07/08/2012 07:07 GMT+7

Tiki Gelana và màn trình diễn của trái tim

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Hai lần vấp ngã trên đường chạy và dính chấn thương nhưng nữ VĐV 24 tuổi người Ethiopia Tiki Gelana vẫn nén đau để đoạt HCV nội dung marathon ở Olympic London 2012.

TT - Hai lần vấp ngã trên đường chạy và dính chấn thương nhưng nữ VĐV 24 tuổi người Ethiopia Tiki Gelana vẫn nén đau để đoạt HCV nội dung marathon ở Olympic London 2012.

Được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất trên đường chạy marathon, Tiki Gelana đã khởi đầu khá tốt khi luôn nằm trong nhóm dẫn đầu. Khi chặng đua diễn ra được nửa đường, trời mưa rất nặng hạt khiến đường chạy trở nên trơn trượt. Trong lúc cố gắng lấy chai nước uống, Gelana bị một đối thủ đụng vào hông ngã sóng soài trên mặt đường. Trong khi cố gượng đứng dậy, Gelana lại bị VĐV Jessica Agusto (Bồ Đào Nha) đụng thêm một lần nữa.

Hai cú ngã này khiến Gelana bị đau ở hông và khuỷu tay phải không ngừng chảy máu, cô cũng bị các đối thủ bỏ khá xa trên đường chạy. Khi ấy nhiều người nghĩ cô sẽ bỏ cuộc để được bác sĩ chăm sóc vết thương và ngay Gelana cũng có ý định như thế. Gelana kể lại với Hãng tin AP: “Khi ngã xuống, lúc đó tôi đã nghĩ đến việc mình không thể tiếp tục chạy được nữa”.

Nhưng một ý nghĩ khác đã hối thúc Gelana tiếp tục chạy về đích ngay cả khi không giành chiến thắng. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh giúp cô đứng lên và nén đau để vượt qua các đối thủ nặng ký như Priscah Jeptoo (Kenya), Tatyana Petrova (Nga) để về đích đầu tiên với thời gian 2 giờ 23 phút 07 giây. Tại đích đến, Gelana đã ngồi ngay trên đường chạy ướt sũng nước vì kiệt sức.

Chiến thắng này giúp Gelana đoạt chiếc HCV Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Đáng nói hơn thành tích của Gelana cũng xô đổ kỷ lục Olympic 2 giờ 23 phút 14 giây do nữ VĐV Naoko Takahashi (Nhật) lập vào ngày 24-9-2000. Báo chí thế giới đã gọi Gelana là “nữ hoàng trong mưa” và hết lời khen ngợi màn trình diễn kiên cường của cô.

Trả lời phỏng vấn AFP sau chiến thắng, Gelana nói: “Trên đường chạy, tôi đã cảm ơn trời vì cơn mưa rất nặng hạt. Đó là thuận lợi vì khi còn nhỏ, tôi đã tập luyện và chạy rất nhiều trong những cơn mưa như thế. Tôi hạnh phúc với chiến thắng này và tôi muốn tiếp tục chạy mãi vì chạy luôn là một cách sống ở quê hương tôi”.

Gelana sinh ra tại Bekoji - một thị trấn rất nghèo và thậm chí nhiều nơi còn không có điện, nước sạch. Nhưng ở thị trấn này lại có truyền thống “nhà nhà đều chạy” và giấc mơ duy nhất để đổi đời của người dân nơi đây là chạy điền kinh. Do gia đình gồm toàn VĐV điền kinh từ cha mẹ đến các chị gái nên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Gelana đã bắt đầu tập chạy và tham gia thi đấu những giải trẻ.

Thần tượng của Gelana là người cậu Gezahegne Abera - một VĐV marathon rất nổi tiếng từng vô địch thế giới năm 2001 và đoạt HCV Olympic 2000. Nhờ sự truyền lửa và kinh nghiệm của những người thân, Gelana ngày càng tiến bộ và gặt hái thành công ở Giải bán marathon ở Ấn Độ, Giải marathon Rotterdam và nay là chiếc HCV Olympic London.

QUỐC THẮNG

TTO

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên