09/08/2013 08:39 GMT+7

Tỉ lệ dân Nhật Bản - Trung Quốc ghét nhau cao kỷ lục

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một cuộc thăm dò do Nhật báo Trung Quốc và tổ chức phi lợi nhuận Nhật Bản Genron NPO thực hiện cho thấy tỉ lệ người Trung Quốc và Nhật Bản nghĩ xấu về nhau cao nhất trong 10 năm qua.

Trong đó có 92,8% người Nhật có ấn tượng xấu hoặc tương đối xấu về Trung Quốc.

dlTHEAhm.jpgPhóng to
Tàu hải cảnh Trung Quốc 2146 đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 8-8 - Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát năm 2013 về ý kiến của công chúng trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản lần thứ 9 vừa được công bố hôm 8-8 cho thấy có đến 92,8% người Nhật có ấn tượng xấu hoặc tương đối xấu về Trung Quốc, trong khi 90,1% người Trung Quốc cảm thấy tương tự về Nhật Bản.

Nhật báo Trung Quốc và Tổ chức NPO đã chín lần thực hiện cuộc thăm dò này. Đây là kết quả “tệ nhất trong gần một thập kỷ”. “Kết quả vừa rồi thậm chí còn tệ hơn năm 2005, lúc thủ tướng Nhật Bản khi đó Junichiro Koizumi thăm đền Yasukuni nhiều lần" - Nhật báo Trung Quốc nhận định.

Căng thẳng giữa Trung Quốc - Nhật Bản ngày càng leo thang kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9-2012.

“Lý do chủ yếu của thái độ tiêu cực này là quần đảo Điếu Ngư, với 53,2% người Nhật bình thường lựa chọn lý do đó trong một bảng câu hỏi dạng trắc nghiệm - Nhật báo Trung Quốc cho biết - Số người Trung Quốc chọn lý do này đã tăng gần gấp đôi, từ 39,8% năm ngoái lên 77,6% năm nay”.

Tuy nhiên khi được hỏi “sẽ có xung đột quân sự trong tương lai”, hơn một phần ba người Trung Quốc nói “có” trong khi gần một nửa người Nhật không cho rằng sẽ xảy ra xung đột vũ trang.

Mới đây, Nhật Bản đã cho ra mắt tàu chiến lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, tàu sân bay trực thăng Izumo trị giá 1,2 tỉ USD. Tân Hoa xã cáo buộc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang “khiêu khích một cách nguy hiểm” khi tìm cách nâng cấp lực lượng phòng vệ của Nhật Bản thành một quân đội hùng mạnh.

Hôm 8-8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản để phản đối vụ các tàu Trung Quốc đi gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các tàu Trung Quốc đã đi vào khu vực này từ ngày 7-8 và vẫn chưa chịu rời khỏi.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên