23/04/2012 05:01 GMT+7

Tiền từ thiện cho bóng đá

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Các “đại gia” đang nắm quyền ở VPF (Công ty cổ phần Bóng đá VN) đã tuyên bố sẽ đem về cho bóng đá VN mỗi năm 100 tỉ đồng. Đó là chuyện trước mắt. Còn tương lai xa hơn, con số sẽ là 300, 500 tỉ đồng/năm.

TT - Các “đại gia” đang nắm quyền ở VPF (Công ty cổ phần Bóng đá VN) đã tuyên bố sẽ đem về cho bóng đá VN mỗi năm 100 tỉ đồng. Đó là chuyện trước mắt. Còn tương lai xa hơn, con số sẽ là 300, 500 tỉ đồng/năm.

Những con số này được đưa ra trong cái ngày mà VPF chính thức tuyên bố AVG đã đồng ý rút lui khỏi bản hợp đồng mua thương quyền bóng đá VN 20 năm, ký hồi cuối năm 2010 với VFF.

Khi nghe các đại gia đưa ra những con số hấp dẫn trên, dư luận có nhiều phản ứng khác nhau. Người thì bảo các đại gia nổ, bóng đá VN là “thanh củi mục”, ai thèm mua mà đòi có 100 tỉ đồng trong hoàn cảnh hiện nay. Người thì tin bóng đá VN sẽ có 100 tỉ ngay tức thời, bất chấp bóng đá VN có hay dở thế nào, đơn giản bởi một khi các đại gia đã tuyên bố thì họ sẽ cố giữ lời. Bởi hiện nay chỉ mới 14 đội dự V-League mỗi năm các đại gia bỏ ra đã tròm trèm ngàn tỉ đồng, bây giờ cho thêm một 100 tỉ đồng nữa thì có là bao. Nói cách khác, tiền ấy giống tiền từ thiện cho bóng đá. Nhưng cũng có người tin rằng các đại gia sẽ đưa bóng đá VN phát triển thật sự.

Nhưng nói gì thì nói, ngay bây giờ kiếm 100 tỉ đồng/năm cho bóng đá VN có khả thi hay không? Mới đây, chúng tôi đã nghe được một đại gia phân tích: Ở nước ngoài, người ta thường có hội viên kim cương, hội viên vàng, hội viên bạc. Mức độ đóng góp của mỗi mức sẽ khác nhau. Ví dụ mỗi hội viên kim cương sẽ góp cho bóng đá 10 tỉ đồng/năm, vàng là 5 tỉ đồng/năm... Đi vào cụ thể, ý tưởng của VPF là thành lập hội đồng bảo trợ bóng đá VN gồm khoảng 10 doanh nghiệp có quy mô lớn. Các thành viên hội đồng bảo trợ này sẽ góp tiền cho bóng đá VN, đổi lại, “quà” họ sẽ nhận được là quyền quảng cáo trong khoảng thời gian tường thuật trực tiếp các trận đấu.

Thông tin hậu trường cho biết 10 suất có mặt trong hội đồng bảo trợ có khả năng phải đấu giá vì đã có hơn mười đại gia muốn tham gia.

Nhưng suy cho cùng đó vẫn là tiền mang tính cách từ thiện cho bóng đá? Vâng, một vị đại gia xác nhận đó là tiền mang tính cách từ thiện cho bóng đá. Bởi với những gì đang diễn ra hiện tại, thật khó nói chuyện mua bán sòng phẳng mà mang lại tiền lớn cho bóng đá. Mà không có tiền lớn thì làm sao đầu tư cho các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia phát triển? Vì vậy, bước khởi đầu phải là “tiền từ thiện”. Rồi từ “tiền từ thiện” ấy, bóng đá sẽ phát triển. Bóng đá Nhật ngày xưa cũng thế, nhờ “tiền từ thiện” ban đầu của Tập đoàn Kirin để rồi mới lớn mạnh như hôm nay.

Hi vọng các đại gia làm được điều ấy...

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: từ thiện bóng đá VPF