17/10/2014 06:16 GMT+7

Tiêu điểm sáng: “Con chịu hết nổi rồi, học nhiều quá”

TTO
TTO

TTO - Những giọt nước mắt của mẹ đã rơi khi nghe con nói “con chịu hết nổi rồi, học nhiều quá”. Là cha là mẹ, chúng tôi phải làm sao đây?

>> Audio Tiêu điểm sáng

Trong những ngày qua, Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc phản ánh về việc chương trình học hiện nay của các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 còn quá nặng, nhất là với các em học sinh cuối cấp.

Ảnh: Như Hùng

Mở mắt ra các em đã phải học “như điên” từ sáng đến tối mịt. Nhiều em học sinh cấp 2,3 ngày nào cũng phải học bốn ca (hai ca sáng và chiều ở trường, tối đi học thêm, học thêm xong về phải học bài. Cứ thế suốt tuần, không có “ca” nghỉ.

Một số phụ huynh đã dùng đến chữ “tăng ca”. Nghe hai tiếng “tăng ca” chắc ai cũng nghĩ ngay đến công việc thường ngày của đa số công nhân trong các khu công nghiệp.

>> Video clip

Các phụ huynh chia sẻ: thời khóa biểu của con họ mỗi ngày bắt đầu lúc 6 giờ sáng: ăn sáng, đến trường, tan học sáng lúc 10g30, có khi đến 11g15, 13g học chiều, tan học lúc 16g30, thẳng tiến đến nhà thầy cô học thêm, về nhà học bài đến 23g 24g .

Cũng thuộc vào trường hợp tương tự, em Huỳnh Minh Trọng – Học sinh lớp 12 trường Lưu Văn Liệt – Thành phố Vĩnh Long chia sẻ:

>> Huỳnh Minh Trọng

Chị Hồ Thiên Vân – một phụ huynh có con đang học cấp 3 ở Thành phố Vĩnh Long cho biết nhiều người vẫn hay đỗ lỗi cho phụ huynh gây áp lực, bắt con em mình đi học nhiều, nhưng thực tế với nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và hiện nay các em phải học đều các môn để được xét tuyển đại học làm học sinh phải gồng mình chạy đua:

>> Hồ Thiên Vân

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đoàn Lê Giang – Trưởng khoa Văn học & Ngôn ngữ trường ĐH KHXH&NV khẳng định: không thể giảm tải được.

>> Đoàn Lê Giang

Tham gia tìm hiểu và ghi nhận tình hình trong thời gian qua, phóng viên Hoàng Hương của báo Tuổi Trẻ cho biết 3 lí do tại sao Bộ Giáo dục – Đào tạo tuy đã giảm tải chương trình nhưng tình trạng cách em học sinh “tăng ca” vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ

>> Hoàng Hương

Chuyên gia tâm lí Đào Lê Hòa An cho biết, nếu chịu áp lực học tập kéo dài, có thể các em học sinh sẽ lâm vào tình trạng stress và để lại những hậu quả khó lường

>> Đào Lê Hòa An 

Bên cạnh đó, chuyên gia Đào Lê Hòa An cũng chia sẻ thêm 1 số cách để giúp các em học sinh vượt qua những căng thẳng trong quá trình học tập, thi cử:

>> Đào Lê Hòa An 

Bác sĩ Phạm Văn Hoàng –phó trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 cho biết mỗi tháng BV tiếp nhận 100 trẻ em đau đầu do căng thẳng trong học tập.

 

Báo cáo Quốc hội về tình hình biển Đông

Đề nghị giới thiệu người ứng cử phải kèm kê khai tài sản

Thủ tướng Chính phủ vừa giao bộ trưởng Bộ Ngoại giao chuẩn bị, trình Quốc hội về tình hình biển Đông (dự kiến trình vào 16g ngày 25-10 trong khuôn khổ kỳ họp cuối năm của Quốc hội).

Kỳ họp thứ 8 lần đầu tiên diễn ra tại tòa nhà Quốc hội mới. Ảnh: Giang Huy.

Thủ tướng cũng giao bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với bộ trưởng Bộ Công an chuẩn bị, gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu về tình hình lao động nước ngoài, nhất là lao động Trung Quốc tại Việt Nam.

Kỳ họp Quốc hội cuối năm dự kiến khai mạc ngày 20-10 và bế mạc ngày 28-11.

Riêng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu và phê chuẩn, cử tri đề nghị chỉ lấy ở hai mức là tín nhiệm và không tín nhiệm.

Bộ Công an điều tra, khám nghiệm lại tàu Sunrise 689

Cơ quan công an xem xét hiện trạng bên ngoài tàu Sunrise - Ảnh: Đông Hà

Ngay khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan điều tra của Bộ công an đã tập trung lấy lời khai các thủy thủ, khám nghiệm lại hiện trường con tàu gặp cướp biển và mất hộp đen này.

Bộ Nội vụ ba lần yêu cầu VFA bầu lại chủ tịch

Liên quan đến vụ “lùm xùm” bầu chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA), Bộ Nội vụ lại vừa có văn bản gửi VFA yêu cầu bầu lại chức danh chủ tịch tổ chức này và báo cáo kết quả trước ngày 15-11-2014.

Xã hội hóa cung cấp nước sạch

UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương thực hiện thí điểm đầu tư xã hội hóa dịch vụ phân phối lẻ nước sạch của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố (Công ty CII) do Sở GTVT đề xuất.

TP.HCM: phát hiện hơn 261.000 vé xe buýt giả

Qua rà soát bước đầu, từ tháng 6-2014 trở về trước TP.HCM đã phát hiện 261.000 vé xe buýt giả, gây thiệt hại hơn 900 triệu đồng. 

Xe né trạm thu phí Xa lộ Hà Nội bị thu phí qua camera

Kể từ 0g ngày 19-10, các xe ô tô rẽ vào đường Nam Hòa để né trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ bị ghi hình và thu phí như đi qua trạm.

Các xe thường rẽ vào đường Nam Hòa (dù có biển cấm) để né trạm thu phí - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Đụng sà lan chở xăng trên sông Sài Gòn, một người mất tích

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra lúc 15g20 chiều 16-10. Khi xảy ra vụ va chạm, 6 người trên sà lan đã nhảy vội xuống sông, hiện một người đang mất tích.

 Lực lượng tìm kiếm cứu nạn thuộc phòng cháy chữa cháy TP.HCM tiếp tục ra hiện trường

Tin kinh tế

Hai sàn chứng khoán giảm mạnh theo xu hướng toàn cầu

Phiên giao dịch ngày 16-10 chứng kiến cả hai sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) mất điểm mạnh. VN-Index giảm 17,12 điểm (2,83%) xuống mức 587,17 điểm trong khi HNX-Index mất 2,36 điểm (2,64%) xuống còn 87,2 điểm.

Quốc tế

WHO: Số người thiệt mạng do Ebola lên đến 4.500 người

Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua công bố báo cáo cho biết đến nay đã có khoảng 4.500 người thiệt mạng kể từ khi dịch bệnh do virus Ebola bùng phát tại các nước Tây Phi kể từ đầu năm nay.

Một nhân viên y tế dìu một người phụ nữ bị nghi nhiễm Ebola lên xe cấp cứu ở Liberia (Nguồn: Reuters)

Số liệu WHO cập nhật đến giữa tháng 10 cho biết đã có 8.997 người bị nhiễm và dịch bệnh đã lan rộng ra bảy quốc gia.

Đánh bom hàng loạt ở Iraq, hơn 130 người thương vong

Ít nhất 36 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương trong một loạt vụ đánh bom xe xảy ra ở thủ đô Baghdad của Iraq đêm qua 16-10.

Hiện trường một vụ nổ bom ở Iraq

Thể thao

Trao thưởng 2 tỉ đồng cho đội tuyển bóng đá nữ

Đội tuyển bóng đá nữ VN đã nhận 2 tỉ đồng tiền thưởng, trong đó có 1 tỉ đồng từ VFF và 1 tỉ đồng từ UBND TP Hà Nội trong buổi trao thưởng diễn ra hôm qua, với thành tích lần đầu tiên lọt vào bán kết môn bóng đá nữ tại Asiad 17 Incheon (Hàn Quốc).

Các cầu thủ nữ VN và HLV Mai Đức Chung nhận thưởng từ VFF và UBND TP Hà Nội. Ảnh: Nam Khánh

Công Vinh kí hợp đồng với CLB Becamex Bình Dương

Chiều qua, tiền đạo Lê Công Vinh sau khi cùng đội tuyển VN trở về sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản đã kí hợp đồng với CLB Becamex Bình Dương, khoác áo số 99 sau khi kết thúc hợp đồng với CLB Sông Lam Nghệ An.

Tiền đạo Lê Công Vinh ăn mừng bàn thắng trong màu áo đội tuyển VN. Ảnh: N.K

Hợp đồng của Công Vinh với Bình Dương có thời hạn ba năm nhưng anh từ chối tiết lộ cụ thể số tiền chuyển nhượng và tiền lương hàng tháng.

Gallas chính thức treo giày

Cựu trung vệ của CLB Chelsea, Arsenal, Tottenham và tuyển Pháp, William Gallas đã chính thức tuyên bố treo giày ở tuổi 37 tuổi.

Gallas khởi nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp ở CLB Caen của Pháp vào năm 1995.

William Gallas chia tay sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 37

Guendogan bình phục chấn thương

Tiền vệ Ilkay Guendogan của CLB Borussia Dortmund đã bình phục chấn thương sau 1 năm nghỉ thi đấu. Tuyển thủ Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ phải chữa thương suốt từ mùa bóng năm ngoái còn Dortmund mất cầu thủ quan trọng ở tuyến giữa, đã giúp đội vào tới trận chung kết Champions League mùa giải 2012-2013.

Năm nay 23 tuổi, Guendogan trở lại sẽ giúp Dortmund khởi sắc hơn.

Ilkay Gundogan bị chấn thương từ trận đấu đầu tiên của Bundesliga mùa giải năm nay
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên