03/03/2014 21:46 GMT+7

Tim không yêu khác nào giày không mang?

Nguyễn Tú 
Nguyễn Tú 

TTO - Hãy cứ yêu thương, hãy cứ dại khờ. Trái tim không dám yêu cũng giống đôi giày được cất kín trong hộp, sẽ đến lúc không còn dùng được nữa... Vậy nên, đừng mãi "ám thị" đời như chẳng còn đàn ông tốt.

Đó là những chia sẻ của bạn đọc dành cho bạn Minh Ngọc trong tâm sự Đàn ông tốt, anh ở nơi đâu? và Bảo Anh trong tâm sự Được tha thứ, đàn ông sẽ tiếp tục phản bội?.

Tuổi Trẻ Online trích đăng một số chia sẻ.

Được tha thứ, đàn ông sẽ tiếp tục phản bội?Đàn ông tốt, anh ở nơi đâu?Chữ trinh thật có "ba bảy đường"?

mwHbfHlb.jpgPhóng to
Đừng vì vài lần tan vỡ mà mãi đóng chặt trái tim mình - Ảnh minh họa: staticflickr

Đừng vừa yêu vừa... canh chừng

Tôi 28 tuổi, lứa tuổi không còn quá trẻ để mơ mộng vào một tình yêu đẹp như cổ tích. Tôi cũng từng yêu nhiều lần và từng bị phản bội, phụ tình không ít lần. Nhưng đọc xong đọc bài viết Đàn ông tốt, anh ở nơi đâu? của bạn Minh Ngọc và Được tha thứ, đàn ông sẽ tiếp tục phản bội? của Bảo Anh, tôi nghĩ các bạn đang có cái nhìn hơi bi quan, phiến diện về đàn ông.

Chồng xấu là do vợ!

Người tốt hay xấu đều do bản chất mà ra. Nếu được sống, sinh hoạt, làm việc trong môi trường tốt thì rất có khả năng làm người tốt, còn ngược lại thì rất có thể trở thành người xấu.

Có phụ nữ cứ bảo chồng mình xấu mà quên rằng chính mình là nguyên nhân. Ai cũng muốn chồng mình thật thà mà lại ép và hướng dẫn chồng cách thụt công quỹ, nhận hối lộ... để mình có tiền mua sắm đồ đạc, hưởng thụ, bày vẽ cho chồng cách qua mặt lãnh đạo, cấp trên để nhanh thăng quan tiến chức... Vậy đàn ông xấu là từ đâu, từ lúc nào?

Mối tình đầu của tôi là một anh chàng đẹp trai, học giỏi, không ít cô gái mê anh như điếu đổ. Anh nói chia tay tôi phũ phàng khi có người con gái khác.

Tôi từng sống quãng thời gian không hề “bình thường” sau cú sốc đầu đời đó. Tôi van xin anh, cầu mong anh nghĩ lại và cho tôi một cơ hội nhưng anh đáp trả tôi bằng sự im lặng.

Thời gian sau đó tôi dành cho anh những lời lẽ chua ngoa, quá quắt bởi tôi hận anh vô cùng.

Phải gần 3 năm sau tôi mới có thể hiểu vì sao anh rời xa tôi. Bởi khi ấy tôi còn quá trẻ để là một người phụ nữ có cá tính riêng, khi ấy tôi coi anh là trên hết, tôi ngoan ngoãn nghe lời anh, tôi tạo áp lực về một đám cưới trong tương lai gần...

Nhưng những ai giúp tôi nhận ra lý do vì sao mình lại bị “đá”: đó là những người đàn ông của những mối tình về sau. Dẫu có những tình yêu chưa sâu sắc, không hết lòng vì nhau, thậm chí cả lừa dối tôi nhưng nhờ có những người đàn ông ấy, tôi hiểu mình đã trưởng thành hơn rất nhiều sau những va vấp, tổn thương.

Họ ra đi, tôi học được từ họ cách ứng xử khôn khéo với tình cũ chứ không phải là những lời đay nghiến, chì chiết. Sự thật nhờ yêu nhiều và bị “đá” cũng nhiều, tôi bắt đầu biết cách kiểm soát cảm xúc, học cách sống cứng cáp và nêu rõ nguyên tắc sống "không làm khổ mình".

Tôi biết nhiều người phụ nữ không còn tin vào đàn ông. Tôi biết nhiều cô gái sợ bị phụ tình, sợ “cho rất nhiều xong nhận chẳng bao nhiêu” và không dám yêu ai chân thành, hoặc vừa yêu vừa canh chừng, sợ hãi… Xin nhắc lại một câu nói tôi từng nghe ở đâu đó: Không ai tin mình là một điều bất hạnh nhưng mình không tin ai còn bất hạnh gấp trăm lần.

Hãy cứ yêu, hãy cứ dại khờ bởi tình yêu là món quà vô giá trong đời!

Phụ nữ tốt sẽ "hút" đàn ông tốt

Chào bạn Minh Ngọc - tác giả bài viết Đàn ông tốt, anh ở nơi đâu? - tôi là đàn ông, không phải nói bao che, biện minh cho mình hay cánh đàn ông gì cả nhưng tôi thấy em cứ trượt dài trong nỗi đau và những suy nghĩ tiêu cực.

Tôi tâm sự với em vì hoàn cảnh em và tuổi đời của em bằng với vợ tôi. Trước khi cưới vợ, tôi cũng đã trải qua hai mối tình cứ tưởng rằng sẽ đi đến bến bờ hạnh phúc và cập bến là tổ ấm gia đình nhưng không thể ngờ chúng tôi đều tan vỡ vì nhận ra rằng mình không hợp nhau. Tôi rất buồn và có lúc muốn khóc cho đã.

Thế là tôi đã lên mạng chat, tình cờ gặp được em - người cũng đang rất buồn vì mới chia tay người yêu. Em và tôi tìm hiểu nhau qua mạng, không giấu diếm nhau điều gì. Tôi có công việc làm ổn định em cũng thế chẳng ai lợi dụng gì ai, quan niệm chúng tôi là tìm hiểu được thì đến không thì thôi. Thế là chúng tôi hẹn gặp nhau tại quán nước, tâm sự hồi lâu về bản thân và gia đình.

Tôi rất ngạc nhiên khi em nói "em nhà nghèo không xứng với anh". Rồi tôi cũng nói "anh cũng nghèo mà". Rồi về đơn vị, chúng tôi tiếp tục chat để tìm hiểu nhau, em nói thật là em đã mất trinh với người yêu cũ rồi người đó cặp với cô khác thế là em tức giận chia tay, bỏ lên TP.HCM làm việc. Tôi nói: "Trinh tiết không quan trọng, quan trọng là hiểu nhau và hạnh phúc thôi".

Rồi một ngày tôi dắt em về ra mắt gia đình mình. Em cũng dẫn tôi về quê em ra mắt. Chúng tôi thấy hợp nhau, tôi và em đều biết rõ về khuyết điểm của nhau, về gia đình và đều chấp nhận lấy nhau, thế rồi đám cưới là cái kết có hậu.

Sau đám cưới chúng tôi về quê mở tiệm Internet, làm ăn cũng khá vất vả, vợ chồng cũng hay cự cãi nhưng đều vượt qua được. Sau hơn 3 năm, chúng tôi có một cu cậu 5 tháng tuổi rất dễ thương. Ở đây ai cũng lấy chúng tôi làm tấm gương hạnh phúc.

Minh Ngọc thân, cuộc sống đầy rẫy cạm bẫy, nhiều người tốt nhưng cũng lắm kẻ xấu, quan trọng là chúng ta phải tỉnh táo. Trước khi yêu hãy tìm hiểu kỹ, ở đồng nghiệp, bạn bè của người yêu hay qua người mai mối - giới thiệu. Trên đời này người tốt còn nhiều lắm em ạ, đừng bi quan mà dẫn đến tự kỷ.

Em cứ làm tốt công việc, dịu dàng, nói năng nhỏ nhẹ, dễ thương thì đảm bảo có nhiều người để ý em. Lúc nào tình yêu chín mùi thì tự em sẽ nhận thấy. Người đàn ông chân chính của mình là người không bao giờ vụ lợi hay đòi hỏi người yêu thứ gì cả. Chúc em tìm được một nửa em nhé!

Đàn ông tốt không bới móc quá khứ!

Việc đưa ra những tiêu chuẩn rõ ràng về người đàn ông tốt để làm người yêu chẳng khác nào như một trao đổi mua bán có điều kiện. Mà đã là như vậy thì khác nào đang yêu bản thân mình?

Theo tôi, khi yêu người ta chỉ cư xử và làm theo xúc cảm rung động của trái tim, cứ cho mà không nghĩ sẽ nhận lại gì. Sự quan tâm lo lắng, chăm sóc, nhẫn nhịn làm tất cả những gì có thể cho người yêu của mình chính là sợi dây vô hình mà rất chắc chắn giữ người ấy lại.

Vì tình yêu như một cái cây, luôn cần chăm sóc, bảo dưỡng nên mỗi ngày cứ quan tâm chăm sóc người yêu từng việc nhỏ. Khi ấy bạn sẽ là người phụ nữ tuyệt vời. Đàn ông có xấu cũng sẽ trở thành tốt trước bạn, vì ai đã nhận thì cũng mong đáp trả.

Minh Ngọc đừng bi quan về đàn ông và tình yêu chỉ vì những vấn đề như mình là người đến sau, mất trinh, từng buông thả trong các mối quan hệ... Mỗi người đều có sai lầm, nếu chỉ bới móc quá khứ để nhận xét áp đặt hiện tại thì rõ ràng không phải đàn ông tốt rồi!

Bạn có đang hoài nghi đàn ông?

Có bao giờ bạn tự hỏi biết tìm đâu một người đàn ông tốt cho riêng mình?

Theo bạn, có thể yêu như yêu lần đầu không?

Mời bạn đọc gửi những suy nghĩ, góc nhìn, tâm sự về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả).

Nguyễn Tú 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên