27/05/2017 16:59 GMT+7

Tỉ lệ công lập tự chủ tài chính của Hà Nội thấp

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ rất băn khoăn vì tỉ lệ các đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính thuộc thành phố Hà Nội còn quá thấp.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc - ẢNH: NGUYỄN KHÁNH
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc - ẢNH: NGUYỄN KHÁNH

Làm việc với lãnh đạo Hà Nội và các sở, ngành thành phố về cơ chế quản lý, tài chính của các đơn vị công lập chiều 27-5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng dù trong thời gian dài, từ năm 2011 - 2016 nhưng tỉ lệ các cơ sở công lập của Hà Nội tự chủ về tài chính hầu như không chuyển biến.

Theo Phó thủ tướng, báo cáo của thành phố cho thấy hiện năm 2016 chỉ mới có 70/2.596 đơn vị tự chủ được, trong khi từ năm 2011 tỉ lệ này là 55/2.514 đơn vị.

“Sau 5 năm Hà Nội chỉ tăng thêm được 15 đơn vị tự chủ tài chính, trong khi tổng các đơn vị chưa đảm bảo được chi thường xuyên là tận 1.353 đơn vị, Nhà nước bao cấp hoàn toàn 1.173 đơn vị là còn quá cao” - Phó thủ tướng phân tích.

Phó thủ tướng đề nghị các đơn vị chức năng Hà Nội phải giải trình làm rõ hàng loạt vấn đề liên quan tới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và việc tổ chức, sắp xếp lại hệ thống đơn vị công của Hà Nội.

Đề cập tới việc thành phố báo cáo việc cổ phần hóa các đơn vị kinh tế, sự nghiệp còn khó khăn, Phó thủ tướng đặt vấn đề tại sao Hà Nội lại gặp khó, trong khi các địa phương làm rất mạnh.

“Khó khăn như Bắc Kạn vừa rồi báo cáo Chính phủ làm rất tốt, Hà Nội nhiều thuận lợi mà nói khó khăn chưa làm được là như thế nào?” - Phó thủ tướng nêu.

Phó thủ tướng yêu cầu việc sắp xếp, tinh giản của Hà Nội tới đây cần tiếp tục tích cực theo hướng làm sao để vừa giảm đầu mối, định biên nhưng nâng cao được năng lực, chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội tại buổi làm việc cho thấy nhiều hạn chế trong việc quản lý, sắp xếp các đơn vị công lập, như còn trông chờ, ỉ lại vào ngân sách nhà nước, chưa tích cực phát huy tính chủ động, sáng tạo, chưa khai thác triệt để nguồn lực hiện có.

Trong khi đó, các cơ sở ngoài công lập hoạt động còn hạn chế, chất lượng cung cấp dịch vụ còn yếu. Thậm chí có nhiều trường hợp để xảy ra rủi ro trong chuyên môn, gây bức xúc dư luận.

Việc này, theo thành phố là do bắt nguồn từ trình độ nguồn nhân lực còn thấp, quá chú trọng vào lợi nhuận, trong khi công tác thanh tra kiểm tra còn kém. 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên