22/08/2012 08:34 GMT+7

Tiếp tục tìm việc hay chấp nhận làm trái ngành?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Tôi tốt nghiệp khoa CNTT Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, có nên tìm việc ở quê nhà Bắc Giang không (hiện có nhiều khu công nghiệp nhưng đa số ít tuyển cử nhân CNTT), hay là xin làm trái ngành?

(Dương Trọng Bằng)

- Chào bạn. Bạn nên chuẩn bị chu đáo đơn xin việc của mình (bản tiếng Anh lẫn tiếng Việt), chủ động gửi đến bộ phận nhân sự của từng công ty trong khu công nghiệp, nêu rõ nguyện vọng tìm việc hoặc xin thực tập (không lương) ở bộ phận IT.

Một số công ty không trực tiếp đăng tuyển dụng vị trí chuyên viên CNTT nhưng có thể họ vẫn cần người hỗ trợ về IT trong các nhà máy, nếu bạn chịu khó xin vào làm việc không lương một thời gian để lấy kinh nghiệm và chứng minh năng lực của mình, bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc chính thức.

Nếu có cơ hội nghề nghiệp nào khác trái ngành nhưng tương đối phù hợp với năng lực, bạn cứ ứng tuyển để lấy thêm kinh nghiệm làm việc, đừng để thời gian trống sau khi ra trường rất phí. Đối với sinh viên mới ra trường như bạn, việc trải nghiệm môi trường làm việc thực tế là một bước rất cần thiết, từ đó bạn có thể xin thuyên chuyển hoặc nắm bắt những cơ hội phù hợp hơn khi hiểu rõ bản thân hơn trong quá trình làm việc.

Về việc có nên tiếp tục tìm việc ở Bắc Giang hay không, theo tôi, bạn cứ tiếp tục tìm, vì trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, nếu bạn đi xa nhà chưa chắc đã có việc, đồng thời phải tốn thêm chi phí nhà trọ, đi lại... trong khi mức lương cho sinh viên mới ra trường thường khá khiêm tốn.

* Tôi năm nay 23 tuổi, mới tốt nghiệp chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch tuy nhiên không thích làm hướng dẫn viên và thấy mình cũng không phù hợp với công việc này. Công việc tôi thích là tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Tôi là người khéo léo trong giao tiếp, biết lắng nghe và nhạy cảm, có thể nắm bắt tâm lý của đối phương rất nhanh, đồng thời ham học hỏi và có tham vọng, không ngại khó, ngại khổ. Nhưng vì mới ra trường nên tôi cảm thấy rất lúng túng, thiếu tự tin, không biết mình nên làm công việc gì cho phù hợp.

Ngoài ra trong quá trình tìm việc, tôi thấy các công ty đều yêu cầu hồ sơ xin việc phải có công chứng, nhưng tôi nộp đơn cho nhiều công ty khác nhau, nếu không trúng tuyển cũng không được trả hồ sơ, như vậy rất lãng phí và mất thời gian công chứng. Tôi định nộp bản photo, nếu được nhận thì nộp bản gốc có được không?

(hoaduong0101@...)

- Nếu không thích làm theo chuyên ngành đã học, bạn vẫn có thể chọn các công việc có liên quan đến tư vấn và chăm sóc khách hàng mà bạn yêu thích. Chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch của bạn cũng có phần nào hỗ trợ tốt cho bạn khi ứng tuyển vào các vị trí chăm sóc, tiếp xúc khách hàng, nên bạn cứ tự tin tìm việc trong lĩnh vực này.

Nếu các công ty bạn ứng tuyển yêu cầu công chứng, bạn có thể ghi vào phần thư xin việc là các giấy tờ có chứng thực sẽ được cung cấp đầy đủ theo yêu cầu của công ty. Bạn cũng nên công chứng một lần nhiều bản sao để tiện nộp hồ sơ được nhiều nơi, vì có một số nơi yêu cầu khắt khe như ngân hàng, các công ty nhà nước…

Phần lớn các công ty hiện đại ngày nay chỉ cần bạn gửi email thư xin việc và CV qua địa chỉ email của người phụ trách tuyển dụng, nếu họ thấy hồ sơ bạn phù hợp sẽ liên hệ phỏng vấn, khi bạn được chính thức nhận vào làm mới yêu cầu bộ hồ sơ có chứng thực. Do đó bạn không cần phải gửi bộ hồ sơ giấy đến công ty, vì rất bất tiện cho họ trong việc lưu trữ và quản lý hồ sơ, bạn nên sử dụng email sẽ tiện hơn nhiều.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên