29/06/2012 05:24 GMT+7

Tiếc cho người Bồ Đào Nha

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Bồ Đào Nha đã trị được lối chơi tiqui-taca của ĐKVĐ Tây Ban Nha. Đó là dấu ấn lớn nhất của họ tại Euro 2012.

TT - Bồ Đào Nha đã trị được lối chơi tiqui-taca của ĐKVĐ Tây Ban Nha. Đó là dấu ấn lớn nhất của họ tại Euro 2012.

Bồ Đào Nha đã “hạ nhiệt” lối chơi tiqui-taca của Tây Ban Nha với lối chơi pressing toàn sân. Có những khoảnh khắc, người Bồ khiến những nhà ĐKVĐ thót tim với những đường phản công nguy hiểm. Điều này thể hiện rõ trong nhận định sau trận của HLV tuyển Tây Ban Nha Vincent Del Bosque: “Chuyện Tây Ban Nha đã chơi tốt hay chưa sẽ còn tiếp tục gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng chắc chắn là hàng phòng ngự của chúng tôi đã chơi quá tuyệt vời”.

Thế nên, báo chí Bồ Đào Nha không một lời chê trách màn trình diễn của đội nhà mà chỉ than thở thiếu may mắn. Tờ Diario de Noticias gây cảm động khi trương to tấm ảnh HLV Bento an ủi Bruno Alves - người đá hỏng quả luân lưu thứ hai của Bồ Đào Nha. Trong khi đó, tờ A Bola tiếc nuối: “Bồ Đào Nha chỉ cách trận chung kết vài centimet” và kết luận: “Thật tự hào Bồ Đào Nha!”.

Tờ Record viết: “Chúng ta lại vướng xà ngang. Tuyển Bồ Đào Nha đã có trận đấu hoàn hảo và chỉ có loạt đá luân lưu mới hất được chúng ta khỏi Euro 2012. Vinh quang đã đến rất gần nhưng may mắn đã đứng về phía những nhà vô địch”.

Việc Ronaldo không có cơ hội thực hiện quả luân lưu thứ năm cho Bồ Đào Nha cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Ronaldo giải thích: “Tôi thường thực hiện cú đá đầu tiên hoặc thứ hai, thứ ba... Nhưng HLV Bento đã hỏi tôi: “Cậu có muốn đá quả thứ năm hay không?” và tôi trả lời “Có”. Tuy nhiên, tôi không có cơ hội thực hiện quả đá này vì trước đó hai đồng đội của tôi đã thất bại. Tuyển Bồ Đào Nha sẽ ngẩng đầu rời cuộc chơi này bởi tôi nghĩ chúng tôi đã chơi tốt và thất bại trong loạt đá luân lưu là chuyện may rủi”.

Suốt trận, Ronaldo có rất nhiều va chạm với đồng đội tại CLB Real Madrid như Ramos, Arbeloa... bên phía Tây Ban Nha. Ronaldo nói: “Dĩ nhiên trên sân chúng tôi phải thi đấu hết mình cho đội tuyển quốc gia. Nhưng khi trận đấu kết thúc, chúng tôi lại là bạn”.

Niềm vui của người dân Tây Ban Nha bùng nổ sau hơn 120 phút nghẹt thở. Tờ Marca giật tít “Các ngôi sao Tây Ban Nha vẫn tỏa sáng” với những dòng ca ngợi như “Casillas và Fabregas tái lập lịch sử” ý nói hai cầu thủ này tái lập vai trò quan trọng trong chiến thắng ở loạt đá luân lưu hôm qua và của 4 năm trước. Nhưng cầu thủ được ca ngợi nhiều nhất là hậu vệ Sergio Ramos với pha đá panenka đẹp mắt. Tờ Mundo Deportivo viết “Ramos vượt qua nỗi ám ảnh đá hỏng phạt đền trước Bayern Munich bằng quả panenka vào lưới Bồ Đào Nha”.

Trong khi đó, tờ AS đăng hình thành viên tuyển Tây Ban Nha ăn mừng đầy phấn khích với tựa đề: “Nhà vô địch đã thể hiện được sự kiên nhẫn và trải qua những phút căng thẳng để có mặt ở trận chung kết lớn thứ ba liên tiếp”.

TẤN PHÚC

Loạt đá luân lưu hấp dẫn ở trận bán kết đầu tiên giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã mang về cho truyền hình Tây Ban Nha lượng người xem kỷ lục với hơn 18 triệu lượt.

Theo thống kê của Công ty tư vấn truyền thông Barlovento (Tây Ban Nha), truyền hình Tây Ban Nha đạt con số trong mơ khi có đến 83% người xem truyền hình dán mắt vào các quả đá luân lưu. Cụ thể, Công ty Barlovento cho biết: “Trong gần 13 phút diễn ra loạt đá luân lưu, trung bình có khoảng 18,141 triệu người xem, chiếm 83,3% lượng người xem truyền hình ở Tây Ban Nha. Một kỷ lục mới trong lịch sử truyền hình Tây Ban Nha”.

Đây được xem là thành công của truyền hình tại Euro 2012. Các trận đấu tại VCK Euro 2012 tại Tây Ban Nha được chiếu bởi đài Telecinco theo bản quyền của Tập đoàn truyền thông Mediaset (Ý).

Đỉnh điểm của lượng người xem diễn ra lúc 11g26 tối (giờ địa phương) khi Fabregas bước lên thực hiện quả luân lưu quyết định trận đấu. Lúc đó, có đến 19,086 triệu người xem, chiếm 87,3% số lượng người đang dán mắt vào truyền hình tại Tây Ban Nha.

T.P.

“Chúng tôi có quyền tự hào”

Đó là chia sẻ của HLV Calisto với tư cách một công dân Bồ Đào Nha sau trận Bồ Đào Nha gặp Tây Ban Nha. Ông nói: “Cá nhân tôi và người dân Bồ Đào Nha rất tự hào với màn trình diễn của đội nhà. Bồ Đào Nha đã chơi ngang ngửa, thậm chí có một số tình huống tỏ ra vượt trội so với đối phương. Tôi tiếc cho tình huống ở cuối trận khi Ronaldo có cơ hội ghi bàn nhưng không thực hiện thành công. Tuy nhiên, đó là bóng đá. Sau một trận đấu bóng, sẽ có người thắng, kẻ thua...”.

Khi được hỏi điều gì làm ông hài lòng nhất về Bồ Đào Nha, ông Calisto đáp: “Đó là tinh thần chiến đấu. Như chúng ta đã thấy, Bồ Đào Nha đã khắc chế được lối chơi tiqui-taca của Tây Ban Nha. Để làm được điều này, các cầu thủ Bồ Đào Nha đã cho thấy thể lực thật tốt. Bên cạnh đó là tinh thần chiến đấu ngoan cường. 120 phút chống chọi với đội vô địch thế giới là điều cực kỳ khó khăn, nhưng Bồ Đào Nha đã làm được”.

Cuối cùng, ông Calisto cho biết: “Tôi nghĩ với dàn cầu thủ này, đội bóng sẽ có tương lai tươi sáng. Tôi chờ đợi họ sẽ làm những gì tốt nhất ở vòng loại World Cup 2014 sắp tới”.

Trong khi đó, HLV Paulo Bento cho biết: “Đất nước Bồ Đào Nha tự hào với những nỗ lực của đội tuyển. Trong 90 phút, chúng tôi chơi bóng tốc độ và khiến Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi tự hào và toàn thể người dân Bồ Đào Nha tự hào”. Trung vệ Pepe nói thêm: “Chúng tôi là một tập thể trẻ và còn có những cơ hội khác trong tương lai”.

K.B.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên