03/03/2016 10:54 GMT+7

​Thụy Sĩ phát minh băng chống nhiễm khuẩn ở vết thương bỏng

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Theo các nhà nghiên cứu, đối với bệnh nhân bị bỏng, tử vong do nhiễm trùng vết bỏng phổ biến hơn so với tử vong do bản thân vết bỏng gây ra.

Băng vết thương làm từ collagen động vật có khả năng bảo vệ vết thương khoi nhiễm khuẩn và thúc đẩy quá trình lành da - Nguồn ScienceAlert
Băng vết thương làm từ collagen động vật có khả năng bảo vệ vết thương khoi nhiễm khuẩn và thúc đẩy quá trình lành da - Nguồn ScienceAlert

Điều này đặc biệt đúng với những vi khuẩn hình que thường ẩn trong các loại băng vết thương thông thường, nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn ở bệnh nhân bỏng nặng.

Các nhà khoa học ở Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã phát triển một loại băng bảo vệ các vết thương bị bỏng khỏi vi khuẩn. Từ đó, loại băng này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở vết thương. Trong khi các loại băng vết thương thông thường lại chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Nghiên cứu này nhằm giúp cho bệnh nhân bị bỏng, ngay cả trong trường hợp bỏng nặng có thêm cơ hội hồi phục. Tuy nhiên, với các trường hợp đặc biệt như bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch thì khả năng bị nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra.

Loại băng mà các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đang áp dụng là một loại băng vết thương sinh học có khả năng đẩy nhanh quá trình lành da, tạo sẹo trước khi bị vi khuẩn tấn công vết thương.

Lee Ann Laurent-Applegate, người đứng đầu công trình nghiên cứu này cho biết: “Đối với các bệnh nhân bị bỏng nặng, phải băng bó hầu hết cơ thể và các loại băng này thường phải thay mới vào mỗi ngày, thậm chí quá trình này kéo dài trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, điều này vẫn không đủ để đảm bảo rằng vi khuẩn không sinh sôi, nảy nở trong những miếng băng đó. Hơn nữa, trong thời gian dài, chúng tôi không thể kê kháng sinh có tất cả các bệnh nhân vì sợ rằng có thể vi khuẩn sẽ kháng thuốc”.

Bước đệm của công trình nghiên cứu này xuất phát từ một loại băng sinh học tự phân hủy được phát triển vào năm 2005. Băng sinh học được làm từ tế bào collagen của động vật. Loại băng này chỉ đẩy nhanh quá trình lành da, tạo sẹo nhưng không có chức năng bảo vệ vết thương khỏi vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã kết hợp loại băng sinh học được phát triển năm 2005 với các phân tử được gọi là dendrimer. Khi băng được quấn quanh vết thương, các phân tử dendrimer sẽ thấm vào da và tiêu diệt cá vi sinh vật gây nhiễm khuẩn ở vết thương.

Ngoài ra, một số chất khác trong băng sẽ bảo vệ vết thương, ngăn chặn nhiễm trùng và đẩy nhanh quá trình lành da.

Hiện công nghệ này vẫn đang được thử nghiệm ở Thụy Sĩ. Sau đó, nó sẽ được đưa ra áp dụng tại các bệnh viện ở Zurich rồi mới được phổ biến rộng trên toàn thế giới. Băng sinh học làm từ collagen động vật được kì vọng đem đến cơ hội phục hồi cho bệnh nhân bỏng.

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên