17/06/2013 18:19 GMT+7

Tiền sử dụng đất tính theo hệ số K sao là đúng?

Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)
Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)

TTO - * Năm 2012 tôi làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất cho ngôi nhà ở quận Bình Tân (TP.HCM). Sau nhiều lần hẹn, đến ngày 21-5-2013 tôi nhận được thông báo đến Chi cục Thuế Q.Bình Tân nộp số tiền trên 57 triệu đồng. Tôi có đến chi cục thuế hỏi thì được báo do tôi đứng tên sở hữu hai căn nhà nên bị tính hệ số K.

Thực tế năm 2004 ba mẹ tôi mua nhà (nhà xây năm 2000) cho tôi, còn một căn ba mẹ tôi mua đất năm 2006 và cất nhà năm 2007 (đã có chủ quyền sổ đỏ và sổ hồng) cho 2 em tôi, nhưng do tôi có hộ khẩu ở TP nên ba tôi nhờ tôi đứng tên giùm.

Hiện tôi muốn xin tạm hoãn các thủ tục để xin hoàn trả quyền sở hữu nhà cho hai người em tôi rồi mới tiếp tục xin chủ quyền nhà cho mình nhưng không biết phải làm cách nào để xin cứu xét lại?

Hiện tại do nhà thấp hơn mặt đường, vào mùa mưa nước không thoát kịp gây ngập lụt làm ảnh hưởng đến đời sống gia đình và 2 con nhỏ nên tôi muốn đăng ký quyền sở hữu đất để có giấy tờ hợp lệ cho việc xin nâng nền.

Mong được chuyên mục tư vấn giúp vì thời gian 1 tháng gia hạn đóng thuế sắp đến. Xin cảm ơn.

Mỹ Mỹ (dablymail@...)

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, việc xác định diện tích đất ở trong hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở để có thể căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ, để làm cơ sở tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất, chỉ được tính cho một thửa đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất thì người sử dụng đất được lựa chọn một thửa đất để xác định diện tích trong hạn mức.

Vì vậy, nếu bạn đã (hoặc đã từng) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là “giấy chứng nhận”) thì phần diện tích trong hạn mức sử dụng đất ở, theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành đối với thửa đất xin cấp giấy chứng nhận hiện tại, sẽ không được xem là phần diện tích đất ở trong hạn mức để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất.

Cụ thể: tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức = diện tích đất ở trong hạn mức x giá đất tính tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của UBND cấp tỉnh tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Nói cách khác, nếu đã và đang đứng tên trên một (hoặc nhiều hơn một) giấy chứng nhận đối với nhà và đất khác, cho dù theo bất cứ hình thức nào (nhận chuyển nhượng, tặng cho hoặc xin công nhận quyền sử dụng đất…) thì không phụ thuộc vào việc bạn đã hay chưa hoàn tất việc chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất đó (hoặc toàn bộ quyền sử dụng đất ở của các thửa đất đó) cho một cá nhân, tổ chức khác trước thời điểm xin cấp giấy chứng nhận đối với một thửa đất mới, tiền sử dụng đất đối với toàn bộ phần diện tích đất ở của thửa đất xin cấp giấy chứng nhận đều được xem là diện tích đất vượt hạn mức và phải chịu sự điều chỉnh của hệ số K theo quy định của UBND TP.HCM tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ.

Cụ thể: tiền sử dụng đất = tổng diện tích đất ở xin cấp giấy chứng nhận x giá đất tính tiền sử dụng đất (theo bảng giá tính tiền sử dụng đất của UBND TP.HCM tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ) x hệ số điều chỉnh K (theo quy định của UBND TP.HCM).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư - ThS NGUYỄN THỊ THÚY HƯỜNG(VPLS Nguyễn Văn Hậu và cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên