08/08/2012 06:44 GMT+7

Tiền đã thu nhưng căn hộ chưa giao

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Nhiều người góp tiền để mua căn hộ nhưng gặp phải dự án bị kéo dài hoặc ngừng thi công. Chủ đầu tư cứ hẹn hết lần này đến lần khác nhưng vẫn chưa biết khi nào dự án mới xong...

DK05S2Ga.jpgPhóng to
Dự án chung cư Ngọc Phương Nam (Q.8, TP.HCM) đã ngưng thi công - Ảnh: NGỌC HÀ

Tháng 2-2011, ông Trần Phú Cường ký hợp đồng mua căn hộ ở tầng 8 của dự án chung cư Vạn Hưng Phát (đường Bông Sao, Q.8, TP.HCM) do Công ty TNHH thương mại và xây dựng Vạn Hưng Phát (gọi tắt là Công ty Vạn Hưng Phát) làm chủ đầu tư. Ngay khi ký hợp đồng, ông Phú đã đóng cho chủ đầu tư 320 triệu đồng (khoảng 30% giá trị căn hộ). Theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ giao nhà cho ông Cường vào cuối tháng 3-2013.

Nhiều lần thất hứa

Ông Cường kể lúc ký hợp đồng, ông thấy công trình đã xây xong phần móng nên yên tâm là chủ đầu tư đã đủ điều kiện bán nhà. Tuy nhiên, đến tháng 5-2011, ông phát hiện công trình đã ngừng xây dựng. Ông Cường chờ hai, ba tháng nữa cũng không thấy thi công tiếp nên liên hệ Công ty Vạn Hưng Phát yêu cầu chấm dứt hợp đồng, lấy lại tiền mua nhà.

Công ty Vạn Hưng Phát không giải quyết cho ông Cường nhận lại tiền mà ra sức thuyết phục ông cố gắng chờ vì công trình sẽ tiếp tục thi công trong vài tháng tới. Đến tháng 3-2012, công trình vẫn chưa thi công nên ông Cường làm thủ tục kiện Công ty Vạn Hưng Phát ra tòa, yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua nhà vì dự án đã ngừng thi công và công ty thất hứa nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Minh, tổng giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát, cho biết ngân hàng đã cho công ty ông vay 65 tỉ đồng khi bắt đầu dự án. Theo thỏa thuận, ngân hàng sẽ cho công ty vay tiếp 250 tỉ đồng sau khi dự án xong thủ tục giao đất và giấy phép xây dựng. Công ty làm xong các thủ tục trên đúng vào thời điểm Chính phủ có chủ trương giảm dư nợ nên ngân hàng không cho vay tiếp số tiền như đã hứa. Sau đó có chủ trương ngưng cho vay đầu tư bất động sản nên công ty không bán được căn hộ. Tiền vay không có, tiền bán hàng cũng không nên dự án trên bị ngưng thi công. Hiện nay công ty không thể trả lại tiền cho khách hàng vì đã đầu tư hết vào dự án.

Tương tự, hàng chục khách hàng mua căn hộ chung cư Ngọc Phương Nam (Q. 8) cũng điêu đứng khi chung cư này ngừng thi công từ cuối năm 2011. Đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Điền, chủ đầu tư chung cư này, cho biết đã xây được 8 tầng trong tổng số 18 tầng của chung cư. Chủ đầu tư xây dựng chung cư từ ba nguồn vốn: vốn tự có, vốn vay ngân hàng và tiền do khách hàng góp vốn mua căn hộ. Từ cuối năm 2011, các ngân hàng ngưng cho vay đầu tư bất động sản. Công ty mới chỉ bán được khoảng một nửa số căn hộ và chỉ khoảng 50% số người mua căn hộ đóng đủ tiền đúng như tiến độ dự án nên công ty không có tiền để tiếp tục xây chung cư. Nếu khách hàng nào muốn chấm dứt hợp đồng, lấy lại tiền đã góp vốn thì công ty chỉ giải quyết khi có người khác mua lại căn hộ. Hiện chủ đầu tư không còn khả năng để mua lại căn hộ, trả tiền cho khách hàng.

Tương tự, nhiều dự án khác ở các quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh cũng ngưng thi công khiến không ít người mua căn hộ điêu đứng vì họ đã thế chấp nhà cửa để vay tiền ngân hàng mua căn hộ...

Kiện hay không kiện chủ đầu tư?

Ông Nguyễn Văn Minh cho biết hiện Công ty Vạn Hưng Phát đã ký hợp đồng ghi nhớ với một chi nhánh ngân hàng ở huyện Bình Chánh nên chung cư trên đường Bông Sao, Q.8 của công ty sẽ khởi công lại trong tháng 8 này. Ngoài ra, một công ty Hàn Quốc cũng đã khảo sát dự án nhiều lần và đang làm thủ tục để liên doanh với Vạn Hưng Phát. Nếu có vốn liên doanh, công ty sẽ trả nợ cho ngân hàng sớm. Lúc đó, nếu khách hàng còn có ý định rút lại tiền mua nhà, công ty chỉ sẽ giải quyết cho một vài trường hợp đặc biệt.

Còn đại diện Công ty An Điền cho biết sẽ tiếp tục thi công chung cư Ngọc Phương Nam trong vòng 4-6 tuần nữa.

Theo luật sư Trương Thị Hòa - Đoàn luật sư TP.HCM, khách hàng có quyền khởi kiện các chủ đầu tư, yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán nhà do chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ thi công đã thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, theo LS Trương Thị Hòa, khách hàng nên đàm phán với công ty để nhận lại tiền đã góp vốn. Nếu khách hàng có khả năng, nên chờ thị trường bất động sản hồi phục để tiếp tục hợp đồng, nhận căn hộ sẽ có lợi hơn nhận lại tiền góp vốn mua nhà trong thời điểm này. Nếu khách hàng chọn cách tiếp tục thực hiện hợp đồng, phải đàm phán và yêu cầu chủ đầu tư bồi thường vì giao nhà chậm so với cam kết. Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, khuyên khách hàng nên liên kết lại để bảo vệ nhau, buộc chủ đầu tư phải có văn bản cam kết về thời hạn giao nhà.

Nhưng khi nào thị trường bất động sản hồi phục? Ông Châu nhận định khả năng hồi phục của thị trường là rất chậm, phần lớn các công ty bất động sản đều có nợ xấu nên khó lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng sau khi tái cơ cấu tài chính. Vì vậy, không thể dự đoán được thời điểm các chủ đầu tư có tiền để tiếp tục xây chung cư, thực hiện cam kết với khách hàng. Theo ông Châu, Nhà nước cần có chính sách bảo vệ và hỗ trợ các khách hàng mua căn hộ để ở vì thực tế họ bị thiệt hại đủ đường, có người phải bán nhà cũ, vay mượn, thuê nhà khác để ở chờ ngày nhận căn hộ.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên