10/05/2017 15:13 GMT+7

Tiễn biệt nhà thơ Việt Phương - người đổi mới quyết liệt

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Trưa 10-5, tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng - số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội - gia đình, người thân cùng nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức lễ viếng và tiễn đưa nhà thơ Việt Phương về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tang lễ nhà thơ Việt Phương được cử hành vào lúc 11h30- Ảnh: NAM TRẦN
Tang lễ nhà thơ Việt Phương được cử hành vào lúc 11h30- Ảnh: NAM TRẦN

Người quyết liệt trong đổi mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến viếng và chia buồn cùng gia quyến nhà thơ Việt Phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi trong sổ tang: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Việt Phương, cán bộ lão thành cách mạng, người Đảng viên cộng sản trung kiên, nhà trí thức, nhà thơ, chuyên gia xuất sắc nhiều năm giúp việc trực tiếp cho các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Trong suốt cuộc đời làm việc, đồng chí Việt Phương đã thể hiện rõ bản lĩnh của người cộng sản, luôn tận tụy, sáng tạo trong công việc, uyên thâm trong tư duy, nhân văn trong cuộc sống và quyết liệt trong đổi mới.

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể gia quyến của đồng chí Trần Việt Phương”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam viết: “Kính cẩn vĩnh biệt chú Việt Phương. Không bao giờ quên lời chú dặn về chữ Văn, lời khuyên của chú về chữ Dân, lời chú chia sẻ về nhân tình.

Mãi nhớ ánh mắt hiền, sâu nhưng vẫn lóng lánh trên gương mặt đã suy nhược do tuổi tác, bệnh nặng cùng lời chậm nhẹ của chú: “... nhưng hãy nhìn, hãy nghe trời xanh, gió lay, chim hót. Cuộc đời đẹp làm sao!”

Nỗi đau buồn, tiếc thương không nói hết này là một phần trong cuộc đời này.

Hãy để lại những trăn trở. Hãy thật thảnh thơi chú nhé!”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến viếng và chia buồn cùng gia quyến nhà thơ Việt Phương- Ảnh: V.V. Tuân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến viếng và chia buồn cùng gia quyến nhà thơ Việt Phương- Ảnh: V.V. Tuân

Nhà thơ gợi cảm hứng cho mọi người

Trong điếu văn đọc tại lễ tang nhà thơ Việt Phương, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh:

“Với 90 năm tuổi đời, 71 năm tuổi Đảng, 73 năm cống hiến cho sự nghiệp giành độc lập, thống nhất và phát triển đất nước, đồng chí Việt Phương đã trực tiếp tham gia chiến đấu trong những năm đầu kháng chiến chống quân xâm lược...

Cả cuộc đời phục vụ Đảng, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, đồng chí Trần Việt Phương là tấm gương sáng về tinh thần học tập, tận tuỵ, sáng tạo, hết mình trong công việc với một tinh thần nhất quán. 

Đến những năm cuối đời, dù không còn làm việc trong cơ quan nhà nước, đồng chí vẫn tiếp tục suy nghĩ đề xuất với các đồng chí lãnh đạo về việc đổi mới toàn diện và sâu sắc, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững...

Đồng chí đã kết nối nhuẫn nhuyễn kiến thức lý luận với cảm xúc nghệ thuật, vừa là nhà tri thức giàu thuyết phục vừa là nhà thơ gợi cảm hứng cho mọi người.

Học sinh, sinh viên trong những năm 50, 60 của thế kỷ trước đều nhớ mãi về tinh thần hứng khởi và nhiệt tình tham gia vào hoạt động yêu nước được nâng cao sau khi nghe đồng chí diễn thuyết, nói chuyện thời sự.

Những người đã từng làm việc với đồng chí Việt Phương, kể cả những người chỉ tiếp xúc, trao đổi ý kiến vài lần hoặc chỉ đọc bài viết, bài thơ của đồng chí đều quý trọng đồng chí là một nhân cách ở tầm cao về văn hoá, một trí tuệ uyên bác về nhiều lĩnh vực nhất là về triết học, chính trị, kinh tế, một tài năng về viết và nói, một nhà thơ lay động lòng người...”

Thay mặt gia đình, ông Trần Trung Thực, con trai nhà thơ Việt Phương đã gửi lời cảm ơn tất cả mọi người đã đến tiễn biệt nhà thơ Cửa mở về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhà thơ Việt Phương mất ngày 6-5-2017 tại Hà Nội.

Ông sinh năm 1928, tên thật là Trần Quang Huy, đậu tú tài thời Pháp thuộc. Năm 17 tuổi, ông tham gia hoạt động bí mật chống thực dân Pháp, từng bị bắt giam. Ông là thư ký của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ năm 19 tuổi.

Ông về làm việc tại Văn phòng Chính phủ từ năm 1947, đó là những năm đầu tiên sau khi Văn phòng Chính phủ được thành lập (năm 1945).

Về sáng tác, sau tập Cửa mở (1970), Việt Phương có các tác phẩm: Cửa đã mở (2008), Bơ vơ đông đảo (2009), Nhặt nắng trong sương (2009), Cỏ dọc đường trần (2010), Cát dưới chân người (2011), Sống (2012), Lan (2013, Nắng (2013).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi sổ tang tại lễ tang nhà thơ Việt Phương- Ảnh: V.V. Tuân
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi sổ tang tại lễ tang nhà thơ Việt Phương - Ảnh: V.V. Tuân
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chắp tay nhìn mặt di hài nhà thơ Việt Phương lần cuối- Ảnh: NAM TRẦN
Nhà sử học Dương Trung Quốc chắp tay nhìn mặt di hài nhà thơ Việt Phương lần cuối - Ảnh: NAM TRẦN

Bạn bè và người thân chia sẻ nỗi đau thương với gia đình nhà thơ- Ảnh: NAM TRẦN

Bạn bè và người thân chia sẻ nỗi đau thương với gia đình nhà thơ - Ảnh: NAM TRẦN
Bộ trưởng,Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đọc điếu văn tại lễ tang- Ảnh: NAM TRẦN
Bộ trưởng,Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đọc điếu văn tại lễ tang - Ảnh: NAM TRẦN
Con trai nhà thơ, ông Trần Trung Thực xúc động mạnh khi kể về những câu chuyện của cha khi còn sống- Ảnh: NAM TRẦN
Con trai nhà thơ, ông Trần Trung Thực xúc động mạnh khi kể về những câu chuyện về cha - Ảnh: NAM TRẦN
Đúng 13h30, lễ di quan nhà thơ Việt Phương được tiến hành, thi hài nhà thơ sẽ được hỏa táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội- Ảnh: NAM TRẦN
Đúng 13h30, lễ di quan nhà thơ Việt Phương được tiến hành, thi hài nhà thơ sẽ được hỏa táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên