02/03/2015 14:00 GMT+7

Tiết lộ email của đao phủ IS cáo buộc an ninh Anh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bắt đầu nảy ra tranh cãi sau khi danh tính tên đao phủ của IS Jihadi John được tiết lộ. Điểm bất đồng ở chỗ nguyên nhân nào đã khiến Mohammed Emwazi gia nhập IS.

Đao phủ IS Emwazi khi còn là một học sinh ngoan hiền (trái) và khi trở thành tay súng cực đoan - Ảnh: Guardian

Tổ chức nhân quyền và ủng hộ đạo Hồi CAGE có trụ sở tại London cho biết trong các email tên Emwazi gửi cho họ cho thấy người đàn ông này bị lực lượng an ninh Anh ngược đãi và xô đẩy tới mức phải tìm đường sang Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo đó, Emwazi nói rằng trong khi hắn chỉ muốn xây dựng cuộc đời mới với một cô vợ tại quê nhà ở Kuwait nhưng đã bị cảnh sát Anh ngăn cản và xúc phạm, thậm chí đánh đập.

Trong một email, Emwazi kể lại tỉ mỉ việc hắn bị bắt tại một sân bay Anh năm 2010. Lúc đó hắn đang muốn trở về Kuwait và lực lượng an ninh đã chặn hắn lại, thẩm vấn suốt nhiều giờ liền.

Emwazi viết trong email đề ngày 3-6-2010: “Tôi đã bảo họ là tôi muốn ở một mình, vì tôi mong muốn rời khỏi Anh để định cư tại Kuwait. Lý do là tôi muốn tìm một công việc và cưới một cô vợ nhưng họ phá lên cười. Một người trong số họ còn nổi xung với tôi, hắn đẩy tôi vào tường… Tôi hoang mang không hiểu vì sao anh ta cư xử với tôi như vậy sau sáu giờ thẩm vấn, lấy dấu vân tay và lục soát. Khi tôi hỏi tên họ thì họ chỉ nói: Chúng tao không cần nói tên".

Theo email của Emwazi, cách đối xử của lực lượng an ninh và tình báo Anh khiến hắn nhớ tới những tên tội phạm trong các vụ án nghiêm trọng, trong khi hắn chỉ là một người bình thường chưa từng bị truy bắt hay kết án vì tội gì. "Tôi chỉ là người đang mong muốn tìm một cuộc đời mới ở quê nhà Kuwait”.

Trong các email, Emwazi cũng cầu xin sự giúp đỡ của CAGE: “Xin hãy giúp tôi vì tôi không muốn ở lại Anh, tôi muốn tìm một công việc tại Kuwait, tìm một cô vợ ở Kuwait và theo đó tìm một cuộc đời mới cho mình tại Kuwait. Kuwait là nơi từ đó tôi ra đi, tôi sinh ra ở đó. Tôi chỉ muốn về đó và bắt đầu lại cuộc đời mình”.

Ảnh chụp lại một trong các bức email Emwazi gửi cho Tổ chức nhân quyền CAGE - Ảnh chụp lại từ màn hình

Hãng CNN cho biết giới cầm quyền tại Anh chưa có thông điệp phản hồi về vụ việc này.

Tuy nhiên theo các chuyên gia phân tích, các email của Emwazi chỉ là một phần của câu chuyện và việc giới cầm quyền Anh hành xử với hắn như vậy là bởi họ đã biết mối liên hệ giữa hắn và các tổ chức khủng bố.

Ông Rashad Ali, giám đốc Tổ chức tư vấn chống chủ nghĩa cực đoan CENTRI, nói: “Không thể bắt đầu câu chuyện từ việc hắn đã bị giới cầm quyền Anh đối xử như thế nào. Bạn hoàn toàn không thể bắt đầu từ những email của hắn. Bạn phải trở lại với việc tại sao lực lượng an ninh có liên quan tới hắn. Vì hắn là một thành viên trong tổ chức những người sẽ gia nhập Al-Shabaab, một tổ chức cực đoan và thánh chiến có liên quan tới những cuộc tấn công khủng bố đáng sợ tại Somalia”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên