14/06/2005 07:01 GMT+7

Tìm cơ hội thoát nghèo qua... show truyền hình

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Đó chính là đặc điểm riêng tạo sự hấp dẫn của chương trình “Vượt lên chính mình”. Tham gia chương trình họ sẽ có cơ hội xóa nợ thoát nghèo và được cấp vốn làm ăn.

4ERf2jVh.jpgPhóng to
Niềm vui chiến thắng của chị Nhung - Ảnh: T.L.

Chồng và cha mất, thu nhập của chị Nguyễn Thị Kim Nhung (Q.8, TP.HCM) chỉ trông chờ vào việc dán bao giấy hằng ngày của bốn mẹ con. Chị Nhung vay ngân hàng 5 triệu đồng để mua giấy. Cả nhà làm lụng mãi vẫn không trả nổi...

Đó là câu chuyện cảm động trong buổi phát sóng đầu tiên của chương trình “Vượt lên chính mình” (lúc 20g ngày 10-6 trên HTV7 và sẽ được phát sóng đều đặn thứ sáu hằng tuần). Ngồi trước màn hình, nhiều người hồi hộp nhìn bàn tay họ thoăn thoắt đổ bột vào bao, cân, đóng lại, chị quét, em dán trình diễn công đoạn làm bao giấy... Rồi niềm vui hạnh phúc cũng vỡ òa khi được MC thông báo họ đã vượt thời gian qui định. Gia đình chị Kim Nhung đủ điều kiện để được xóa nợ, cấp vốn. Niềm vui, hạnh phúc ấy như được lan truyền tới cả khán giả.

Sắp tới đây, khán giả sẽ còn gặp gỡ gia đình anh Đào Văn Vĩ (tỉnh Hà Tây), làm nghề nặn tò he. Gia đình vay 10 triệu đồng để nuôi heo. Heo chết. Vợ phải vào Nam, con đến Thái Bình để kiếm tiền trả nợ.

Vợ chồng anh Đào Minh Tuân (Hải Phòng) làm nghề sản xuất con rối, đèn trời, gồng mình làm ngày đêm để kiếm tiền trả nợ ngân hàng và lo cho người con trai đang học đại học nhưng đau ốm luôn.

Chị Ngô Thị Minh Nguyệt bán dừa ở thị xã Vĩnh Long. Nghèo, nợ nần chồng chất nhưng chị vẫn cố gắng làm việc nuôi con ăn học với hi vọng thay đổi số phận của con... Họ đều là những người lao động nghèo nhưng thật thà, chân chất và luôn có ý chí vươn lên...

Đó chính là đặc điểm riêng tạo sự hấp dẫn của chương trình “Vượt lên chính mình”: những câu chuyện người thật việc thật. Đối tượng tham dự chương trình này là những người nghèo kinh doanh các nghề thủ công truyền thống đang gặp khó khăn về kinh tế. Tham gia chương trình họ sẽ có cơ hội xóa nợ thoát nghèo và nếu may mắn sẽ được cấp một số vốn (tổng giải thưởng 23 triệu đồng) để tiếp tục việc kinh doanh của mình.

Để giành được giải thưởng, họ phải thể hiện khả năng thực hiện những công việc kinh doanh hằng ngày với một cường độ rất cao, đáp ứng điều kiện thời gian đưa ra của ban tổ chức. Để chọn đúng đối tượng, ban tổ chức đã phải làm việc khá vất vả. Nào là tìm đến các tổ chức tín dụng, UBND các địa phương để tìm hiểu xem ai là người cần được giúp đỡ nhất. Sau đó lại phải tiến hành kiểm tra công việc, năng suất lao động của các thành viên trong gia đình để đưa ra một yêu cầu mới cho họ cố gắng vượt qua. Đây chính là phần quan trọng nhất bởi nếu quá dễ dãi thì chương trình sẽ mất đi tính chất hấp dẫn người xem; còn nếu quá khó thì người chơi không có được cơ hội quí giá.

Mặt khác, “Vượt lên chính mình” khác với các chương trình khác đó là show truyền hình này không tổ chức tại phim trường mà thực hiện ngay tại địa phương người dân đó sinh sống. Khán giả không phải do dàn dựng mà là chính người địa phương đến xem. Điều này giúp “Vượt lên chính mình” mang đậm hơi thở cuộc sống, cảm xúc cũng thật hơn.

Theo dõi chương trình, khán giả truyền hình còn có dịp tìm hiểu một số ngành nghề truyền thống của VN như tranh ghép gỗ, guốc dong, dừa, đan lưới, mành ốc, tò he, nón lá, đèn trời, rối nước...

Chương trình được mua bản quyền tại Thái Lan, Công ty cổ phần Lasta, ban khoa giáo Đài truyền hình TP.HCM cùng với Đài PT-TH Hà Tây, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vĩnh Long thực hiện. MC ngoài trời chính là nghệ sĩ Quyền Linh. MC trong phim trường khi phát sóng tại TP.HCM là Phương Thảo. Còn các chương trình phát sóng tại các địa phương kể trên sẽ do MC của chính địa phương đó thực hiện.

Bên cạnh việc xóa nợ, tạo vốn cho các thí sinh tham gia, chương trình còn dành hai giải thưởng (1 triệu đồng/giải) cho hai khán giả quần chúng may mắn có mặt tại hiện trường và đóng góp vào quĩ xây dựng trường (tổng trị giá 4 triệu đồng) của các em học sinh các trường THCS địa phương tham gia trò chơi dân gian.

* Quyền Linh: “Tôi đã sống cùng với họ”

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên