20/09/2014 05:06 GMT+7

Tiếc cho Nguyễn Hoàng Phương

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)
N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)

TT - Ngày 20-9, bắn không tốt ở lượt cuối cùng chung kết nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, xạ thủ 28 tuổi Nguyễn Hoàng Phương đã để vuột chiếc HCV Asiad Incheon 2014 trong tiếc nuối, đành ngậm ngùi nhận HCB.

Ở nội dung này, nhà vô địch thế giới Hoàng Xuân Vinh là niềm hi vọng lớn nhất của bắn súng VN và đoàn thể thao VN trong ngày thi đấu đầu tiên. Điều này cũng thể hiện rõ khi Hoàng Xuân Vinh bắn rất tốt ở vòng loại và xếp thứ hai sau nhà vô địch Olympic và thế giới Jin Jongoh (Hàn Quốc) với 568 điểm sau 60 viên. Còn Hoàng Phương xếp thứ 8 - vị trí cuối cùng giành quyền vào bắn chung kết - với 557 điểm.

Vòng chung kết diễn ra rất căng thẳng bởi xạ thủ có thành tích kém nhất sẽ bị loại dần sau từng loạt bắn. Sau loạt bắn đầu tiên Pang Wei dẫn đầu, tiếp sau đó là Hoàng Xuân Vinh và Nguyễn Hoàng Phương. Hai lượt tiếp sau đó, Xuân Vinh thể hiện phong độ rất tốt để liên tục dẫn đầu. Việc chinh phục chiếc HCV càng thuận lợi hơn với Hoàng Xuân Vinh khi tượng đài bắn súng thế giới Jin Jongoh bị loại sau lượt bắn thứ năm.

Ở lượt 6 và 7, Hoàng Phương bắn được 10,4 và 10,1 điểm để liên tiếp dẫn đầu. Trong khi đó, Hoàng Xuân Vinh chỉ bắn được 7 điểm ở lượt 7 và bị loại. Mọi hi vọng lúc này chỉ còn đặt vào Hoàng Phương - xạ thủ lần đầu tiên tham dự Asiad.

Niềm hi vọng cứ lớn dần với những người VN có mặt ở nhà thi đấu Ongnyeon khi sau lượt 8, Hoàng Phương vẫn dẫn đầu với 168,9 điểm, hơn 0,7 điểm so với Rai Jitu (Ấn Độ). Lúc này, cuộc chiến giành HCV chỉ còn diễn ra giữa Hoàng Phương và Rai Jitu. Nhưng “bi kịch” xảy ra khi Hoàng Phương do bị tâm lý dẫn đến việc bắn không tốt trong hai lượt cuối cùng. Rõ nhất là lượt cuối, anh hấp tấp bắn trước và chỉ được 5,8 điểm. Trong khi Rai Jitu bắn được 8,4 điểm và đoạt HCV (hơn Hoàng Phương 2,8 điểm).

Sau khi kết thúc thi đấu, Hoàng Phương nói: “Do không được kỳ vọng giành huy chương nên tôi thi đấu rất thoải mái. Tuy nhiên, khi chỉ còn tôi với Rai Jitu, tôi bắt đầu cảm thấy bị tâm lý dẫn đến việc bắn không tốt trong hai lượt cuối cùng. Giá như tôi bình tĩnh hơn trong lượt cuối, có thể mọi chuyện sẽ khác”.

Dù tiếc khi Hoàng Phương không thể giành HCV, nhưng từ lãnh đạo đoàn thể thao VN đến HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung đều vui mừng với bước tiến vượt bậc của xạ thủ mới khoác áo đội tuyển quốc gia có ba năm này. Trước đó, thành tích tốt nhất của anh chỉ là chiếc HCV đồng đội ở SEA Games 27 tại Myanmar vào cuối năm 2013. Nhìn vào bảng lý lịch các xạ thủ vào bắn chung kết, ai cũng có nhiều thành tích “nặng ký” ở đấu trường thế giới hay Olympic trong khi Hoàng Phương chỉ là con số 0. Chẳng hạn, Rai Jitu vừa giành ngôi á quân Giải vô địch thế giới 2014 tại Tây Ban Nha hôm 9-9 trước khi sang Hàn Quốc tranh tài.

Nói về chiếc HCB của Hoàng Phương, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung nói: “Tôi vừa vui vừa buồn. Buồn vì Hoàng Phương để vuột mất cơ hội giành HCV khi không may mắn trong viên cuối cùng. Còn vui vì đây là một nhân tố mới cho bắn súng VN trong tương lai. Chuyện gặp tâm lý ở viên đạn cuối cùng không chỉ các xạ thủ VN mắc phải mà ngay cả các xạ thủ khác trên thế giới cũng vậy, vì khi đó họ đều bị áp lực phải giành huy chương và phải chiến thắng bản thân mình”.

Ngoài chiếc HCB, Hoàng Phương còn giành HCĐ nội dung đồng đội cùng Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường.

N.KHÔI - H.ĐĂNG (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên