06/10/2014 05:55 GMT+7

​Tiêu điểm sáng: Đặt người dân vào thế đã rồi

TTO
TTO

TTO - TS Nguyễn Thị Hậu, tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM, nói không chỉ người dân mà bản thân bà dù chỉ mới về hưu vài tháng cũng không nhận được thông tin việc dỡ bỏ thương xá Tax, chặt bỏ nhiều hàng cây cổ thụ ở TP.HCM.

>> Audio Tiêu điểm sáng

TĐS 6-10: Đặt người dân vào thế đã rồi

Đặt người dân vào thế đã rồi

TS Nguyễn Thị Hậu nói: “Thật khó tin những hộ kinh doanh ở con đường hiện đại nhất, giữa một thành phố lớn nhất nước khi bị ảnh hưởng bởi một công trình cũng thuộc dạng lớn nhất cả nước lại ngơ ngác vì không hay biết gì trước đó.

Những người dân bị ảnh hưởng bởi những dự án tại trung tâm TP.HCM phát biểu trong cuộc họp với Sở GTVT TP.HCM chiều 4-10. Ảnh tư liệu.

Và động thái của Sở GTVT gặp mặt họ khi dự án đã khởi công, như Tuổi Trẻ nói, đúng là đã muộn màng”.

Đứng ở góc độ công dân Sài Gòn, bà Hậu chia sẻ cảm giác của mình về những công trình, những hàng cây đầy ký ức bỗng đột ngột bị đốn hạ.

>> TS Nguyễn Thị Hậu

Bà Hậu cho rằng người dân bị đưa vào "sự đã rồi":

>> TS Nguyễn Thị Hậu

Vậy sự tiếc nuối, phản ứng của người dân có phải vì họ không được chuẩn bị tâm lý, không được tham vấn?

>> TS Nguyễn Thị Hậu

Việc thông tin đầy đủ, sớm và chính xác cho người dân để họ có thể chấp nhận một cách nhẹ nhàng nhất liệu có khó không?

>> TS Nguyễn Thị Hậu

Khai trương tuyến vận tải ven biển Quảng Bình - Kiên Giang

Ngày 5-10, tại cảng Thuận An (Thừa Thiên - Huế), Bộ Giao thông vận tải chính thức công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang.

Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến vận tải Quảng Bình - Kiên Giang

Cụ thể, tuyến Quảng Bình - Bình Thuận dài 858km đi qua 11 tỉnh Duyên hải miền Trung, có 37 cửa sông lớn nhỏ; tuyến Bình Thuận - Kiên Giang dài 700km với 25 cửa sông đi qua 10 tỉnh thành nối khu vực miền Trung với Đông Nam bộ và Nam bộ.

Bắt nghi can vận chuyển 1,73kg cocain

Chiều 5-10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết vừa phối hợp với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang một nữ hành khách (quốc tịch Thái Lan), vận chuyển trái phép 1,73kg cocain nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

1,73 kg cocain do Hải quan phát hiện.

Mưa trên cả nước

Mực nước cao nhất trên hệ thống kênh rạch TP.HCM lên nhanh, xấp xỉ và vượt mức báo động 3 từ ngày 7-10 đến cuối tuần, đỉnh triều xuất hiện vào sáng sớm và buổi chiều tối có khả năng có mưa nên tình hình ngập có thể xảy ra trên diện rộng, có nơi ngập khá sâu.

Cuối tuần sẽ thêm 1 đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc gây thời tiết xấu, có mưa rào và dông trở lại trên diện rộng.

Miền Trung bắt đầu mùa mưa lũ với những cơn mưa lớn trong những ngày đầu tuần, từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế và các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi - Bình Định có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Quốc tế

Nhà vua lại nhập viện, Thái Lan nhức nhối chuyện kế vị

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej, vị quân chủ có thời gian trị vị lâu nhất thế giới hiện nay, lại phải nhập viện ở Bangkok hồi cuối tuần qua. Ông Bhumibol, 86 tuổi, sốt cao và bị chẩn đoán nhiễm trùng máu nên các bác sĩ yêu cầu ông ở lại Bệnh viện Siriraj để được điều trị đặc biệt.

Đông cung thái tử hiện giờ, Vajiralongkorn, không đủ uy tín vì thói ăn chơi trác táng nên bị coi là một tay chơi nhiều hơn là một nhà vua tương lai.

Gia đình hoàng gia Thái Lan, từ trái sang: công chúa (người quỳ), vua, hoàng hậu và hoàng thái tử - Ảnh: zenjournalist.com

Cha mẹ con tin người Mỹ cầu xin IS "nhân đạo"

Cha mẹ con tin Mỹ Peter Edward Kassig, đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa giết, đã kêu gọi tổ chức khủng bố này “thể hiện lòng nhân đạo”.Trước đó người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Caitlin Hayden xác nhận Kassig đang bị IS giam giữ.

Cựu binh Mỹ Peter Kassig bị phiến quân IS dọa giết - Ảnh: Washington Post

Bão Phanfone đánh vào Nhật, hàng trăm chuyến bay bị hủy

Bão Phanfone với mưa lớn và gió mạnh bắt đầu đánh vào khu vực tây nam nước Nhật. Hàng chục nghìn hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện, giao thông hàng không rối loạn. Dự báo bão Phanfone cũng sẽ đổ mưa lớn xuống miền đông nước Nhật, trong đó có thủ đô Tokyo.

Bão Phanfone khiến hoạt động cứu hộ ở núi lửa Ontake bị đình trệ - Ảnh: Reuters

Hong Kong: Người biểu tình tuyên bố rút khỏi quận Mongkok

Người biểu tình ở Hong Kong đã tuyên bố rút khỏi một số địa điểm biểu tình vào hôm qua 5-10, sau khi tụ tập qua đêm bất chấp cảnh báo của chính quyền sở tại.

Cảnh sát ngăn chặn xô xát giữa những người phản đối biểu tình và người biểu tình

Brazil bắt đầu tổng tuyển cử

Hơn 142 triệu cử tri Brazil đăng ký bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được nhận định là một cuộc chạy đua đầy kịch tính. Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay 6-10.

Các ứng viên Marina Silva, Dilma Rousseff và Aecio Neves (từ trái sang phải), tại một cuộc tranh luận trên truyền hình. (Nguồn: AP)

Thể thao

U-19 VN đã đến Myanmar, sẵn sàng vào trận

Chiều qua 5-10 (theo giờ Myanmar), các thành viên đội tuyển U-19 VN đã đặt chân đến Myanmar để tham dự vòng chung kết Giải U-19 châu Á diễn ra từ ngày 9-10.

U-19 VN tại sân bay quốc tế Yangon. Ảnh: Sĩ Huyên

Một thông tin kém vui đã đến với tuyển U-19 VN khi trung vệ Đông Triều tái phát chấn thương và phải chờ kết luận của các bác sỹ. Trước lúc lên máy bay, trong khi đồng đội rất hào hứng và vui vẻ thì Đông Triều khá buồn.

HLV Mourinho lần thứ 6 đánh bại Wenger

Tối qua, "giáo sư" Arsene Wenger một lần nữa lại bại trận với tỷ số 0-2 trước kình địch Jose Mourinho trong trận derby thành London ở vòng 7 Premier League.

Niềm vui của Diego Costa sau khi nâng tỉ số lên 2-0 cho Chelsea - Ảnh: Daily Mail

Trước đó, tiền đạo tân binh Radamel Falcao đã ghi bàn thắng đầu tiên, giúp MU đá bại Everton 2-1. Phút 27, từ pha phá bóng hỏng của hậu vệ Everton, Di Maria đã mở tỉ số cho M.U.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên