
Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS
Theo Đài CNN, một nghiên cứu mới của Đại học Yale được công bố ngày 28-10 chỉ ra các hoạt động chính trị mang tính đảng phái của tỉ phú Elon Musk kể từ khi ông mua lại Twitter (nay là X) năm 2022 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của Tesla tại Mỹ.
Kết quả cho thấy hình ảnh của Tesla, vốn từng là biểu tượng của công nghệ xanh và đổi mới, đang chịu tác động trực tiếp từ những phát ngôn và hành động chính trị của chính người đứng đầu hãng.
Theo báo cáo của Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ (NBER), doanh số Tesla tại Mỹ trong giai đoạn từ tháng 10-2022 đến tháng 4-2025 có thể đã cao hơn từ 67% - 83%, tương đương 1 - 1,26 triệu chiếc xe, nếu không xuất hiện cái gọi là "hiệu ứng đảng phái của Musk".
Nghiên cứu cho rằng những phát biểu và đóng góp chính trị của vị tỉ phú - bao gồm khoản tài trợ 300 triệu USD cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và việc ông đảm nhiệm vai trò lãnh đạo Ban Hiệu suất chính phủ Mỹ (DOGE) - đã khiến một bộ phận lớn người ủng hộ Đảng Dân chủ quay lưng với Tesla.
Nhóm khách hàng theo khuynh hướng Dân chủ vốn chiếm tỉ lệ cao nhất trong doanh số của Tesla trước đây, nay chuyển sang các thương hiệu xe điện và xe hybrid khác.
Nghiên cứu cho biết doanh số của các đối thủ cạnh tranh đã tăng từ 17% - 22% nhờ "hiệu ứng Musk".
Từ khi trở thành chủ sở hữu của mạng xã hội X và thể hiện rõ lập trường chính trị thiên hữu, ông Musk đã thường xuyên gây tranh cãi với những phát ngôn công kích giới truyền thông, chính trị gia Dân chủ và các phong trào tự do xã hội.
Hình ảnh cá nhân của ông dần phủ bóng lên thương hiệu Tesla - vốn từng được xem là lựa chọn của những người theo đuổi giá trị môi trường và tiến bộ.
Tuy vậy, nghiên cứu cho thấy thái độ của công chúng với Tesla có phần cải thiện khi hãng tập trung vào các dự án công nghệ mới như xe tự hành, robotaxi và người máy hình người.
Chủ tịch hội đồng quản trị Tesla, bà Robyn Denholm, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Đài CNBC rằng "cái nhìn từ bên ngoài về việc ông Musk dành thời gian cho Chính phủ Mỹ đã giảm đáng kể", ám chỉ công chúng bắt đầu tách bạch hơn giữa vai trò cá nhân và doanh nghiệp của ông.
Báo cáo của NBER cũng cho rằng ảnh hưởng từ "hiệu ứng Musk" đã cản trở tiến trình của bang California trong việc đạt mục tiêu 100% xe không phát thải vào năm 2026.
Theo ước tính, bang này "đã có thể đạt mục tiêu nếu không chịu tác động từ sự suy giảm doanh số của Tesla".
Trong quý 3 năm nay, số lượng xe Tesla đăng ký tại California đã giảm 9,4%, khiến thị phần của hãng tại bang này chỉ còn 46,2% - mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Tesla hiện chưa đưa ra bình luận về báo cáo trên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận