28/12/2015 21:43 GMT+7

​Tiền nuôi con nhỏ, nhà ở, ăn trưa… không phải nộp bảo hiểm

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Đó là trả lời của bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động, thương binh và xã hội), tại cuộc họp báo về Luật Bảo hiểm xã hội mới được tổ chức ngày 28-12 tại Hà Nội.

Theo bà Nga, vừa qua các doanh nghiệp rất hoang mang vì lo ngại mọi khoản lương, phụ cấp, thu nhập khác đều lấy làm cơ sở để thu bảo hiểm xã hội, mức thu sẽ tăng cao. 

Nhưng Bộ Lao động, thương binh và xã hội mới có hướng dẫn chỉ thu bảo hiểm xã hội dựa trên lương, phụ cấp và các thu nhập có thể tính từ đầu vào, còn tiền khen thưởng sáng kiến, thưởng năng suất, tiền trợ cấp nuôi con, tiền giữ trẻ, nhà ở… sẽ không tính vào khoản thu nhập chung để đóng bảo hiểm.

Cũng theo bà Nga, do các văn bản hướng dẫn chưa hoàn tất, từ 1-1-2016 tới vẫn thu bảo hiểm xã hội theo bảng lương cũ, trong quý 1-2016 mới áp dụng cách thu mới.

Tại buổi họp báo, Trưởng ban Thu (Bảo hiểm xã hội VN) Trần Đình Liệu cho biết từ 1-1-2016 tới có trên 16 triệu người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn… hết hạn thẻ bảo hiểm y tế, trong khi quy định mới về chuẩn nghèo đa chiều để xác định người nghèo được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế mới ban hành, chưa có danh sách người được xác định là nghèo.

Vì vậy, Bảo hiểm xã hội VN đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị cho gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho trên 16 triệu người này đến 30-6-2016.

Theo ông Liệu, hiện mới có khoảng 22% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, gần 80% còn lại có thể gặp khó khăn khi hết tuổi lao động do không có lương hưu.

Trước nhiều ý kiến về việc mức đóng bảo hiểm theo cách tính mới sẽ cao, nhiều doanh nghiệp sẽ trốn đóng hoặc phải sa thải bớt người lao động, đại diện Bộ Lao động, thương binh và xã hội cho biết từ 1-7-2016 tới, hành vi trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội đều bị khởi tố ở nhóm tội hình sự. 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên