã đọc được rất nhiều quyển sách hay và vì niềm đam mê sách của Trần Ngọc Thái Sơn. Là con trai duy nhất trong gia đình có ba là nhà báo và mẹ là giáo viên, Sơn nói điều mình thừa hưởng nhiều từ ba mẹ trong nghề nghiệp của họ là tình yêu với sách.
Cuốn sách thay đổi cuộc đời
"Thú nhận" cuốn sách thời thơ ấu mình đọc nhiều lần nhất là Cuộc phiêu lưu của Mít Ðặc và các bạn của nhà văn Nikolai Nosov, Sơn phát hiện mình yêu quý Mít Ðặc vì tìm thấy đâu đó giữa "mình" và "hắn" có những nét tương đồng: tính bướng bỉnh, bao giờ cũng muốn nổi bật, tò mò muốn biết mọi thứ nhưng lại vụng về làm đâu hư đó nên cứ phải làm ra vẻ biết tuốt để được mọi người yêu quý. Nhưng tiếp xúc với Sơn từ bé cho đến hiện tại sẽ thấy giữa Sơn và Mít Ðặc thật không có quá nhiều nét tương đồng như Sơn tự nhận, thậm chí rất nhiều khác biệt. Mà khác biệt lớn nhất là sự quyết tâm, đã làm gì là làm tới cùng chứ không "cả thèm chóng chán" như người bạn nhỏ Mít Ðặc.
Nhà sách trên mạng cạnh tranh Theo thống kê không chính thức, sách trực tuyến hiện chiếm 3-5% tổng thị trường sách trong năm 2011. Tuy nhiên, dự tính con số này sẽ có sự thay đổi đáng kể trong năm nay và những năm tới do nhiều nguyên nhân: cơn sốt “mua theo nhóm” khởi động từ năm 2011 đã lôi kéo hàng triệu khách hàng biết đến, làm quen, thậm chí trở thành “tín đồ” ghiền mua sắm online; chi phí đắt đỏ về xăng dầu, thời gian đi lại sẽ càng nhiều khách hàng có động lực làm quen với việc mua hàng trên mạng hơn; quan trọng hơn các nhà sách trên mạng sẽ cạnh tranh quyết liệt không chỉ về giá mà cả về chất lượng dịch vụ. |
Tuổi 18, Sơn chọn học song song quản trị kinh doanh của Ðại học Kinh tế TP.HCM và kỹ sư phần mềm của Aptech với quyết tâm ra trường sẽ "làm vi tính". Việc học cùng lúc hai trường và suốt ngày vọc máy tính khiến Sơn quên luôn thú vui đọc sách. "Cũng bẵng đi hai, ba năm không đọc cuốn sách nào ngoài sách giáo khoa. Rồi một hôm đọc báo thấy có trích đăng quyển Cha giàu cha nghèo thú vị quá. Thế là mua liền tập 1,2,3 về xem" - Sơn kể.
Với Sơn, những lời khuyên trong cuốn sách này không phải lúc nào cũng đúng nhưng đã khơi được niềm đam mê kinh doanh mà trước đây Sơn không biết là mình có. Vậy là Sơn đã quay lại với sách và tiếp tục tâm đắc với những cuốn như Lucky or smart (tạm dịch: May mắn hay khôn ngoan) - một cuốn sách rất ngắn, nói về những giá trị quan trọng nhất của một người làm kinh doanh trong lĩnh vực Internet. Cũng chính từ "cuốn sách cuộc đời" này, Sơn đã mạnh dạn qua Úc học cử nhân phần mềm rồi "lấy luôn" thạc sĩ thương mại điện tử của ÐH New South Wales.
Tiki.vn
Về Tiki.vn, Sơn thổ lộ: "Tiki là tìm kiếm và cũng có nghĩa là tiết kiệm. Bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trên Tiki và tiết kiệm được rất nhiều từ thời gian, tiền bạc, công sức... khi chọn Tiki". Nhưng với 5.000 USD khởi nghiệp, Tiki không thể "bán cả thế giới" như Amazon hay EBay... Và Sơn đã chọn thứ mình yêu quý nhất là sách để bước vào thương trường. Nhiều người nói Sơn quá "non" và quá liều mới chọn sách để khởi nghiệp bởi thời nay kinh doanh sách đâu dễ "ăn", đó là chưa kể nạn sách lậu và chuyện xem miễn phí đầy rẫy trên mạng. Nhưng Sơn vẫn có cái nhìn đầy lạc quan và trong sáng kiểu Mít Ðặc rằng những gì thật sự có giá trị sẽ được nâng niu, mà sách là một trong số đó.
Ðúng hai năm trước, ngày 19-3-2010, Tiki chính thức "sinh ra trên online". Ngoài ưu điểm bán sách ngoại văn, Tiki còn được khách hàng chấm "điểm cộng" nhờ dịch vụ tốt: giao hàng nhanh trên toàn quốc và nước ngoài, thanh toán linh hoạt, giá cạnh tranh, tặng kẹp sách... Hầu hết các đầu sách tại Tiki đều được giảm 10%-20% so với giá bìa. Và cũng chỉ ở Tiki mới có "chiêu" tặng bọc sách bằng plastic cho bất cứ đơn hàng nào.
"Chiêu" này của Tiki xuất phát từ thói quen luôn bao bọc cẩn thận mỗi cuốn sách mà mình mua về từ thuở bé đến tận bây giờ của ông chủ trẻ. Sơn cùng đội ngũ nhân viên của mình cũng nghĩ ra rất nhiều hình thức khuyến mãi không chỉ để giữ chân khách hàng mà còn giúp họ khơi dậy khả năng viết lách của mình, thông qua đó "dụ dỗ" thêm được người khác cùng đọc sách, mà Tiki xu là một ví dụ. Khách hàng khi mua sách về đọc có thể viết cảm nhận của mình gửi đến Tiki. Mỗi cảm nhận được chọn đăng sẽ nhận được "Tiki xu", có thể quy đổi thành tiền để mua tiếp những quyển sách khác.
Chính từ tình yêu và sự tận tâm với sách mà Tiki nhanh chóng vào top 2 ở cả ba giải "Dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưa thích nhất", "Giao hàng được ưa thích nhất" và "Nhà sách trực tuyến được ưa thích nhất" ở cuộc thi "Website và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất năm 2011" do Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin - truyền thông và văn phòng phía Nam Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức (thu hút sự tham gia của 53 doanh nghiệp là chủ sở hữu 66 website thương mại điện tử, trong đó có năm doanh nghiệp kinh doanh sách trực tuyến).
Ðầu tháng 3-2012, Tiki.vn chính thức nhận đầu tư từ Quỹ CyberAgent trực thuộc CyberAgent Inc - một trong những công ty dịch vụ trực tuyến lớn nhất tại Nhật Bản.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận