07/04/2017 17:45 GMT+7

Tìm giải pháp ngăn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa yêu cầu các sở ngành TP triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó tình trạng cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Các công nhân vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè ngày 18-5-2016. Ảnh Quang Khải
Các công nhân vớt cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè ngày 18-5-2016 - Ảnh Quang Khải

Theo đó, ông Liêm giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhanh chóng xây dựng kế hoạch hạn chế tăng đàn cá, lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, quận liên quan và chuyên gia trình UBND TP trước ngày 10-4.

Ông Liêm yêu cầu sở này tham mưu việc phân cấp quản lý đoạn rạch Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ đường Út Tịch đến cầu Lê Văn Sỹ cho Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP quản lý.

Đơn vị quản lý mới phải nạo vét lòng kênh và các giếng nước xả tràn - CSO, kết hợp vận hành hệ thống trạm bơm nước thải cũng như đóng mở của cống kiểm soát triều hợp lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm nước kênh.

Liên tục nhiều năm nay, cứ đến những cơn mưa đầu mùa, cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chết hàng loạt (thời điểm nhiều nhất lên đến trên 75 tấn).

Một nghiên cứu gần đây của PGS.TS Vũ Cẩm Lương (ĐH Nông lâm TP.HCM) và đồng nghiệp cho thấy trong hơn 10 loài thủy sản sinh sống dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (trê lai, lóc, rô đồng, rô phi, chép...) thì số lượng cá rô phi chiếm nhiều nhất với 84,2% - ước đạt mật độ gần 7 con/m2.

Cũng theo ông Lương, ngoài việc người dân phóng sinh thì cá rô phi thường ấp, giữ con trong miệng nên ít bị cá khác ăn nên số lượng sinh sôi rất nhanh. Với mật độ cá như hiện nay, ông Lương cho rằng cần phải được “tỉa bớt”, nhưng ở mật độ như thế nào là phù hợp thì cần phải nghiên cứu chuyên sâu thêm.

Ngoài giải pháp trên, có chuyên gia đề xuất cần phải nạo vét lớp bùn cặn tích tụ dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhưng đến nay việc này chưa thực hiện được. Một vài cơn mưa trái mùa vừa qua, mật độ cá chết dưới kênh này nhiều hơn bình thường nhưng chưa đến nỗi cá chết hàng loạt như trước đây. 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên