30/07/2011 17:32 GMT+7

Tiền mặt Apple đã nhiều hơn… ngân khố Mỹ

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Phát hiện mới nhất cho thấy dự trữ tiền mặt của Apple đã nhiều hơn cả ngân khố Hoa Kỳ. Hãy cùng Nhịp Sống Số tìm hiểu câu chuyện.

Khủng hoảng nợ công Mỹ chưa có lối thoát

BFh126C3.jpgPhóng to

Xét về tiền mặt, Apple đã chính thức giàu hơn toàn bộ nước Mỹ - Ảnh minh họa: Internet

15 năm trước, đế chế của Steve Jobs đã rất gần bờ vực phá sản. Ngày hôm nay, vị trí đó thuộc về… Chính phủ Hoa Kỳ.

Báo cáo tài chính quý 3-2011 vừa được Apple công bố đã cho thấy “Quả táo” hiện sở hữu nhiều tiền mặt (cũng như tài sản có giá trị tương đương tiền mặt) nhiều hơn cả khoản dự trữ của nhà nước Hoa Kỳ. Apple đang có 75,876 tỉ USD trong tay, trong khi con số này của ngân khố Mỹ là 73,768 tỉ USD.

Vậy điều này có đồng nghĩa với việc Apple có thể mua cả nước Mỹ không? Câu trả lời là không. Tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia Bắc Mỹ vẫn đạt mức giá trị khoảng 14.000 tỉ USD. Khoản tiền 73,768 tỉ USD được nhắc trên kia chẳng qua chỉ là những gì nước Mỹ có trước khi họ đạt đến giới hạn nợ tối đa, thứ đang khiến các ông nghị, bà nghị thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đấu đá lẫn nhau tại thượng viện.

Nói gì thì nói, việc Apple có nhiều tiền mặt hơn cả nước Mỹ cũng không phải chuyện thường. Nếu “chẳng may” nước Mỹ vỡ vợ, Apple sẽ chính thức có nhiều tín dụng hơn chính phủ nước này.

Hiện giá trị thị trường của Apple đang đạt mức 365 tỉ USD và là công ty có giá trị chứng khoán công lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Tập đoàn năng lượng Exxon. Một điểm nhấn đáng chú ý khác, Apple hiện chỉ còn kém Exxon 35 tỉ USD để đoạt lấy ngôi vương, điều mà theo nhiều chuyên gia kinh tế rất có thể sẽ xảy ra chỉ trong cuối năm nay.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên