Tom Rosenthal, một nhạc sĩ ở Anh, chuyển sang sáng tác các bài hát dễ "bắt trend" (bắt xu hướng) trên mạng xã hội trước sự bùng nổ của TikTok - Ảnh: AFP
Các hãng lớn, những người ban đầu tỏ ra lo lắng về việc các TikToker sử dụng nhạc của họ mà không có giấy phép, nhanh chóng nhận ra rằng họ cần phải tham gia vào nền tảng này.
Đôi khi nhờ TikTok, những bài hát cũ được thổi một luồng sinh khí mới, chẳng hạn như cơn sốt gần đây với "Dreams" của Fleetwood Mac hay "Rasputin" của Boney M.
Tuy nhiên thường thì những nghệ sĩ mới hoặc độc lập sẽ tìm đến TikTok, với niềm tin rằng họ không còn cần đến sự hậu thuẫn của các hãng thu âm để tìm kiếm một lượng lớn khán giả.
Tom Rosenthal, một nhạc sĩ ở London, người có các bài hát đã được sử dụng trên 1,6 triệu video TikTok, mô tả nền tảng này đang thay đổi mọi thứ, bao gồm cả thị hiếu âm nhạc và cách tiếp cận khán giả.
Điều thú vị là một số nghệ sĩ đã trở nên nổi tiếng dù không hề biết TikTok. Đó là trường hợp của ngôi sao nhạc pop người Nigeria CKay.
Đĩa đơn năm 2019 "Love Nwantiti" của anh là một bản hit tầm cỡ ở quê nhà và chỉ dừng lại ở biên giới trước khi một TikToker nào đó tìm thấy nó. Đến tháng 11-2021, Love Nwantiti đã vượt qua 15 tỉ lượt nghe và đứng đầu các bảng xếp hạng từ châu Á, đến châu Âu và Bắc Mỹ.
Văn phòng TikTok tại Vương quốc Anh. TikTok là phiên bản dành cho thị trường nước ngoài của Douyin và từng trở thành tâm điểm chú ý khi bị một số chính trị gia cáo buộc là công cụ thu thập dữ liệu, đe dọa an ninh quốc gia - Ảnh: AFP
ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang suy nghĩ về bước tiếp theo, bao gồm cả tham vọng tạo ra một cuộc cách mạng về cách các nghệ sĩ có được tên tuổi và nhận thù lao một cách xứng đáng.
Dịch vụ mới nhất của TikTok, SoundOn, đang bắt đầu cung cấp cho các nghệ sĩ độc lập một cách đơn giản hơn để tải bài hát lên, được trả tiền và lan tỏa chúng.
Ole Obermann, người đứng đầu bộ phận âm nhạc của TikTok, cho biết công ty đã bỏ ra một số tiền khổng lồ để mua bản quyền từ các hãng thu âm. Trong tương lai, với SoundOn, TikTok có thể tự biến mình trở thành một hãng thu âm và nền tảng phân phối âm nhạc.
Các hợp đồng sử dụng nhạc của TikTok hiện nay bị giới hạn ở việc không dùng cho mục đích thương mại, trong khi nhu cầu dùng âm nhạc để quảng cáo đang ngày một tăng trên toàn cầu.
TikTok có khoảng 1 triệu nhu cầu quảng cáo trên nền tảng này bằng âm nhạc. Theo hợp đồng với các hãng thu âm, nền tảng này phải thương thảo từng bài hát một nếu muốn dùng cho mục đích thương mại.
Quá trình này có thể mất đến vài tháng, điều mà Obermann mô tả là một cơn ác mộng. Nếu có thể đơn giản hóa mọi thứ, TikTok có thể giải quyết nhu cầu quảng cáo đang dồn nén của các doanh nghiệp và thu lợi lớn.
Rõ ràng TikTok vẫn đang bùng nổ với các "trend" (xu hướng) được tạo ra không biết mệt mỏi. Nhưng liệu TikTok có biến mất nhanh chóng như khi nó đến? Bóng ma của MySpace, một nền tảng từng ấp ủ tạo ra cuộc cách mạng âm nhạc, vẫn ám ảnh hậu bối, theo Hãng tin AFP.
"Đó là điều chúng tôi nghĩ đến hằng ngày mỗi khi thức dậy", Obermann thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với AFP.
"Chúng tôi tự tin rằng TikTok đã trở thành nhà sáng tạo văn hóa có sức ảnh hưởng lớn vào thời điểm này. Nhưng đó luôn là ngày đầu tiên và chúng tôi tự dặn phải tiếp tục sáng tạo, đổi mới bản thân để kéo dài thị hiếu đó thêm lâu hơn nữa", Obermann chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận