24/10/2013 07:00 GMT+7

Tiền chùa - phong vị mới cho phim chiếu rạp

QUỲNH THI
QUỲNH THI

AT - Nếu chỉ nhìn ở cám cảnh, cuộc sống là bi kịch, nhưng nhìn ở toàn cảnh sẽ là hài kịch” - đạo diễn Thiện Đỗ đã nói về cái tứ khi làm bộ phim điện ảnh đầu tay mang tên Tiền chùa, ra mắt toàn quốc vào ngày 18-10.

Q9znthie.jpgPhóng to
Poster Tiền chùa

Tiền chùa (Funny money) là một phim hài xã hội về chàng đại gia hàng mã Lucky Lộc cùng nhà thiết kế thời trang chưa gặp thời tên Quyên, và... một tờ tiền rách. Qua những biến chuyển bất ngờ, tờ tiền mà thường ngày tiêu chẳng ai nhận bỗng nhiên gây nên cuộc tranh chấp giữa hai con người với hai nếp sống trái ngược. Người thì tin nó là vật may mắn. Người thì đinh ninh nó là thứ gieo họa. Ai được ai mất? Ai hên ai xui? Bị vướng mắc vào những tình huống vừa trớ trêu vừa hài hước, Lộc và Quyên bắt đầu xét lại giá trị về đời sống để nhận ra được những gì thật sự quan trọng đối với họ.

Dù là một bộ phim tình cảm hài nhưng đạo diễn đã không dùng những diễn viên đình đám hay các ngôi sao màn bạc để lôi kéo khán giả như nhiều phim gần đây. Để được giao vai chính đầu tiên trên màn ảnh rộng, Khương Ngọc (Lucky Lộc) đã phải thuyết phục đạo diễn không chỉ bằng khả năng diễn xuất mà còn qua cách tư duy về vai diễn. Đạo diễn Thiện Đỗ cũng đánh giá Vân Trang là một trong số ít nữ diễn viên có bản năng diễn hài tốt, nhẹ nhàng mà vẫn thu hút được khán giả dõi theo. Riêng Lều Phương Anh là một phát hiện mới. Đạo diễn Thiện Đỗ nhận định: “Tôi đã gặp tất cả diễn viên gốc Bắc cho vai Hiền nhưng chỉ đến Lều Phương Anh mới hài lòng. Cô ấy có bản năng diễn xuất rất tốt, thông minh, hiểu kịch bản một cách cặn kẽ”.

Diễn xuất của diễn viên, lời thoại đời thường gần gũi, dí dỏm, phim”sạch sẽ” là “cái được” của bộ phim. Tuy nhiên kịch bản thiếu cao trào, các chi tiết hài dẫu nhẹ nhõm nhưng chưa thật “đắt” kiểu điện ảnh, phần dựng phim đôi chỗ còn rời rạc..., là những “cái chưa được” của Tiền chùa. Nếu đem Tiền chùa ra cạnh tranh với hàng loạt phim ngoại nhập và phim đối thủ trong nước (Âm mưu giày gót nhọn, ra mắt cùng thời điểm) thì sẽ khó cho Tiền chùa. Tuy nhiên phim cũng mang một phong vị mới đủ để những ai sẵn lòng đón nhận cái mới và yêu thích dàn diễn viên sẽ “ghé qua”.

Sinh ra tại Đà Lạt, Thiện Đỗ sang Mỹ định cư cùng gia đình vào năm 1975. Anh đã từ bỏ vị trí giám đốc sáng tạo trong một công ty quảng cáo lớn tại San Francisco để đến với điện ảnh - tình yêu mà anh ấp ủ suốt một thời gian dài.

Bắt đầu với phim ngắn Theo hướng đèn mà đi (The Fading Light) được quay ở Sài Gòn, Thiện Đỗ cho thấy anh luôn đau đáu với quê hương. Bộ phim này đã mang đến cho anh các giải thưởng: Phim hay nhất (Best Cinematography Award) tại Sapporo International Short Fest; giải Phim ngắn được yêu thích nhất tại Vietnamese International Film Festival (VIFF) năm 2010.

Kịch bản Tiền chùa (Funny money) được anh viết và hoàn thiện trong hai năm rưỡi. Ý tưởng của bộ phim đến trong một bữa ăn tối lãng mạn với vợ, khi bà xã anh phát hiện một tờ tiền bị rách góc và không ai chịu nhận, dù đã thử nhiều cách khác nhau.

PtLfQWWY.jpgPhóng to

Áo Trắng số 19 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

QUỲNH THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên