08/11/2011 09:35 GMT+7

Tỉ lệ ủng hộ ông Putin thấp kỷ lục

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Một cuộc thăm dò toàn quốc công bố hôm 7-11 cho thấy tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, cùng với đó là sự ủng hộ giảm mạnh đối với đảng cầm quyền.

Bầu cử tổng thống Nga: Xa lộ một chiềuVladimir Putin: "Tôi đã làm việc như nô lệ"

UxxCDgq4.jpgPhóng to

Thủ tướng Nga Vladimir Putin dự hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại thành phố St. Petersburg vào ngày 7-11. Trong đợt thăm dò mới nhất, tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Putin xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua - Ảnh: GM

Reuters cho biết cuộc khảo sát do Trung tâm Levada tiến hành từ ngày 28-10 đến 1-11 trên 1.600 người Nga. Kết quả có 61% người dân đồng thuận với những hành động của ông Putin trên cương vị là thủ tướng, cho thấy ông Putin sẽ không gặp rắc rối nhiều trong việc thực hiện kế hoạch trở lại điện Kremlin.

Tuy nhiên tỉ lệ này đã giảm từ mức 66% trong đợt thăm dò ngày 21-10. Con số 61% là mức ủng hộ thấp nhất đối với ông Putin kể từ tháng 8-2000, khi ông bị chỉ trích vì thảm họa hải quân khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng trong tai nạn tàu ngầm Kursk.

Số người dân ủng hộ Tổng thống Dmitry Medvedev trong đợt khảo sát mới nhất này cũng giảm từ 62% còn 57%. Tỉ lệ ủng hộ đảng cầm quyền giảm từ 60% trong lần khảo sát trước xuống còn 51%.

Theo Reuters, kết quả thăm dò của Trung tâm Levada cho thấy Đảng Nước Nga thống nhất có thể không duy trì được thế đa số 2/3 tại Hạ viện Nga sau kỳ bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 4-12. Trung tâm Levada dự đoán với kết quả này, đảng cầm quyền khó chiếm được hơn 60% ghế tại Hạ viện. Con số chính xác còn tùy thuộc vào bao nhiêu đảng sẽ chạy đua vào Hạ viện.

Đảng Nước Nga thống nhất chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2007 với 64% số phiếu. Ông Putin đã giúp đỡ đảng của mình vào năm đó bằng cách đứng tên đầu tiên trong danh sách ứng cử viên. Nhưng trong đợt bầu cử đầu tháng tới, vai trò này đã được chuyển đổi cho ông Medvedev. Giới phân tích cho rằng hành động này nhằm giảm thiệt hại đến uy tín của ông Putin nếu đảng cầm quyền không đạt được kết quả tốt.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên