17/08/2014 08:11 GMT+7

Thương Tín: Sống hồn nhiên

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam thực hiện
PGS.TS Nguyễn Hoài Nam thực hiện

TT - Thương Tín, diễn viên đóng vai chính trong phim Biệt động Sài Gòn, là người trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời nhưng ông vẫn khỏe và yêu đời.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam trò chuyện với nghệ sĩ Thương Tín (phải) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
PGS.TS Nguyễn Hoài Nam trò chuyện với nghệ sĩ Thương Tín (phải) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

​Bí quyết của ông: sống hồn nhiên, cái gì đến sẽ đến.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM:

* Thưa ông, mặc dù trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống và gánh nặng của tuổi tác nhưng tôi vẫn thấy ông có một tinh thần yêu đời sảng khoái và một sức khỏe tốt. Vậy bí quyết nào giúp ông luôn giữ được phong độ như vậy?

"Hãy yêu cuộc sống như yêu người yêu đầu đời, đấy là bí quyết giúp chúng ta sống khỏe và sống có chất lượng"

Nghệ sĩ THƯƠNG TÍN

- Rất dễ thôi bác sĩ, hãy sống hồn nhiên và tươi trẻ như cỏ cây hoa lá. Đừng suy nghĩ quá nhiều về cuộc sống, nhất là về những món quà của cuộc sống và những vấn đề mà cuộc đời lấy đi của chúng ta. Cái gì còn là còn, cái gì mất là không phải của chúng ta, đừng quá nặng lòng để hao tâm tổn trí làm mất đi niềm vui và giá trị chân thực của cuộc sống. 

Hãy vui sống với ngày hôm nay. Ngày hôm nay là của chúng ta. Ngày hôm qua là của quá khứ và ngày mai là của ngày mai. Ai cũng mong muốn một ngày mai rực rỡ, tràn đầy niềm vui và may mắn. Nhưng chỉ đến ngày mai mới biết thế nào là ngày mai thôi.

* Ông có kinh nghiệm nào để có một sức khỏe tốt, viên mãn như ngày hôm nay không?

“Trời cho thôi!”

* Có một câu hỏi ngoài lề nhưng được nhiều đấng mày râu, trong đó có cả tôi, rất quan tâm là làm sao ở tuổi 60 mà ông vẫn có được một bé gái 16 tháng tuổi dễ thương?

- Cái này thì do trời cho thôi bác sĩ! Mình có quen một vài nghệ sĩ dù tuổi trên 70 mà còn khỏe và năng nổ với phụ nữ, trong khi một số ông bạn khác tuổi mới ngoài 50 mà mọi chuyện đã rơi vào đoạn kết rồi. Bác sĩ có kinh nghiệm gì không? Hãy giúp các bạn tôi với!

- Cũng bình thường thôi bác sĩ, mình chẳng có bí quyết gì bí mật đâu. Vấn đề chính theo mình nghĩ đó là phải có tố chất bẩm sinh, tức là có gen di truyền tốt. Như ba mẹ mình đều mất ở tuổi tám mươi mấy gần chín mươi tuổi.

Về phần mình khi còn nhỏ, mỗi lần bệnh tật ốm đau đều không uống thuốc, cố gắng vượt qua bằng nồi nước xông của mẹ, bằng ly nước chanh mẹ hái trái sau vườn... Nói thật với bác sĩ là muốn uống thuốc cũng không có tiền đâu để uống thuốc, gia đình nghèo quá mà!

Sự cố gắng này làm cho cơ thể tăng sức đề kháng và sau này khi đã có tuổi, nếu có bệnh mình chỉ uống một hai lần thuốc là khỏi thôi. Trong khi nhiều người uống cả tuần, mười ngày vẫn chưa hết bệnh.

* Được biết hiện nay có rất nhiều người vì lý do bảo vệ sức khỏe, kiêng ăn rất nhiều. Thậm chí chẳng có gì ngoài chén cơm với một hai món ăn lấy lệ. Vậy kinh nghiệm của ông như thế nào về việc này?

- Theo tôi thì không nên kiêng khem quá mức như vậy. Mình có thói quen thích ăn món gì thì ăn, những món ăn của dân tộc VN mình rất lành, từ món cà pháo mắm tôm, đến các món ăn cung đình Huế hoặc quá dân dã như cá kho tộ, mắm và rau Nam bộ đều rất ngon và rất lành với người VN.

Các bạn cứ ăn thỏa thích đi, cớ gì mà phải kiêng khem quá mức, lợi bất cập hại thôi.

* Cách đây gần 10 năm, tôi đi dự Hội nghị Tim mạch học lần thứ 19 của Hội Tim mạch học châu Á - Thái Bình Dương, cuối hội nghị các tác giả đều đồng thuận quan điểm: Muốn có sức khỏe tim mạch tốt nên sống và trải nghiệm cuộc sống một cách tự nhiên như hoa đồng cỏ nội, như cây cỏ hằng ngày. Vậy theo những kinh nghiệm của cuộc sống ông có đồng ý quan điểm này?

- Đồng ý quá đi chứ, hãy sống tự nhiên như cuộc sống vốn có. Đừng quá bận tâm với những chuyện nhỏ trong cuộc đời. Mặc dù cuộc đời không phải lúc nào cũng tươi đẹp như trong mơ và trong thơ của các nhà thơ nổi tiếng.

Hãy yêu cuộc sống như yêu người yêu đầu đời, đấy là bí quyết giúp chúng ta sống khỏe và sống có chất lượng. Hãy ăn những món gì mính thích, vận động thường xuyên, loại bỏ những chuyện buồn và hướng tới tương lai tốt đẹp.

Bạn có làm được không? Còn tôi đang thực hiện đấy.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên