14/12/2012 06:14 GMT+7

Tiếng nói từ đại hội

QUỐC LINH - LÂM HOÀI ghi
QUỐC LINH - LÂM HOÀI ghi

TT - Từ nhiều góc nhìn khác nhau, đại biểu khắp các vùng miền cả nước đã đem đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần X nhiều kỳ vọng, cũng là những đặt hàng cụ thể với Đoàn.

TRẦN THỊ VĨNH NGHI (bí thư Thành đoàn Cần Thơ): Giải quyết bức xúc của thanh niên

dwmqIxcE.jpgPhóng to
Tôi mong đại hội tìm giải pháp để nâng chất sinh hoạt Đoàn tại địa bàn dân cư, vì với điều kiện hiện nay, tôi tin rằng không chỉ Cần Thơ mà tại nhiều đơn vị khác, sinh hoạt Đoàn địa bàn này rất khó.

Tôi kỳ vọng đại hội có thể đưa ra những quyết sách để giải quyết các vấn đề bức xúc của thanh niên hiện nay. Đó là làm sao giải quyết việc làm cho nhiều bạn trẻ bằng các đề án với sự quan tâm của Chính phủ. Cạnh đó, cần tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh cho thanh niên, vì thực tế nhà thiếu nhi, nhà văn hóa cho thanh niên không phải tỉnh thành nào cũng có. Đoàn cần làm tốt, quan tâm hơn đến Đội thiếu niên tiền phong, vì chăm sóc tốt cho đội viên chính là chuẩn bị đầu vào tốt cho Đoàn trước một bước.

PHẠM XUÂN THỊNH (chánh văn phòng Tỉnh đoàn Nghệ An): Thủ lĩnh thanh niên có tâm, có tầm

k3oqIu2J.jpgPhóng to
Tôi kỳ vọng đại hội sẽ bầu chọn được Ban chấp hành ưu tú, thật sự là thủ lĩnh thanh niên, cống hiến nhiều sáng kiến thiết thực, có tâm, có tầm cho công tác Đoàn. Tôi mong Đoàn sẽ quan tâm nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở vì những nơi này hầu hết đoàn viên đi học, làm ăn xa nên lực lượng còn lại mỏng và yếu. Đoàn cần có các sáng kiến, mô hình, nguồn vốn giúp bạn trẻ không ly hương, làm giàu trên mảnh đất quê mình.

Một trăn trở lớn mà tôi rất mong Đoàn vào cuộc là nâng cao nhận thức, tác phong lao động công nghiệp, ý thức kỷ luật cho thanh niên. Việc Hàn Quốc ngừng tiếp nhận lao động VN (trong đó chủ yếu ở địa bàn miền Trung) phần nào cho thấy có không ít chuyện Đoàn còn “làm chơi”. Khắc phục điều này, ngoài việc đưa đời sống của thanh niên, phong trào Đoàn đi lên còn là việc giữ cho thương hiệu, hình ảnh quốc gia.

Thượng úy LÊ NGỌC CHUNG (nhà giàn DK1/20): Để tuổi trẻ hiểu đúng về biển đảo Tổ quốc

nQEinNfp.jpgPhóng to
Việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng vũ trang. Trước tình hình nhiều biến động hiện nay, quan trọng phải là xây dựng niềm tin, ý chí cho tuổi trẻ trong ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Do vậy, Đoàn cần làm tốt tuyên truyền để tuổi trẻ có thông tin và hiểu đúng về biển đảo Tổ quốc. Sao cho vấn đề chủ quyền biển đảo trở thành điều quan tâm bậc nhất của tuổi trẻ, vì có những bạn trẻ nói với tôi họ không có khái niệm về biển đảo, nhà giàn.

HÀ THỊ ANH THƯ (bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi): Kịp thời tháo gỡ khó khăn với người trẻ

lnLi2m4k.jpgPhóng to
Tôi nghĩ bạn trẻ nào cũng có hoài bão, sẵn tinh thần xung kích. Tuy nhiên, Đoàn phải tạo thêm nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để người trẻ có đất dụng võ và tháo gỡ kịp thời những khó khăn của thanh niên. Bên cạnh việc hiệu triệu, kêu gọi sự dấn thân thì Đoàn cũng phải xuất hiện kịp thời khi người trẻ gặp khó khăn, có vậy Đoàn mới thật sự là bạn, tiếp sức để tạo nên sức mạnh tổng lực của tuổi trẻ.

Phải thẳng thắn thừa nhận với nhau là vẫn còn những hoạt động của Đoàn có biểu hiện theo lối mòn mà nếu không mạnh dạn thay đổi chắc chắn Đoàn sẽ không theo kịp thanh niên. Các bạn trẻ hôm nay tiếp cận thông tin rất nhanh, họ luôn đứng trước nhiều lựa chọn và sẵn sàng chọn điều thích hợp với mình nhất. Vì vậy, nếu Đoàn không tự đổi mới, làm sao tròn sứ mệnh dẫn dắt lớp trẻ. Với tinh thần đổi mới của đại hội lần này, tôi mong sau đại hội sẽ có những động thái quyết liệt, làm ngay để Đoàn không lỗi nhịp với tuổi trẻ.

Nông Việt Yên (bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái): Làm cho Tây Bắc hết nghèo

T

K6X7bXvB.jpgPhóng to
rong chiến tranh, Tây Bắc là vùng căn cứ địa kháng chiến. Các thế hệ đồng bào Tây Bắc đã chở che cho cách mạng. Thế nhưng sau gần 40 năm giải phóng, đồng bào Tây Bắc vẫn còn nghèo, thanh niên Tây Bắc vẫn còn thiếu thốn nhiều thứ từ học hành, vui chơi, giải trí; vẫn còn nhiều thanh niên diện nghèo.

Sau đại hội lần này, chúng tôi coi việc chăm lo cho quyền lợi hợp pháp của thanh niên là một trong hai khâu đột phá. Ở đó, sẽ tạo điều kiện đặc thù cho các lớp thanh niên đặc thù theo khối nông thôn, đô thị, trường học; tạo điều kiện cho thanh niên vui chơi lành mạnh, tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn để thanh niên xóa đói giảm nghèo...

Khâu thứ hai là thúc đẩy cán bộ Đoàn năng động sáng tạo, dám nghĩ biết làm, thật sự là người bạn thân thiết với thanh niên; chú trọng công tác cán bộ Đoàn, coi đó cũng là một cách góp phần xây dựng nguồn nhân lực cho địa phương, đất nước.

NGUYỄN PHƯƠNG LINH (tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Ngọc Hân, Hà Nội): Lo thanh niên vô cảm

SSQ96xyZ.jpgPhóng to
Lợi thế của Hà Nội và nhiều TP lớn khác là sự phát triển, nhưng mặt trái là thanh niên dễ tiếp cận với văn hóa ngoài luồng hơn, nơi cái xấu du nhập sớm hơn, dễ dẫn tới tệ nạn xã hội, tội phạm phát sinh nhiều hơn. Đô thị phát triển, các nhu cầu giải trí, hưởng thụ lên ngôi cũng dễ dẫn tới chuyện tình người phai nhạt, thói thờ ơ, vô cảm có đất sống. Tôi nghĩ thực tế đáng buồn ấy đang diễn ra và Đoàn phải thẳng thắn nhìn nhận, tìm giải pháp tháo gỡ.

Quan trọng sau đại hội, Đoàn biến những chương trình, đề án, nghị quyết trên giấy thành những sản phẩm cụ thể như thế nào. Và phải giám sát quyết liệt, không được lơi lỏng, có sơ kết, đánh giá để thấy được hiệu quả thật sự của phong trào, cái nào chưa được để rút kinh nghiệm. Ở góc độ cơ sở, chúng tôi sẽ cụ thể hóa nghị quyết thành mô hình, hành động để thu hút đoàn viên.

QUỐC LINH - LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên