29/11/2018 21:40 GMT+7

Tiếng ồn máy bay gia tăng trước phát triển của hàng không Việt Nam

CHÍ TUỆ
CHÍ TUỆ

TTO - Sự gia tăng nhanh chóng của vận tải hàng không tại Việt Nam dự báo sẽ tạo ra tác động tiếng ồn máy bay nghiêm trọng tại các vùng xung quanh sân bay. Vì vậy cần phải có những biện pháp, chính sách cụ thể để giảm thiểu tiếng ồn máy bay.

Tiếng ồn máy bay gia tăng trước phát triển của hàng không Việt Nam - Ảnh 1.

Tình trạng tiếng ồn ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) tại các khu vực thông thường vượt quá 12 DBA vào ban ngày và vượt quá 15-27 DBA vào ban đêm - Ảnh: TỰ TRUNG

Ngày 29-11, JICA và Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH RION và Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo hướng tới chính sách môi trường toàn diện về tiếng ồn máy bay tại các cảng hàng không sân bay tại Việt Nam 2018".

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tác động của tiếng ồn máy bay tới các khu dân cư hiện nay chưa có giải pháp cụ thể và hiệu quả.

"Tình trạng tiếng ồn máy bay vượt mức cho phép ở các khu vực thông thường tại sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất từ 7-12DBA vào ban ngày, từ 15-27 DBA vào ban đêm.

Để kiểm soát tiếng ồn, cần phát triển và sử dụng máy bay êm hơn, giảm tiếng ồn tại nguồn, hệ thống cách âm hoặc mua lại các tòa nhà gần cảng hàng không (không có chính sách)…

Trong khi việc lập bản đồ tiếng ồn máy bay vẫn còn gặp nhiều khó khăn về tài chính, thiết bị và công nghệ, chuyên gia trong lĩnh vực lập hiện trạng tiếng ồn máy bay còn thiếu" - đại diện ACV nói

Bà Vũ Thị Thanh - phó phòng khoa học công nghệ và môi trường (Cục Hàng không Việt Nam) - cho biết định hướng đến 2030 khai thác hệ thống 28 cảng hàng không với 13 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không quốc nội.

"Khi ấy sẽ gia tăng tần suất hoạt động, diện tích đất sử dụng, số lượng người đi chuyển đến gần khu vực lân cận cảng hàng không sân bay.

Vì vậy cần phải đánh giá hiện trạng tiếng ồn và dự báo tiếng ồn trong tương lai. Đồng thời nghiên cứu xây dựng và ban hành tiêu chuẩn tiếng ồn cho cảng hàng không sân bay" - bà Thanh nói

Ông Horiuchi - cố vấn thứ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản - cho biết tại Nhật Bản vấn đề tiếng ồn máy bay ở các khu vực lân cận sân bay là một vấn đề nghiêm trọng kể từ 50 năm về trước.

"Đặc biệt, tại các sân bay nằm trong trung tâm như sân bay Itami (Osaka), sân bay Fukuoka… có xảy ra các vụ kiện tụng của người dân, yêu cầu chính phủ phải đưa ra những biện pháp, chính sách chặt chẽ đối với vấn đề này.

Tại Việt Nam, hoạt động vận tải hàng không đang gia tăng mạnh, đặc biệt các sân bay tại các thành phố lớn, việc đưa ra các biện pháp về tiếng ồn cũng như các biện pháp, chính sách về môi trường trở nên vô cùng cần thiết" - ông Horiuchi nói

Ông Ichino Yamada (thành viên Ban Chấp hành tổ chức cải thiện môi trường sân bay Nhật Bản) cũng cho rằng sự gia tăng nhanh chóng của vận tải hàng không tại Việt Nam có khả năng tạo ra tác động tiếng ồn máy bay nghiêm trọng tại các vùng xung quanh các sân bay.

Vì vậy cần phải hoàn thành quy hoạch sử dụng đất tương thích tiếng ồn để ngăn ngừa thiệt hại do tiếng ồn và hoàn thành các biện pháp để giảm tác động của tiếng ồn tại các sân bay đô thị.

CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên