25/10/2008 13:13 GMT+7

Tiêu chuẩn sức khỏe là cần thiết, nhưng...

Nhóm PV TTO 
Nhóm PV TTO 

TTO - Hơn 500 câu hỏi được bạn đọc gửi đến TTO tham gia thảo luận về các vấn đề xoay quanh quyết định mới của Bộ Y tế về “tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển giao thông cơ giới đường bộ”, trong buổi giao lưu trực tuyến “Ai sẽ được cấp bằng lái xe?” sáng nay 25-10.

uJNNRghr.jpgPhóng to
TTO - Hơn 500 câu hỏi được bạn đọc gửi đến TTO tham gia thảo luận về các vấn đề xoay quanh quyết định mới của Bộ Y tế về “tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển giao thông cơ giới đường bộ”, trong buổi giao lưu trực tuyến “Ai sẽ được cấp bằng lái xe?” sáng nay 25-10.

Toàn văn quyết định “Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới” và biểu mẫu giấy chứng nhận sức khỏe của Bộ Y tế.Mọi người đều có quyền bình đẳng"Ngực lép" không được lái xe trên 50 cc!Sự phân biệt đối xử vô tình!Người dưới 40kg và dưới 1,45m không được cấp bằng lái: Chỉ áp dụng cho trường hợp cấp mớiQuyền đi lạiChiều cao, cân nặng không đủ yêu cầu: không được đi xe máyThấp bé, nhẹ cân, ngực lép... bỗng dưng muốn khóc! Muốn lái xe, phải qua 83 “ải” tiêu chuẩn!

Rất nhiều vấn đề xoay quanh 83 "ải" tiêu chuẩn về sức khỏe để được cấp giấy phép lái xe này đang được dư luận đặt ra: sự phân biệt đối xử với những người vốn đã thiệt thòi về hình thể, tác dụng của những tiêu chuẩn này với an toàn giao thông, tính hợp lý và khả thi của quyết định về tình về lý, trong lý thuyết và trong thực tế…

Các khách mời của chúng tôi, người từ chính Bộ Y tế, người từ bệnh viện nhận nhiều ca cấp cứu tai nạn giao thông nhất, người nhìn dưới khía cạnh pháp luật... sẽ phần nào giúp các bạn hiểu sâu thêm về những khía cạnh đó.

- Nhà giáo nhân dân - giáo sư, bác sĩ Hoàng Tử Hùng, phó chủ tịch thường trực Hội Hình thái học Việt Nam

- Phó giáo sư - tiến sĩ bác sĩ Trần Văn Ngọc, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM

- Ông Trần Quý Tường, phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế)

- Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn luật sư TP.HCM

......................................................

Nội dung giao lưu:

* Đo vòng ngực thế nào là hợp lý? Nếu vòng ngực, chiều cao và các xét nghiệm khác của tôi không có vấn đề gì, chỉ có cân nặng là tôi không đủ tiêu chuẩn vì chỉ nặng 37kg thì tôi có được phép thi bằng lái xe hay không? (Hoàng Vân, 23 tuổi, beonamloc_hue2000@yahoo.com)

* Ngực lép không được đi xe gắn máy, em gái tôi cao 1m50, nặng hơn 70kg, khi đi xe máy rất khó khăn, người trong nhà không dám cho đi xe. Vậy người quá mập có được đi xe gắn máy không? (lê hoàng quân, 23 tuổi, lamtieutu@yahoo.com)

* Quy định vòng ngực 72cm mới có thể được cấp phép lái xe gắn máy. Tại sao lại là 72cm, và 72cm này là cho nữ hay cho nam? Nếu một số người khuyết tật, dị dạng vòng ngực như gù lưng chẳng hạn, vòng ngực sẽ hơn 72cm, vẫn được cấp phép lái xe, trong khi một số người gầy, ốm lại không đủ, mặc dù thể trạng họ rất tốt. Không lẽ Bộ Y tế không thể nghĩ ra một quy định nào bớt vô lý hơn sao? (Bùi Quốc Vũ, 23 tuổi, buiquocvu85@gmail.com)

* Tôi nghĩ những người có vòng ngực dưới 72cm thì tại sao lại không được phép cấp bằng lái xe, trong khi họ có đầy đủ sức khỏe làm những công việc nặng nhọc mà ngay cả những người to lớn lại không làm được việc này. Vì sự mưu sinh trong cuộc sống cần phải có phương tiện đi lại (làm việc xa). Nếu làm như vậy chẳng khác nào dồn người ta vào con đường cùng. (Triển Vọng LA, 26 tuổi, trienvongla@ymail.com)

Hp1ypVet.jpgPhóng to
PGS-TS.BS Trần Văn Ngọc, trưởng khoa hô hấp BV Chợ Rẫy TP.HCM
- PGS-TS.BS Trần Văn Ngọc, trưởng khoa hô hấp BV Chợ Rẫy TP.HCM:

Vòng ngực cũng có thể là một trong những tiêu chuẩn quy định về sức khỏe khi thi bằng lái xe. Nhưng theo tôi nghĩ, chức năng thông khí của phổi sẽ khách quan hơn khi đánh giá về hô hấp. Bởi vì có người gầy kích thước lồng ngực nhỏ nhưng chức năng thông khí bình thường, và người quá mập sẽ ảnh hưởng chức năng thông khí mặc dù kích thước lồng ngực rất lớn.

Khi xem xét kích thước lồng ngực, cần xem xét người đó có biến dạng lồng ngực không, như lõm ngực, gù vẹo cột sống hoặc có những bệnh hô hấp sẵn có, sẽ ảnh hưởng đến chức năng thông khí phổi. Và đo chức năng thông khí sẽ là chỉ số khách quan khi đánh giá về tiêu chuẩn đủ khả năng lái xe.

Ngoài ra một số người có bệnh ngưng thở trong khi ngủ, họ thường ngủ gật khi lái xe, đọc báo, xem tivi. Những người này khi lái xe dễ gây ra tai nạn giao thông. Tại các nước châu Âu, người có chứng bệnh này không được cấp bằng lái xe nếu chưa được điều trị vì rất dễ gây tai nạn cho mình và người tham gia giao thông, mặc dù lồng ngực những người này thường bình thường.

HiBUJTpB.jpgPhóng to
TS Trần Quý Tường - phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - giao lưu trực tuyến với độc giả
* Xin cho hỏi lý do gì mà bây giờ các bác mới có quyết định "tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển giao thông cơ giới đường bộ"? (nguyen thanh huy, 37 tuổi, ctytonghuy@gmail,com)

- TS Trần Quý Tường, phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh.

Xin chào các bạn độc giả báo Tuổi Trẻ. Tôi rất vui được tham gia trao đổi cùng các quý vị về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vấn đề chúng ta cùng quan tâm. Chúc các quý vị sức khỏe, hạnh phúc, an toàn khi tham gia giao thông.

Chúc báo Tuổi Trẻ ngày càng được độc giả tin yêu hơn.

Về câu hỏi của bạn Nguyễn Thanh Huy, tôi trả lời rằng ngày 4-10-2001, bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới. Kế thừa bản tiêu chuẩn này, với sự tư vấn của các chuyên gia y học VN, sự góp ý của 64 sở y tế, các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế, sự đồng thuận của các bộ Giao thông, Công an, Lao động - thương binh và xã hội...

Qua 11 lần dự thảo, hoàn thiện, ban soạn thảo đã trình bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quyết định số 33 về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và quyết định 34 về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển môtô và xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật. Hầu hết tiêu chuẩn sức khỏe ban hành lần này đều được giữ nguyên như quyết định 4132, chỉ riêng tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe gắn máy hai bánh có dung tích xilanh 50-175cm3 là được quy định mới.

* Những người về hưu (không còn đủ tiêu chuẩn làm việc nhà nước) sức khỏe vẫn tốt, đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế có được cấp bằng lái xe không? Nếu đã có bằng có được tiếp tục lái xe không? (Hoàng Hùng, 63 tuổi, hhungces1@yahoo.com.vn)

- TS Trần Quý Tường

Mọi công dân nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì đều được cấp bằng lái xe. Nếu đã có bằng lái xe rồi bác vẫn tiếp tục sử dụng bằng và xe như bình thường.

* Người vượt qua 83 ải để có giấy phép lái xe, ai đảm bảo sẽ không gây tai nạn giao thông? So với "ngực lép" thì có gì khác biệt? (huynh thang thiem, 1970, huynhthangthiem@yahoo.com)

- TS Trần Quý Tường

Đây là các quy định mang tính chuyên môn cao, dùng cho bác sĩ khi khám sức khỏe làm căn cứ đánh giá tình trạng sức khỏe của người được khám. Có thể người dân đọc thấy nhiều từ chuyên môn nên chưa hiểu. Nêu 83 chỉ số để nhắc bác sĩ khi khám đỡ bỏ sót.

Thực tế, khi khám, bác sỹ có thể khám, đánh giá rất nhanh nhiều chỉ số cùng lúc. Một bác sĩ đa khoa có thể khám nhiều hệ cơ quan khác nhau như bác sĩ nội khoa có thể khám được hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, nội tiết... Bác sĩ hệ ngoại có thể khám cả phụ khoa, da liễu. Như vậy ở một cơ sở khám chữa bệnh, tùy tình hình thực tiễn và năng lực của bác sĩ, chỉ cần 4-5 bàn khám là đủ.

Sức khỏe là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trong đó, tôi cho rằng ý thức của người tham gia giao thông cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông.

* Tôi hiện là một lái xe khách, có bằng lái hạng E và đã qua hơn 20 năm trong nghề. Tôi vừa đọc xong "Toàn văn quyết định, tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và biểu mẫu giấy chứng nhận sức khỏe của Bộ Y tế. Tôi thấy tiêu chuẩn sức khỏe này dùng để lái dĩa bay (UFO) thì đúng hơn.

Tôi đã tìm hiểu về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới trên cả thế giới mà chẳng thấy nước nào có tiêu chuẩn như của Bộ Y tế Việt Nam. Không biết xã hội này còn thay đổi những gì trong thời gian tới? (Nguyễn Tố, 40 tuổi, abc)

- TS Trần Quý Tường

Xin chào anh Tố, một lái xe chuyên nghiệp.

Tiêu chuẩn sức khỏe lái xe mới ban hành về cơ bản đã thực hiện từ năm 2001. Lần này, các tiêu chí khám sức khỏe chỉ chi tiết hơn, phục vụ các thầy thuốc khi khám. Nhiều nước trên thế giới cũng quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Tuy nhiên, tùy thể lực, sức khỏe của mỗi chủng tộc mà quy định sức khỏe có thể khác nhau. Tôi được biết Trung Quốc cũng có quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái xe, có nhiều điểm trong tiêu chuẩn đó VN đã áp dụng.

* Em muốn hỏi là ngực "lép" thì liên quan gì đến chuyện lái xe? Xin giải thích cho em. (nguyen thi binh, 31 tuổi, nhunhubinh)

- PGS. TS Trần Văn Ngọc, trưởng khoa hô hấp BV Chợ Rẫy.

Bạn Bình thân mến,

Ngực quá nhỏ hay biến dạng sẽ ảnh hưởng đến thể lực và chức năng hô hấp. Tuy nhiên người có lồng ngực nhỏ nếu tập luyện thể thao sẽ cải thiện chức năng hô hấp đáng kể và thích nghi với công việc và lao động. Nhưng theo tôi nghĩ, đo chức năng thông khí của phổi sẽ khách quan hơn khi đánh giá về hô hấp (như tiêu chuẩn đã qui định của Bộ Y tế , tiêu chí 41 và 42-hệ hô hấp). Bởi vì có người gầy kích thước lồng ngực nhỏ nhưng chức năng thông khí bình thường, và người quá mập sẽ ảnh hưởng chức năng thông khí mặc dù kích thước lồng ngực rất lớn.

Khi xem xét kích thước lồng ngực, cần xem xét người đó có biến dạng lồng ngực không, như lõm ngực, gù vẹo cột sống hoặc có những bệnh hô hấp sẵn có, sẽ ảnh hưởng đến chức năng thông khí phổi. Và đo chức năng thông khí sẽ là chỉ số khách quan khi đánh giá về tiêu chuẩn đủ khả năng lái xe nếu bác sĩ khám sức khỏe nghi ngờ có bệnh lý phổi hay biến dạng lồng ngực.

Thân chào

* QĐ 33/BYT của Bộ Y tế về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe khi nào mới có hiệu lực thi hành? Người bị gãy xương hàm và người có thị lực <6/10 (chưa có hỗ trợ kính) không được lái xe là có cơ sở khoa học không? Nếu có thì dựa trên cơ sở nghiên cứu nào, đã dược công bố chưa? Theo tôi, Bộ Y tế ban hành QĐ/BYT là quá vội vàng và duy ý chí, đề nghị xem xét và đánh giá lai trên cơ sở khoa học và khách quan trước khi ban hành. (ĐOÀN VAN MAI, 40 tuổi, doanvanmaimai@yahoo.com.vn)

- TS Trần Quý Tường

Theo quy định của pháp luật, quyết định này sẽ có hiệu lực sau 15 ngày đăng Công báo. Hiện quyết định này chưa được đăng trên Công báo.

Các tiêu chuẩn về thị lực được ban soạn thảo rất quan tâm vì mắt ảnh hưởng rất lớn trong quá trình tham gia giao thông. Các chuyên gia về mắt ở VN đã khẳng định thị lực của mắt nhỏ hơn 6/10, kể cả có hỗ trợ bằng kính, thì không thể điều khiển xe an toàn được. Tiêu chuẩn này rất cập nhật với quốc tế, thậm chí nhiều nước còn quy định thị lực cao hơn.

Chúng tôi đã tập hợp ý kiến của các cơ sở y tế về quyết định của quyết định 4132 năm 2001 (đã được thực hiện trong 8 năm qua), thành lập ban soạn thảo, xin ý kiến tư vấn của các chuyên gia y học VN, thảo luận nhiều lần, xin ý kiến các sở y tế, các bộ ngành liên quan. Thời gian xây dựng quy định này mất gần 1 năm, cho nên tôi khẳng định quy định này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, không vội vàng và phù hợp hằng số sinh học của người VN hiện tại.

rG2whgFX.jpgPhóng to
Luật sư Trương Thị Hòa

* Cho cháu hỏi tại sao lại có những tiêu chí như thế để quyết định những người được cấp bằng lái với lại những người như thế thì không được ngồi trên xe có dung tích xi lanh từ 50-155cm khối, vậy họ đi bằng phương tiện gì?

Em nghĩ như thế là không công bằng đối với một số người khi họ vẫn phải làm việc phải học tập, mà nơi học hay làm việc đều ở xa và người Việt Nam thì không phải là to lớn gì (lê văn hùng, 23 tuổi, hunglt0786@gmail.com)

- Luật sư Trương Thị Hòa:

Vì theo Luật giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải có một số điều kiện theo luật định, trong đó có điều kiện về sức khỏe. Những điều kiện này nhằm đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và an toàn giao thông đối với nhiều người khác. Như vậy, những nhà sản xuất sẽ quan tâm đến việc sản xuất loại xe dưới 50 phân khối để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, qua ý kiến của nhiều giới trong xã hội, Bộ Y tế cần quan tâm xem xét lại các tiêu chí về sức khỏe để phù hợp hơn và có cơ sở khoa học hơn. Đồng thời, qua cuộc tranh luận này, người điều khiển phương tiện giao thông cũng quan tâm hơn đền sức khỏe của mình khi chọn lựa một chiếc xe phù hợp.

* Xin chào quý cơ quan, cho tôi được phép hỏi tại sao lại ra luật như vậy mà chưa xem xét ý kiến củq người dân. Tôi biết "Nhà nước này là của dân và do dân" mà đúng không? Ông Bộ Y tế thực tế đã xem xét kỹ các yếu tố trên về tai nạn giao thông chưa mà dám ra quy định như vậy? Tôi đã chạy xe máy gần 20 năm nay rồi mà chưa có lần nào gây tai nạn giao thông... mặc dù tôi không đủ tiêu chuẩn như quy định của Bộ Y tế mới đề ra như hiện nay. Tôi mong các cơ quan chức năng nên xem xét lại vấn đề này. (Cô minh, 39 tuổi, minhnghi2009@yahoo.com)

- TS Trần Quý Tường

Đúng như vậy, Nhà nước của ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Mọi quy định của pháp luật đều vì lợi ích của người dân. Mọi hoạt động của Bộ Y tế cũng vì mục đích cao đẹp đó. Cũng vì xuất phát từ vấn đề bảo đảm an toàn và hạnh phúc của dân khi tham gia giao thông mà chúng tôi có quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe.

Xin chúc mừng chị đã đảm bảo an toàn giao thông trong 20 năm qua, chúc chị luôn luôn có "phong độ" như vậy trong thời gian tới. Chị chưa nói rõ về sự thiếu hụt về sức khỏe của chị nên chúng tôi chưa có bình luận gì. Quan điểm của Bộ Y tế khi xây dựng quy định này là phù hợp với chuyên môn, tạo điều kiện tối đa cho người dân nhưng phải bảo đảm an toàn giao thông. Khi quy định này đi vào thực tiễn, nếu có điểm nào chưa phù hợp, chúng tôi sẵn sàng sửa đổi, bổ sung.

* Từ xưa đến nay có ai gây ra tai nạn giao thông duới 1m45 hay dưới 40kg không? Cho dù có cao hay nặng đi chăng nữa thì nếu không có ý thức trong việc tham gia điều khiển phương tiện giao thông thì cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Những người "lùn" và "ốm" có thể là do trời sinh người ta vậy chứ bản thân họ có muốn không? Nếu cấm họ thi lấy bằng và điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vậy có phải là phân biệt đối xử không? (nguyen minh phuong, 30 tuổi, elvisphuong84@yahoo.com)

- TS Trần Quý Tường

Mọi người đều thừa nhận rằng sức khỏe là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông. nội dung này đã luật pháp khẳng định. Tôi hoàn toàn đồng tình với bạn về vấn đề ý thức của người tham gia giao thông, bạn có thấy rằng rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian qua là do ý thức của người tham gia giao thông quá kém. Chúng tôi ban hành quy định này cũng là nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho mọi người.

Với những người không đủ điều kiện về sức khỏe lái xe máy trên 50cm3, vì sự an toàn giao thông của cá nhân và cộng đồng, có thể lựa chọn phương tiện giao thông phù hợp như xe gắn máy dung tích xi lanh dưới 50cm3.

* Tôi có chiều cao 1,5m, 38kg, vòng ngực khoảng 76cm, vậy tôi có được thi lấy bằng lái xe bao nhiêu phân khối? (phan thị loan, 33 tuổi tuổi, phanloan76@)

- TS Trần Quý Tường

Như vậy về cơ bản thì chị đạt được được các tiêu chuẩn sức khỏe để thi bằng lái xe hạng A1 trở lên. Tuy nhiên ở đây chị có trọng lượng 38 kg, theo quy định thì chưa đủ. Chị cũng đã biết khi đặt ra bất kỳ tiêu chuẩn nào thì những người xấp xỉ đạt tiêu chuẩn đó cảm thấy thiệt thòi hơn, giống như mỗi khi đi thi mà điểm xấp xỉ đỗ (4,9 điểm chẳng hạn). Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện quyết định này, tùy trường hợp cụ thể bác sĩ có thể xem xét, quyết định cho phù hợp.

* Tôi cho rằng Bộ Y tế ra quyết định về tiêu chuẩn lái xe như vậy là không đúng thực tế. Ở nước ta có rất nhiều người nhỏ nhắn mà lái xe rất vững vàng. Nếu quy định khi mới có xe môtô thì được, còn bây giờ đã có bao nhiêu người có bằng lái xe. Tôi nghĩ xe có thể sáng chế ra máy lớn nhỏ, còn người thì không. Sao không bắt nhà sản xuất chế ra loại xe mà người nhỏ có thể sử dụng dễ dàng. (huynh van cong, 53 tuổi, vanconghuynh@yahoo.com)

- Luật sư Trương Thị Hòa

Cuộc tranh luận về những quy định của Bộ Y tế liên quan đến điều kiện sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông sẽ làm nhà sản xuất quan tâm đến các loại xe đáp ứng yêu cầu về sức khỏe của người điều khiển. Do đó, sự phối hợp đồng bộ của các bộ liên quan (Y tế, Công thương, Công an...) rất cần thiết. Hơn nữa, cần có cuộc điều tra xã hội rộng hơn để có những kết quả cụ thể làm cơ sở cho các quy định phù hợp, khoa học của Bộ Y tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

* Vậy những người không có ngực không đi xe máy hay ôtô thì đi bằng gì? (dung, 35 tuổi, dunghnpq@yahoo.com)

- Luật sư Trương Thị Hòa

Những điều kiện về sức khỏe do Bộ Y tế quy định áp dụng đối với người điều khiển xe gắn máy 2 bánh từ 50 phân khối trở lên. Vì vậy những người không đủ những điều kiện này, nếu không đi ôtô thì có thể sử dụng xe dưới 50 phân khối, xe đạp điện, xe buýt...

* Nếu cấm những người nặng dưới 40kg, bạn cháu cân nặng 41kg và cao 1,46m thì có được cấp phép không? (hoang van ha, 20 tuổi, anh_mai_yeu_em_hh89)

- GS. BS Hoàng Tử Hùng

Trường hợp của bạn không nằm trong giới hạn về chiều cao, cân nặng theo quyết định 33/2008 của Bộ Y tế. Chúc bạn khỏe, vui.

* Ở quê tôi những người cao dưới 1,45m chiếm tỉ lệ tương đối. Nếu theo tiêu chuẩn mới của Bộ Y tế thì họ không được cấp bằng lái xe trên 50cm3, vậy họ sẽ đi làm bằng phương tiện gì. Đây có phải là phân biệt chủng tộc không (nguyễn thanh chương, 50 tuổi, thanhchuong@yahoo.com.vn)

- Luật sư Trương Thị Hòa:

Quy định của Bộ Y tế về điều kiện sức khỏe của người khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không hề có sự phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên qua ý kiến của nhiều người, Bộ Y tế cần xem xét thêm về các điều kiện đã quy định, đồng thời Bộ Y tế cần giải thích rõ hơn về cơ sở khoa học làm căn cứ cho các quy định này để người dân hiểu rõ hơn. Hơn nữa Bộ Y tế có thể sửa đổi một số quy định để phù hợp hơn và được người dân đồng tình, hưởng ứng để tăng cường an toàn giao thông nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi hợp pháp của người dân.

* Người có đủ tiêu chuẩn nhưng béo phì, hay bị tăng huyết áp thì có được cấp bằng lái xe không? (Nguyễn Quang Tuyên, 40 tuổi, itc286@yahoo.com)

- PGS. TS Trần Văn Ngọc, trưởng khoa hô hấp BV Chợ Rẫy:

Bạn Tuyên thân mến,

Người quá mập hay béo phì nặng cũng ảnh hưởng đến chức năng hô hấp và một số người sẽ bị suy hô hấp mạn do quá mập hay béo phì. Do đó BS khám sức khỏe sẽ đánh giá chức năng hô hấp của bạn để quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn lái xe không.

Bạn bị cao huyết áp (HA) cần điều trị thường xuyên để tránh biến chứng, nhất là khi lái xe. Khi khám sức khỏe HA bạn ổn định sẽ được cấp phép lái xe.

Thân chào

* Có quy định không cho lái xe đối với người lao hay các bệnh về hô hấp không? Còn các bệnh truyền nhiễm khác nữa? (Long Quân, 35 tuổi, Long_quan@ymail.com)

- PGS.TS Trần Văn Ngọc:

Bạn Quân thân,

Tất cả bệnh hô hấp ảnh hưởng chức năng phổi, tùy mức độ mà được phép lái xe hạng nào (điều 41 và 42). Đo chức năng thông khí phổi sẽ biết mức độ ảnh hưởng.

Bệnh truyền nhiễm được quy định trong điều 72 và 73.

Thân chào.

* Theo quy định mới, người lái xe chuyên nghiệp chiều cao tối thiểu là 1,62m. Tôi cao 1,6m đang lái xe 15 chỗ ngồi. Vậy theo tiêu chuẩn mới tôi có được lái tiếp loại xe này không. Theo tôi, xe 15 chỗ tầm quan sát dễ hơn xe 4 và 7 chỗ, nhưng lại bị áp đạt tiêu chuẩn chiều cao cao hơn các loại xe 4 và 7 chỗ. Đây có phải là điều chưa hợp lý? (Tran Minh Tri, 37 tuổi, tmtri71@hcm.vnn.vn)

- TS Trần Quý Tường:

Anh đã có bằng lái xe thì tiếp tục sử dụng, trường hợp cấp mới, những người có tiêu chuẩn xấp xỉ, không vi phạm Luật giao thông thời gian trước đây được xem xét cấp mới như tôi đã nói ở trên. Về thắc mắc của anh, chúng tôi quy định quy định tiêu chuẩn sức khỏe theo Luật giao thông, theo các hạng A, B, C, D, F. Theo tôi được biết, sở dĩ quy định như vậy là có tính đến chủng loại xe, công dụng xe..., trong đó xe khách được quy định tiêu chuẩn cao hơn.

* Đã quy định là vòng ngực 72cm nhưng lại xét thêm nhiều yếu tố như gù, biến dạng, như vậy có làm cho tiêu cực nảy sinh khi khám sức khỏe? Ở châu Âu người ta không cấp bằng cho những người khuyết tật nói chung vì điều kiện cơ sở hạ tầng, giao thông đã có đầy đủ để phục vụ, vậy ở VN những người này đi lại bằng gì , (đàm mạnh thắng, 37 tuổi, dammanhthangnb@yahoo.com)

- PGS. TS Trần Văn Ngọc, trưởng khoa hô hấp BV Chợ Rẫy:

Bạn Thắng thân mến,

Không phải tất cả những ai biến dạng lồng ngực hay gù vẹo cột sống đều không được lái xe mà tùy thuộc mức độ biến dạng ảnh hưởng đến chức năng phổi như thế nào. Do đó nên đo chức năng thông khí phổi để có cơ sở đánh giá khách quan hơn

Thân chào

* Quyết định của Bộ Y tế không cấp bằng lái xe cho ngươi không đủ chiều cao, cân nặng, ngực lép. Vậy còn những người có thị lực kém thì sao lại không thấy có quyết định gì? (nguyễn ngọc, 30 tuổi tuổi, cucgachxuxi@yahoo.com)

- Luật sư Trương Thị Hòa:

Trong quyết định của Bộ Y tế về điều kiện sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cũng có quy định về điều kiện liên quan đến thị lực, thính lực, tim mạch, tâm thần, thần kinh. Vì vậy khi khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe sẽ được khám thị lực nhìn xa từng mắt, thị trường ngang 2 mắt, thị trường đứng, sắc giác (các rối loạn sắc giác, hoặc nhận thức màu sắc chậm...).

* Muốn ban hành một quy định nào để giảm thiểu tai nạn giao thông thì phải thống kê lại các vụ tai nạn giao thông từ trước giờ xảy ra là do nguyên nhân nào? Các tai nạn từ trước giờ xảy ra có bao nhiêu người vòng ngực dưới 72cm? (Nguyễn Tuấn Liêm, 34 tuổi, nguyentuanliem@yahoo.com)

- TS Trần Quý Tường

Các quy định đều dựa trên đánh giá chỉ số sức khỏe tổng thể, gồm các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực nằm trong nhóm tiêu chuẩn thể lực. Hiện nay y học thế giới đánh giá sức khỏe đều dựa trên các chỉ số này. Ban soạn thảo xây dựng quy định đều có quan điểm không chờ đến khi xảy ra tai nạn ở nhóm người sức khỏe kém mới yêu cầu không được lái xe, mà tính đến cả yếu tố phòng ngừa. Tất cả cũng vì sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông.

* Tôi bị hỏng một tai nhưng nếu đeo máy trợ thính thì khôi phục được 80% thính lực còn tai kia bình thường, tôi xin hỏi mình có được cấp giấy phép lái xe không? (djgj, 18 tuổi, cuop_bien_vungcaribe101)

- TS Trần Quý Tường

Các tiêu chuẩn sức khỏe đều cho phép sử dụng các phương tiện hỗ trợ như kính, máy trợ thính... Nếu đủ tiêu chuẩn tính cả phương tiện trợ giúp, người có nhu cầu hoàn toàn có đủ điều kiện thi và được cấp bằng lái xe.

* Thưa bà Trương Thị Hòa, cơ quan nào sẽ quản lý các phòng kiểm tra sức khỏe khi người tham gia giao thông vi phạm. Ai quản lý? (Nguyễn Đức, 25 tuổi, vntdgroup@gmail.com)

- LS Trương Thị Hòa: Việc khám sức khỏe cho người xin cấp giấy phép lái xe sẽ do bệnh viện đa khoa cấp quận huyện và tương đương cấp. Các bệnh viện này do ngành y tế quản lý (Bộ Y tế, sở y tế...).

P06tsZLC.jpgPhóng to
GS. BS Hoàng Tử Hùng, phó chủ tịch thường trực Hội hình thái học Việt Nam
* Tôi từng du học ở Mỹ và được cấp bằng lái xe ở đó. Tôi còn nhớ quá trình tiến hành các thủ tục cấp phép họ không có một yêu cầu nào về các chứng nhận sức khỏe. Vậy mà tổ chức giao thông ở họ vẫn tốt, tai nạn ít hơn Việt Nam rất nhiều. Vậy xin hỏi các cơ sở khoa học của quy định Tiêu chuẩn sức khỏe của Bộ Y tế là như thế nào? Tiêu chuẩn cần thiết cho ai? Cho xã hội? Cho các cá nhân điều khiển phương tiện? Cho các cơ sở, các cá nhân trực tiếp khám và ban hành giấy chứng nhận sức khỏe? Hay bộ chỉ muốn chứng tỏ mình quan trọng? (Tran Minh, 34 tuổi, thcongdan1@gmail.com)

- GS. BS Hoàng Tử Hùng

Chào bạn Tran Minh,

Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, về mặt này Bộ Y tế đúng là một cơ quan quan trọng, chắc bạn và mọi người cũng đồng ý với tôi như vậy.

Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhằm đảm bảo cho người điều khiển phương tiện có thể lực và các chức năng sinh lý-bệnh tật đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hiệu quả, an toàn cho mình và cho người khác.

Cơ sở khoa học của tiêu chuẩn sức khỏe chủ yếu dựa trên kết quả điều tra quốc gia năm 2001-2002. Trong những ngày vừa qua, có nhiều ý kiến không đồng tình với một số tiêu chuẩn về thể lực: chiều cao, cân nặng, vòng ngực...Có thể có những tiêu chuẩn cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế về thể lực của người Việt Nam hiện tại nhưng việc đưa ra tiêu chuẩn vẫn cần thiết đối với đảm bảo an toàn giao thông cho chính người điều khiển phương tiện và cho những người khác. Người điều khiển phương tiện có quyền lựa chọn phương tiện phù hợp với điều kiện thể lực, sức khỏe phù hợp với chính mình.

Hơn nữa, khi điều khiển một phương tiện giao thông đồng thời là một nghề (kinh doanh xe chở người, xe tải, xe kéo rơmooc...) thì tiêu chuẩn sức khỏe, thể lực là điều kiện có tính đặc thù nghề nghiệp, không thể bỏ qua được.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi, chúc bạn sức khỏe!

* Theo bác sĩ Ngọc thì vòng ngực nhỏ không đủ tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe như vậy Bộ Y tế dựa vào cơ sở nào mà đưa ra tiêu chuẩn đó (hai, 32 tuổi, lehoa_tieuthu@yahoo.com)

PGS. TS Trần Văn Ngọc , trưởng khoa hô hấp BV Chợ Rẫy.

Bạn Hai thân mến,

Vòng ngực cũng là một trong những tiêu chuẩn quy định về sức khỏe khi thi bằng lái xe. Kích thước lồng ngực còn phụ thuộc người đó gầy hay mập, cơ ngực và lớp mỡ vùng ngực. Theo tôi nghĩ, chức năng thông khí của phổi sẽ khách quan hơn khi đánh giá về hô hấp (như tiêu chuẩn đã quy định của Bộ Y tế, tiêu chí 41 và 42-hệ hô hấp). Bởi vì có người gầy kích thước lồng ngực nhỏ nhưng chức năng thông khí bình thường, và người quá mập sẽ ảnh hưởng chức năng thông khí mặc dù kích thước lồng ngực rất lớn.

Khi xem xét kích thước lồng ngực, bác sĩ cần xem xét người đó có biến dạng lồng ngực không, như lõm ngực, gù vẹo cột sống hoặc có những bệnh hô hấp sẵn có, sẽ ảnh hưởng đến chức năng thông khí phổi. Và đo chức năng thông khí sẽ là chỉ số khách quan khi đánh giá về tiêu chuẩn đủ khả năng lái xe nếu bác sĩ khám sức khỏe nghi ngờ có bệnh lý phổi hay biến dạng lồng ngực.

Thân chào

* Nếu mà 83 "ải" tiêu chuẩn đó mà được áp dụng thì mọi người dân sẽ khổ, họ sẽ mất đi một quyền tự do quá lớn. Các nước trên thế giới họ nghĩ sao về đất nước mình? Tất nhiên luật đươc áp dụng thì có những mức phạt. Ai lại phạt những người nhỏ con thiệt thòi ấy. Ai lại mập lên bụng to ra lại là những chú công an giao thông chớ ai. Anh chị nghĩ sao về việc này? BẢO ĐẢM LUẬT RA THÌ CÓ NGƯỜI PHẠM LUẬT. (cy, 22 tuổi, ko)

- LS Trương Thị Hòa

Theo bản tiêu chuẩn sức khỏe của Bộ Y tế thì có 82 tiêu chí, về thể lực có 6 tiêu chí, về chức năng sinh lý, bệnh tật có 76 tiêu chí. Ngoài ra có tiêu chí 83 là: các bệnh lý khác (căn cứ biến chứng bệnh, tật đối với cơ quan tương ứng đề xét tiêu chuẩn sức khỏe).

Đã có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Y tế đã quy định quá nhiều tiêu chí sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông. Do đó Bộ Y tế đang lắng nghe để xem xét. Theo chúng tôi, Bộ Y tế sẽ bảo lưu những tiêu chí phù hợp, bỏ những tiêu chí không cần thiết, sửa đổi điều kiện của những tiêu chí cần thiết nhưng chưa phù hợp.

* Tôi năm nay 54 tuổi, cao 1,56m, ngực 88cm, mắt đeo kính viễn 4,5 độ, có thi lấy bằng lái xe A1 được không? (thuan, 54 tuổi, chile257@yahoo.com.vn)

- GS.BS Hoàng Tử Hùng

Chào ông Thuận,

Ông đeo kính viễn 4,5 độ, điều này không quyết định việc ông có đủ điều kiện sức khỏe để cấp giấy phép lái xe (A1) hay không. Điều quan trọng là khi có đeo kính, ông có đủ thị lực (từ 6/10 trở lên là được).

Chúc ông khỏe, vui.

* Xin cho hỏi cơ sở pháp lý nào để Bộ Y tế ban hành văn bản trên? (Nguyễn Thế Hồng, 32 tuổi, thehongquangbinh@yahoo.com)

- LS Trương Thị Hòa: Bộ Y tế căn cứ vào điều 53 khoản 2 Luật giao thông đường bộ để ban hành văn bản quy định về điều kiện sức khỏe của người lái xe cơ giới tham gia giao thông. Như chúng ta biết, Bộ Giao thông vận tải cũng căn cứ vào Luật giao thông đường bộ để quy định về tuổi của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

* Tôi là người khỏe mạnh nhưng vì bị đục thủy tinh thể một mắt nên thị lực bằng 0, còn mắt phải 10/10. Vậy tôi có được thi bằng lái không? Thực tế tôi vẫn đi 10 năm nay nhưng chưa hề gây tai nạn vì tôi luôn ý thức bảo vệ sức khỏe của mình và của người khác. Theo tôi, tình hình gây tai nạn giao thông là do ý thức là chính chứ không phải sức khỏe. Thiết nghĩ ai có sức khỏe yếu mà dám chạy quá 60km/giờ không? Tôi từng đi học luật giao thông, đi thi và bị từ chối. Tôi nghĩ đi xe dưới 50cc mà đánh võng, lạng lách vẫn gây tai nạn giao thông. Bất kể phương tiện gì? (nguyễn thanh dũng, 30 tuổi, thanhdungcuong@yahoo.com)

- Giáo sư, Bác sĩ Hoàng Tử Hùng

Quy định về sức khỏe là cần thiết, đặc biệt là thị lực và thính lực. Trường hợp của anh thật sự không nên lái xe vì anh không nhìn thấy bên trái. Anh nên đi mổ thủy tinh thể, điều chỉnh thị lực trước khi lấy bằng lái xe.

Trong các tiêu chuẩn của Bộ Y tế, tôi thấy một số là tuyệt đối cần thiết, một số cần phải xem lại. Vì phương tiện giao thông hiện giờ đã rất hiện đại, có thể thay thế cho nhiều chức năng con người. Quy định cần cụ thể cho từng phương tiện cụ thể.

* Theo như câu trả lời của luật sư Trương Thị Hòa thì những người ngực lép và không đủ những tiêu chuẩn của Bộ Y tế thì những cho những người này sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp điện hoặc xe gắn máy có dung tích dưới 50cc. Vậy theo luật sư, xã hội sẽ có chiều hướng đi xuống, trong khi thế giới quanh ta đã phát triển rất nhanh, như vậy có phải kéo lùi quy luật phát triển của nhân dân ta? Liệu những phương tiện thay thế kia có đáp ứng được những tiêu chí phát triển trong bối cảnh toàn cầu hóa? (Tiên Xuân Huấn, 29 tuổi, tienxuanhuan@gmail.com)

- LS Trương Thị Hòa:

Tôi không nghĩ như vậy. Vì xã hội đi xuống hay đi lên phải xét trên nhiều mặt và nhiều phương diện. Hơn nữa, qua cuộc tranh luận về quy định của Bộ Y tế, Nhà nước sẽ có những quy định phù hợp hơn nhằm phục vụ cho một xã hội phat triển. Vì vậy theo tôi, vấn đề là Nhà nước có quan tâm đến ý kiến của người dân và người dân có quan tâm đến nhu cầu của cuộc sống chung, vì một xã hội công bằng, dân chủ và phát triển. Ý kiến của anh rất đáng được Bộ Y tế quan tâm.

* Xin hỏi quyền đi lại quyền được tham gia giao thông, quyền được thi cấp bằng lái xe có phải là quyền cơ bản của công dân được quy định trong pháp luật VN? Trong pháp luật VN, những trường hợp nào bị hạn chế quyền công dân? thấp bé, nhẹ cân... có được Bộ luật dân sự VN quy định là một trong những yếu tố để xác định hạn chế quyền công dân không? Quyết định của Bộ Y tế có giá trị pháp lý cao hơn hiến pháp VN và Bộ luật dân sự không? (Nguyễn Hải, 30 tuổi, chuonggia123@yahoo.com)

- LS Trương Thị Hòa

Quyền được cấp giấy phép lái xe của người dân được quy định trong Luật giao thông đường bộ. Nhưng muốn được cấp giấy phép lái xe thì phải có đủ điều kiện về tuổi, sức khỏe theo đúng quy định của pháp luật. Những hạn chế về quyền công dân phải được quy định cụ thể trong pháp luật có liên quan như: Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự, Luật doanh nghiệp, Luật hôn nhân gia đình... Quyết định của Bộ Y tế không thể trái với hiến pháp và Bộ luật dân sự.

Tuy nhiên, quyết định của Bộ Y tế về điều kiện sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ căn cứ vào quy định của Luật giao thông đường bộ. Bộ Y tế có quyền quy định về điều kiện sức khỏe, nhưng những điều kiện đó phải có cơ sở khoa học và phải phù hợp với thực tế khách quan, đáp ứng yêu cầu cuộc sống nhằm đảm bảo an toàn giao thông và quyền đi lại của người dân.

* Xin cho tôi hỏi: tôi đang sử dụng xe ba bánh cho người khuyết tật, nếu luật mới này có hiệu lực thì tôi sẽ di chuyển bằng gì để đi học, đi làm, Nhà nước có hỗ trợ gì không? (nguyen thanh tung, 24 tuổi, westback1984@yahoo.com)

- TS Trần Quý Tường

Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 34/2008/ QĐ-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển xe gắn máy và môtô 3 bánh dùng cho người khuyết tật. Tất cả các tiêu chuẩn đều tính cả phương tiện trợ giúp như kính, máy trợ thính...

Tùy điều kiện của mình, bạn có thể tham khảo và rất mong bạn đủ điều kiện sức khỏe để tiếp tục được sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Khi ban hành tiêu chuẩn này, chúng tôi đã tham khảo ý kiến của nhiều người khuyết tật và văn phòng Ủy ban điều phối các hoạt động hỗ trợ người tàn tật VN.

* Quy định pháp lý chỉ cấm người chưa đủ tuổi, không bằng lái xe điều khiển phương tiện giao thông trên đường là đúng. Nhưng nay Bộ Y tế lại quy định thêm về chiều cao, cân nặng, vòng ngực... để cấm thì có phải vi phạm quyền công dân và phân biệt đối xử với người khuyết tật hay không? (Dương Văn Ngọc, 58 tuổi, dvngoc98@yahoo.com)

- LS Trương Thị Hòa:

Quy định về tuổi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải. Quy định về sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ Y tế. Khi ban hành quy định về sức khỏe này, Bộ Y tế nên thức hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, Bộ Y tế cần quan tâm để điều chỉnh phù hợp hơn và đảm bảo các quyền của công dân.

* Cô Hòa ơi, cô cảm nghĩ thế nào? (Thai Huynh, 40 tuổi, blue_mountain0506)

- LS Trương Thị Hòa:

Tôi nghĩ rằng khi ban hành quy định điều kiện về sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, Bộ Y tế đã quan tâm đến an toàn giao thông, an toàn của người lái xe. Bộ Y tế đã thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cần quan tâm lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân và chuyên gia của các ngành để chỉnh sửa những quy định chưa phù hợp và bảo lưu những quy định phù hợp. Cuộc tranh luận này là một sinh hoạt dân chủ của nhà nước pháp quyền, làm tăng cường mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân. Tăng cường trách nhiệm của người dân trong xây dựng pháp luật.

* Xin luật sư Hòa cho biết: em muốn thi bằng lái xe A1, mà chỉ có giấy CMND photo không có công chứng được không? Vì CMND gốc em gửi về quê làm giấy tờ rồi. Trong khi đó ngày đăng ký thi sắp tới. Em xin cảm ơn, (thanh ngân, 27 tuổi, thuyleccc@yahoo.com)

- LS Trương Thị Hòa

Trong trường hợp này em cần liên hệ với nơi tổ chức thi cấp bằng lái xe để được xem xét cụ thể. Tuy nhiên, theo tôi, em có thể xin dời ngày thi lại để có CMND trong kỳ thi .

* Dạ thưa thầy, dưới cái nhìn của nhà nhân trắc học, thầy có nhận định thế nào về những số đo ước lượng (chiều cao, cân nặng, vòng ngực) trong quy định của Bộ Y tế ban hành, những con số đó có hợp lý hay không? Ngoài ra, việc không chấp nhận cho những người không đủ 1 trong 83 hạng mục sức khỏe (nhiều hạng mục khá mơ hồ) sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới người dân, điều đó có quan tâm tới ý nghĩa nhân văn đúng mực chưa ạ? Em xin cảm ơn thầy và kính chúc thầy luôn mạnh khỏe! (Mai Trần, 25 tuổi, pixie_spring@yahoo.com.au)

- GS. BS Hoàng Tử Hùng

Chào bạn,

Về các số đo và tiêu chuẩn thể lực, quy định của Bộ Y tế là có cơ sở khoa học. Tuy vậy, theo "qui tắc 1 - 2 - 3 s (sigma)" cũng có một số cần điều chỉnh, vì người Việt nói chung "nhỏ thó".

Thí dụ, vòng ngực trung bình của nam và nữ thanh niên Việt Nam hiện nay là 75-80cm. Quy định chung cho cả hai giới là vòng ngực phải trên 72cm là chưa phù hợp. Tôi tham gia tiểu ban hình thể các kỳ thi hoa hậu Việt Nam từ năm 1998 đến nay, thấy có nhiều bạn nữ vòng ngực chỉ có 72-73cm nhưng khỏe mạnh và vẫn tham gia thi, vào đến vòng biểu diễn!

Quy định về thể lực và tình trạng sinh lý-bệnh tật là điều cần thiết cho người điều khiển phương tiện giao thông. Ở nước ta từ năm 2001, Bộ Y tế đã có quy định về việc này, nhưng không được phổ biến rộng rãi, chứ đây không phải là lần đầu tiên có quy định. Chính vì vậy, nhiều người cảm thấy có điều gì đó thiếu tính nhân văn.

Ngày nay, các nhà sản xuất ngày càng chú ý đến việc làm cho sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng và có xu hướng ngày càng đơn giản, thuận tiện. 30 năm trước, một người thuận tay trái không thể học ngành nha, nhưng bây giờ người ta đã sản xuất ghế nha khoa cho người thuận tay trái; xe hơi cũng có nhiều loại có số tự động... Ngược lại, người sử dụng các phương tiện có toàn quyền quyết định loại phương tiện, sao cho vừa hợp với tầm vóc, sở thích của mình.

Vậy nghe, chào và chúc cuối tuần vui vẻ.

* Tôi cho rằng Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe cơ giới là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết vì có một số bệnh, tật ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng lái xe an toàn (ví dụ thị lực, thính lực...). Tuy nhiên, điều cần bổ sung cho các tiêu chuẩn này là cần đưa ra thành các nhóm tiêu chuẩn, trong đó có nhóm bắt buộc, có nhóm có thể chấp nhận nhưng có điều kiện. Một số tiêu chuẩn sẽ xem xét chỉnh sửa cho phù hợp với thể hình của người Việt Nam. Tuy nhiên, cũng tránh việc đưa ra tiêu chuẩn mà ai cũng đạt thì không cần đưa ra làm gì. (nguyen nguyen khoi, 39 tuổi, ntnguyenkhoi@gmail.com)

* Thiết nghĩ Bộ Y tế nên nghĩ ra điều gì đó hay hơn trong vấn đề khám chữa bệnh, giá thuốc, hoặc đề xuất với Chính phủ biện pháp nâng cao thể trạng người Việt... Vấn đề tai nạn giao thông ở nước ta là một nhức nhối, nhưng nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, chủ yếu là từ khâu quản lý và tổ chức giao thông chưa tốt, cơ sở hạ tầng còn yếu kém cùng một phần do ý thức người điều khiển phương tiện. (Datanla, 34 tuổi, stranger880@yahoo.com)

* Người dân Việt Nam ta xưa nay vóc dáng đã khá nhỏ so với các nước khác, ngay cả trong khu vực và trên thế giới, vấn đề về thể lực và thể chất chỉ mới được cải thiện trong thời gian gần đây, nên để đáp ứng được 83 tiêu chuẩn mà Bộ Y tế đặt ra chắc phải kỳ vọng vào thế hệ sau này. Một người bình thường có thể qua được các ải như cân nặng, chiều cao, vòng ngực, mắt trên 6/10... còn những loại bệnh mà Bộ Y tế đưa ra thì ngay cả bản thân tôi là một người khỏe mạnh mà không biết mình có mắc một loại bệnh nào trong những bệnh có trong tiêu chuẩn không. (Lê Thị Ngọc Lợi, 30 tuổi, onlylove_1706@yahoo.com)

* Theo quyết định mới này thì sẽ có rất nhiều người sẽ không đủ điều kiện để được phép điều khiển xe gắn máy. Vậy xin hỏi khi đưa quyết định này trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, Bộ Y tế đã có hướng giải quyết nào cho những người không đủ "tiêu chuẩn" khi tham gia giao thông? Vì vô hình chung chúng ta đã loại ra khỏi đời sống sinh hoạt cộng đồng trong xã hội Việt Nam ta một bộ phận người bình thường nhưng lại không được chấp nhận?(theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế) (Tiên Xuân Huấn, 29 tuổi, tienxuanhuan@gmail.com)

- GS.TS. Hoàng Tử Hùng

Chào bạn,

Việc đưa ra tiêu chuẩn sức khỏe để được điều khiển xe cơ giới là một điều cần thiết (bạn có thể xem thêm những trả lời khác của tôi trong giao lưu này). Người không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không có nghĩa là bị "loại ra khỏi đời sống sinh hoạt cộng đồng trong xã hội Việt Nam ta một bộ phận người bình thường", mà chỉ là không được điều khiển những phương tiện nhất định trong giao thông. Có mấy điểm cần chú ý thêm sau đây:

  • Người không đủ điều kiện có thể lựa chọn phương tiện đi lại phù hợp cho mình.
  • Nhà nước và cộng đồng tạo điều kiện cho họ (kể cả những người khuyết tật) tham gia giao thông, làm việc cũng như các hoạt động cộng đồng khác để họ hòa nhập tốt.
  • Tôi cũng muốn nhắc lại một lần nữa là qui định còn có những điểm chưa thực sự phù hợp, cần được chỉnh sửa.
  • Là một người đang làm việc trong ngành y tế và gắn bó với khoa học hình thái, tôi sẽ có những ý kiến cụ thể với các đồng nghiệp về vấn đề này.

Chúc bạn sức khỏe và cuối tuần vui vẻ.

* Xin chào chương trình "Ai sẽ được cấp bằng lái xe". Tôi có hai điều thắc mắc xin được phép hỏi bác sĩ Hoàng Tử Hùng và ông Trần Quý Tường.

1- Từ trước đến nay tại Việt Nam và trên toàn thế giới từng có chương trình nào nghiên cứu về sự ảnh hưởng của hình thể đối với an toàn giao thông? Nếu có xin bác sĩ Hùng cho tôi biết cách để tìm được những tài liệu đó.

2- Để khám đầy đủ những tiêu chuẩn của "Giấy chứng nhận sức khỏe", ta phải tốn bao nhiêu thời gian và bao nhiêu tiền? Xin cảm ơn chương trình, cám ơn bác sĩ Hùng và ông Tường tạo cơ hội cho tôi giao lưu và giải đáp thắc mắc. (Hứa Lê Huy, 30 tuổi, hualehuy@ymail.com)

- GS.TS Hoàng Tử Hùng

Chào bạn,

Tôi chưa tìm đọc về nghiên cứu ảnh hưởng của hình thể đối với an toàn giao thông, sau buổi này, tôi sẽ tìm kiếm thêm. Nếu có, sẽ thông tin đến bạn. Tuy vậy, có thể nói rằng việc thiết kế mọi vật dụng (kể cả ôtô, xe máy) cho người dùng phổ thông (đại trà) đều qua tối thiểu 4 bước mà bước đầu tiên luôn luôn là những căn cứ nhân trắc học giúp xác định kích thước (chiều cao, dài, sâu...) của các chi tiết hoặc toàn bộ sản phẩm.

Một sản phẩm được coi là tốt khi 95-99% người bình thường có thể sử dụng thoải mái hoặc không gặp trở ngại. Nếu nhìn rộng ra mọi sản phẩm khác: bồn rửa mặt, bàn ghế cho đến các bộ phận trên máy bay... chúng ta thấy nó luôn phù hợp với đa số người dùng, nhưng một số ít người quá khổ hoặc thấp bé quá lại gặp trở ngại hoặc không thoải mái.

Đây chính là điều làm những người thấp bé hoặc quá khổ phải lựa chọn hoặc phải tìm giải pháp riêng cho phù hợp. Ở nước ta, người quá khổ không nhiều để trở thành vấn đề. Điều này cũng đặt ra những bài toán cho các nhà sản xuất ở nước ta về việc đưa ra thêm nhiều mẫu mã cho phù hợp với tầm vóc người dùng trong nước.

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ.

* Người dân Việt Nam ta xưa nay vóc dáng đã khá nhỏ so với các nước khác, ngay cả trong khu vực và trên thế giới, vấn đề về thể lực và thể chất chỉ mới được cải thiện trong thời gian gần đây, nên để đáp ứng được 83 tiêu chuẩn mà Bộ Y Tế đặc ra chắc là phải kỳ vọng vào thế hệ sau này.

Một người bình thường có thể qua được các ải như cân nặng, chiều cao, vòng ngực, mắt trên 6/10,... còn những loại bệnh mà Bộ Y Tế đưa ra thì ngay cả bản thân tôi là một người khoẻ mạnh mà không biết mình có mắc một loại bệnh nào trong những bệnh có trong tiêu chuẩn không. (Lê Thị Ngọc L

Nhóm PV TTO 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên