03/03/2012 01:35 GMT+7

Tìm di ảnh

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Khi Như chưa hề có cuộc chia ly... hoạt động được hơn một năm, tháng 3-2009, cố đại tá Nguyễn Văn Thìn, nguyên phó cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát - C53, đã gọi điện bày tỏ mong muốn góp tay vào sự nghiệp đoàn tụ thân nhân.

Đây là một việc khi đó còn nằm ngoài chức năng của C53.

a4EYSiE8.jpgPhóng to
Ông Jean Battin Nguyễn Văn Trọng cùng hai con gái và các cháu khi hay tin Như chưa hề có cuộc chia ly... đã tìm được manh mối của gia đình ông ở Việt Nam - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhờ C53 mà có những việc tưởng chừng như không thể, như đi tìm hình bóng người thân đã khuất, hay tìm “gặp lại” người thân (qua ảnh) đã ly tán hàng chục năm... chương trình đã làm được cho nhân vật của mình.

Trong Như chưa hề có cuộc chia ly... số 52 lần này, cục trưởng C53 - đại tá Nguyễn Huy Mạ sẽ cùng những người thực hiện chương trình hướng dẫn những gia đình có nguyện vọng tìm di ảnh người thân. Đó sẽ là một câu chuyện cảm động về nguyện vọng tìm ảnh mẹ của một người con có cha là liệt sĩ, mồ côi lúc 6 tuổi trong chiến tranh. Chị đã không lập bàn thờ cho đến năm 2003 vì không nỡ thờ ảnh cha mà không có ảnh mẹ bên cạnh, và việc tìm được ảnh mẹ (nhờ tra cứu tàng thư), với chị là “tôi thấy mẹ tôi như sống lại!”. Đó còn là một người con từng luôn cầm trong tay một bức hình, mà những gương mặt vui tươi trong đó anh chỉ biết chắc có mẹ, còn người cha, anh chỉ biết có một cái tên.

Và một lần nữa hình ảnh con tàu L’Aurélia rời bến Nhà Rồng tháng 9-1955 đưa hàng ngàn đứa trẻ lai của chính sách FOEFI từ Việt Nam sang Pháp lại hiện lên. Những chiếc tàu khổng lồ chở những đứa trẻ lên 5 lên 10 mù mịt danh phận về Pháp. Trong các tập hồ sơ còn chồng chất trong thư viện Aix-en-Provence, họ được ghi tên Pháp kèm dòng chữ “présumé(e) Francais(e)” (được coi là người Pháp). Sau gần 70 năm, có khoảng 50 người đã đăng ký tìm người thân thông qua Như chưa hề có cuộc chia ly... mà chương trình chỉ đủ thời gian trên sóng để dẫn họ về với họ hàng...

Như chưa hề có cuộc chia ly... số 52 sẽ phát sóng trực tiếp lúc 20g05 ngày 3-3 trên VTV1, VTV4, Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), Tuổi Trẻ Mobile (m.tuoitre.vn) và website của chương trình (haylentieng.vn).

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên