02/03/2008 18:28 GMT+7

Bầu cử tổng thống Nga: Xa lộ một chiều

TTXVN
TTXVN

Ngày 2-3, người Nga đã bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vốn bị các bên chỉ trích cho là gian lận, khi hầu như chắc chắn chiến thắng sẽ về tay ứng cử viên Dmitry Medvedev được Tổng thống Vladimir Putin hậu thuẫn.

5IpXdGIs.jpgPhóng to
Một nữ cử tri bỏ phiếu ở Kharsaim, cách thủ đô Matxcơva khoảng 2.000 km về phía đông bắc - Ảnh: Reuters
Ngày 2-3, người Nga đã bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vốn bị các bên chỉ trích cho là gian lận, khi hầu như chắc chắn chiến thắng sẽ về tay ứng cử viên Dmitry Medvedev được Tổng thống Vladimir Putin hậu thuẫn.

Ông Medvedev còn phải cạnh tranh với ba đối thủ là chủ tịch đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov, chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky và chủ tịch đảng Dân chủ Nga Andrei Bogdanov, song người ta đã có thể đoán trước một chiến thắng áp đảo của ông Medvedev sau khi chiến dịch vận động tranh cử của ông kết thúc với việc các mạng lưới truyền hình ở Nga đã tuyên truyền rầm rộ rằng ông Medvedev là người kế nhiệm Tổng thống Putin.

Các cuộc thăm dò dư luận dự báo ông Medvedev - phó thủ tướng thứ nhất và người đứng đầu tập đoàn khí đốt độc quyền Gazprom - sẽ giành được ít nhất 60% và có thể là hơn 70% tổng số phiếu bầu.

Mặc dù những cử tri đầu tiên đi bỏ phiếu dường như không quan tâm đến việc cuộc bỏ phiếu diễn ra theo xa lộ một chiều, song các cá nhân và tổ chức dân chủ đã chỉ trích cuộc bỏ phiếu này. Cựu vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov ngày 1-3 nói cuộc bầu cử này là một "trò hề" và gửi một bản kiến nghị phản đối đến ủy ban bầu cử với hơn 5.000 chữ ký. Tổ chức Minh bạch Quốc tế và Cơ quan giám sát bầu cử Nga Golos cho rằng Kremlin đã dàn dựng cuộc bỏ phiếu, gây sức ép với các nhà lãnh đạo khu vực và sử dụng các nguồn lực của nhà nước.

Nghị viện châu Âu, với 25 quan sát viên được cử đến Nga, cho rằng cuộc bầu cử này "khó có thể được coi là công bằng". Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tẩy chay cuộc bầu cử này, với lý do các quan sát viên của OSCE bị hạn chế hoạt động. Giới chức Nga đã phản ứng bằng cách gọi những lời chỉ trích trên là can thiệp vào tiến trình chính trị của Nga.

Bất chấp làn sóng chỉ trích, các cấp chính quyền Nga đang tìm cách hối thúc dân chúng đi bỏ phiếu càng nhiều càng tốt, trong đó có cả những người chăn nuôi tuần lộc, ngư dân và những cư dân ở một số khu vực xa xôi hẻo lánh của Nga. Ngay cả nhà du hành vũ trụ Yury Malenchenko trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) cũng tham gia bầu cử bằng "lá phiếu điện tử".

Cuộc bầu cử tổng thống của Nga bắt đầu lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 2-3-2008 trên lãnh thổ Liên bang Nga, trải dài 12.000 km từ Matxcơva ở phía Tây đến Kaliningrad bên biển Baltic, nơi các điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa vào 18 giờ GMT ngày 2-3. Nước Nga hiện có khoảng 109 triệu cử tri đủ tư cách bầu cử.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên