23/05/2017 06:00 GMT+7

Tiếc cho U-20 VN

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Thật tiếc cho các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi họ không giành trọn 3 điểm trước đối thủ U-20 New Zealand trong trận ra quân đầu tiên ở bảng E chiều 22-5 tại VCK U-20 thế giới ở Hàn Quốc.

Thủ môn Michael Woud (U-20 New Zealand) vất vả trước tiền đạo Đức Chinh (9). Ảnh: H.Đ

U-20 VN đã mang lại nhiều điều thú vị cho người hâm mộ bằng lối chơi hết sức tự tin, chủ động tấn công có bài bản chứ không đơn thuần chọn cách chơi phòng ngự phản công quen thuộc như họ từng thể hiện ở VCK U-19 châu Á năm ngoái tại Bahrain.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội

Chính việc chủ động tấn công bằng phong thái hết sức tự tin ấy đã làm cầu trường nhiều lần bùng nổ, điển hình là tình huống dàn xếp tấn công đẹp mắt, mạch lạc ở phút 27. Bóng được đan qua lại giữa Hoàng Nam - Minh Dĩ, để rồi Đức Chinh bật tường ngược trở lên cho Văn Hậu vẫy má ngoài chân trái hết sức khéo léo. Bóng bay căng và mạnh, nhưng chiều cao 1,85m của thủ môn New Zealand Michael Woud đã cản bàn thắng trông thấy của U-20 VN.

Pha dàn xếp tấn công này cho thấy U-20 VN đã có sự tiến bộ rõ rệt sau thời gian tập huấn dài ngày chuẩn bị cho VCK World Cup U-20 2017. Việc được đá giao hữu với nhiều đội bóng quốc tế trước ngày sang Hàn Quốc đã mang lại cho U-20 VN sự tự tin khi mạnh dạn cầm bóng, phối hợp tấn công bằng những quả chuyền sệt hoặc tỉa bóng dài xuống hai cánh cho Minh Dĩ hoặc Thanh Bình lao theo. Chính lối chơi nhanh và ăn ý ấy đã giúp U-20 VN phần nào khắc chế được sự thua thiệt về thể hình với đối phương có chiều cao hơn hẳn họ.

Trong hiệp một, U-20 VN có tới 7 quả đá phạt góc so với 3 của New Zealand, cho thấy sức ép tấn công của đoàn quân áo đỏ đè nặng lên phần sân đối phương như thế nào. Và cũng đừng quên rằng trong 45 phút đầu tiên, U-20 VN có tới bốn pha dứt điểm trong khi đối phương không có được cơ hội nào. Theo tôi, đó là những điểm thú vị mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mang lại cho người hâm mộ ở quê nhà.

Giá như U-20 VN biết chắt chiu cơ hội ngon ăn trong bốn tình huống đó. Tiếc nhất có lẽ là tình huống mà Thanh Bình (phút 15) đón quả tạt sệt của Đức Chinh rồi khéo léo kéo bóng qua hậu vệ. Nếu tỉnh táo hơn chút nữa, Thanh Bình có thể quặt bóng sang chân trái để dứt điểm thì xác suất thành công cao hơn là tung cú sút bằng chân phải.

Đêm đáng khen của thủ môn Tiến Dũng

Trước ngày vào giải, đã có nhiều ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng HLV Hoàng Anh Tuấn “hành hạ” học trò quá nhiều với những bài tập thể lực khi ngày khai mạc đã cận kề. Mỗi HLV đều có triết lý riêng của mình và hẳn rằng ông Tuấn không quá phiêu lưu, khi vẫn nhồi thể lực đến tuần cuối cùng của VCK World Cup. Rõ ràng thông qua những bài tập nặng về sức bền, sức mạnh như vậy đã cho thấy tính hiệu quả của U-20 VN trong những tình huống đeo bám trên toàn sân để chống trả sự càn lướt mạnh mẽ của U-20 New Zealand.

Hiệp nhì, U-20 VN có phần lép vế hơn, nhưng sự tỉnh táo và bọc lót cho nhau khá kín kẽ nơi hàng phòng ngự và đặc biệt là sự chia lửa trên cả tuyệt vời của cặp trung vệ Tấn Sinh - Đình Trọng đã giúp đội nhà đứng vững trước sức ép tấn công khá dày đặc của đối phương. Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến thủ môn Tiến Dũng. Không chỉ ra vào hợp lý, biết cách làm chủ vòng cấm địa, Tiến Dũng còn có phản xạ tuyệt vời khi cứu nguy cho đội nhà nhiều bàn thua trông thấy, đáng nói hơn cả là pha ngã người đúng lúc chặn đứng cú sút của Rogerson ở phút 76.

Đây là lần đầu tiên bóng đá VN có điểm ở đấu trường World Cup. Trong lịch sử 21 kỳ World Cup U-20, đây cũng là lần đầu tiên bóng đá trẻ Đông Nam Á có được điểm số đầu tiên ở sân chơi tầm cỡ này. Xin chúc mừng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

U-20 Pháp tạm dẫn đầu bảng E

Ở trận đấu diễn ra trước trận VN - New Zealand, U-20 Pháp đã thắng đậm Honduras 3-0. Với kết quả này, U-20 Pháp có trong tay 3 điểm, tạm dẫn đầu bảng E sau lượt trận đầu tiên. U-20 VN và New Zealand chia nhau 2 vị trí tiếp theo. Ở lượt trận thứ hai diễn ra ngày 25-5, U-20 VN sẽ gặp U-20 Pháp (15h), còn Honduras đụng độ New Zealand (18h).

Hôm qua còn diễn ra 2 trận ở bảng F: U-20 Mỹ và Ecuador hòa 3-3, U-20 Saudi Arabia thua Senegal 0-2.

Hôm nay (23-5), bảng A diễn ra các trận U-20 Anh gặp Guinea (15h) và U-20 Hàn Quốc đụng độ Argentina (18h). Còn ở bảng B, U-20 Venezuela gặp Vanuatu (15h) và U-20 Mexico chạm trán Đức (18h). (H.D.)

Tình huống chạm tay không rõ ràng

HLV đội New Zealand thừa nhận VN chơi hay hơn

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận U-20 VN hòa U-20 New Zealand 0-0, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết ông đã không yêu cầu ban tổ chức giải sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) cho tình huống chạm tay trong vòng cấm gây tranh cãi của hậu vệ Reese Cox ở hiệp một.

HLV Hoàng Anh Tuấn phát biểu: “Đó là một pha bóng không rõ ràng, trọng tài đứng gần hơn tôi rất nhiều. Nếu là một tình huống rõ ràng, tôi đã đề nghị sử dụng công nghệ xem lại”. Nhận định về tình huống này, HLV đội U-20 New Zealand Bazeley khẳng định đó không phải là một pha chơi bóng bằng tay của Reese Cox.

Đánh giá về trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông hoàn toàn hài lòng về màn trình diễn của các học trò. Ông nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến với đấu trường World Cup, nhưng các cầu thủ của tôi đã vượt qua sức ép. Họ đã chơi một trận tuyệt vời”.

HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đánh giá cao màn trình diễn của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, ông cho rằng: “Đây là một cuộc chơi 11 người, còn phải nói về hàng tiền vệ, hàng phòng ngự, hàng tấn công nữa. Tất cả đều đã chơi rất tốt”.

Trong khi đó, HLV Bazeley của U-20 New Zealand thừa nhận VN đã có một trận đấu hay hơn. Ông Bazeley đánh giá: “U-20 VN chơi hay hơn hẳn trong hiệp đấu thứ nhất. Họ chiếm giữ thế trận, di chuyển khéo léo và tạo ra nhiều cơ hội. Sang đến hiệp 2, chúng tôi tái tổ chức lối chơi, cự ly đội hình hợp lý hơn và mới bắt đầu lấy lại được thế trận”.HUY ĐĂNG

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên