15/06/2017 18:29 GMT+7

Tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản gặp lại bạn đọc sau 12 năm

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sau 12 năm từ bản in lần đầu năm 2005, tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản của nhà văn Lưu Sơn Minh vừa trở lại cùng bạn đọc với nhiều nét mới.

Nhà văn Lưu Sơn Minh (phải) và hoạ sĩ Thành Phong ký sách tặng độc giả - Ảnh: V.V.TUÂN
Nhà văn Lưu Sơn Minh (phải) và hoạ sĩ Thành Phong ký sách tặng độc giả - Ảnh: V.V.TUÂN

Mỗi một người trong đội quân ấy, cũng như người chủ tướng trẻ tuổi, đều là một niềm tự hào của nước Việt...

Tôi muốn kể về những niềm tự hào ấy, thay vì những anh chàng non nớt ngờ nghệch chỉ biết "cắm cúi tỏ ra anh hùng" như trong hình dung trước đây.

​Nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ cùng bạn đọc.

Trong cuốn sách này, nhà văn không chỉ miêu tả Trần Quốc Toản là một thiếu niên chí lớn hăm hở dựng cờ mà còn là một người trẻ trung, hào hoa, nghịch ngợm, anh dũng.

Trần Quốc Toản trong tiểu thuyết là một người con hiếu thuận, yêu thương và mong muốn bảo vệ mẫu thân trước sự xa lánh, thờ ơ của gia tộc. Nhưng chàng thiếu niên cũng mang nặng mặc cảm tự ti khi sinh ra đã mang trên mình số phận bị lãng quên trong dòng họ.

Chân dung Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản được nhà văn Lưu Sơn Minh dụng tâm xây dựng là một vị tướng trẻ, tuy chưa có kinh nghiệm trận mạc, chưa có kinh nghiệm điều binh khiển tướng, nhưng vẫn là một vị chủ tướng mưu lược, biết dò sức địch, hiểu rõ quân mình.

Trải qua các trận đánh lớn Tây Kết, Hàm Tử, Chương Dương, Trần Quốc Toản trưởng thành nhanh chóng, trở thành chủ tướng được tin yêu của toàn đội quân dưới lá cờ “Phá cường địch, báo hoàng ân”. 

Nhà văn Lưu Sơn Minh cũng xây dựng nhiều nhân vật gây ấn tượng. Đó là các nhân vật có thật trong lịch sử thuộc hoàng tộc nhà Trần hay các nhân vật được tác giả xây dựng mới hoặc “nối dài” từ các tác phẩm của nhà văn Hà Ân: cô Thoan, Hoàng Chí Hiển, cụ Uẩn, Hoàng Đỗ, Hoàng Mãnh…

Trả lời câu hỏi, điều gì khiến nhà văn quay trở lại làm mới cuốn tiểu thuyết lịch sử này như ví von là “vá lại tấm áo đã may xong”?

Nhà văn Lưu Sơn Minh đáp: “Cuốn sách nào tác giả cũng nên có trách nhiệm với độc giả. Với riêng tôi còn có trách nhiệm khi mà mình cảm thấy câu chuyện mình kể vẫn chưa hết được những điều đáng ra phải kể.

Có thể khi đã hoàn thành công việc rồi, nhìn lại chặng đường mình viết thì việc vá - viết thêm ai cũng sẽ cảm thấy vất vả hơn nhiều.

Nhưng trong quá trình vá - viết thêm cho cuốn sách này, tôi hoàn toàn không có cảm giác đó. Tôi như được quay trở lại một môi trường thân thuộc, một việc làm nối dài của công việc 12 năm trước đây mình đã làm, kể tiếp câu chuyện về một nhân vật lịch sử đã thân thuộc với tôi và độc giả”.

 

 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên