22/04/2016 12:30 GMT+7

Đạo diễn Đào Thanh Tùng qua đời ở tuổi 56

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Một tin buồn đột ngột với điện ảnh tài liệu: đạo diễn Đào Thanh Tùng mất lúc 7g23 sáng 22-4 tại bệnh viện 354, Hà Nội. Anh mới chỉ 56 tuổi.

Đạo diễn Đào Thanh Tùng bìa phải - người gắn bó với điện ảnh tài liệu mấy chục năm qua... (ảnh tư liệu)
Đạo diễn Đào Thanh Tùng (bìa phải) - người gắn bó với điện ảnh tài liệu mấy chục năm qua -Ảnh tư liệu

Nhà biên kịch, đạo diễn Đào Thanh Tùng là cái tên quen không chỉ với giới điện ảnh tài liệu truyền thống mà còn là cái tên không xa lạ với điện ảnh tài liệu Varan (phong cách tài liệu trực tiếp của Varan - Pháp) sau này. 


Hơn 20 năm gắn bó với cái nôi của điện ảnh tài liệu - Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhà biên kịch, đạo diễn Đào Thanh Tùng là người đứng sau nhiều phim tài liệu nổi tiếng của Hãng tài liệu như Khoảng cách, Cao nguyên đá, Phía trước là biển cả, Sống ở vùng lòng hồ, Biển của người Việt, Kiên, Mặt trời màu gì?, Câu chuyện cải táng, Andre Menras – Một người Việt, Triết gia Trần Đức Thảo, suy tư cùng thế kỷ... 

Cảnh quay phim Câu chuyện cải táng - đạo diễn Đào Thanh Tùng - phim được phát trên kênh truyền hình Discovery
Cảnh quay phim Câu chuyện cải táng của đạo diễn Đào Thanh Tùng. Phim được phát trên kênh truyền hình Discovery -Ảnh tư liệu.

Đạo diễn Đào Thanh Tùng cũng là một trong số những nhà làm phim tài liệu Việt hiếm hoi có tác phẩm được chính kênh truyền hình Discovery đặt hàng rồi phát trên kênh này. Đó là bộ phim Câu chuyện cải táng (tên tiếng Anh là Đào người chết lên). Anh cũng là người giành rất nhiều giải thưởng phim tài liệu ở liên hoan phim quốc gia hay giải Cánh Diều.

Anh là một nhà làm phim tử tế, yêu nghề nhưng ít nói, đặc biệt ít nói về mình. Đào Thanh Tùng lại là một nhà làm phim chấp nhận những mới mẻ, chấp nhận những thay đổi về nhận thức thậm chí ngay từ chính bản thân anh và đương nhiên cả những người xung quanh. 

Đào Thanh Tùng thích uống rượu và hút thuốc. Càng buồn với những niềm riêng, anh càng hay trốn vào hai thứ hại sức khỏe này. Biết mình có bệnh, nhưng không muốn ai biết, hơn một tháng trước khi mất, trở bệnh nặng, anh trốn luôn đồng nghiệp.

Đào Thanh Tùng lấy cớ là đau răng để vắng mặt trong cả lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương mà anh là Bí thư Đảng ủy kiêm phó Giám đốc Hãng... Để tối 21-4, anh phải vào viện vì tràn dịch màng phổi và đến sáng 22-4 thì lặng lẽ ra đi.

Đạo diễn Nguyễn Thị Thắm (Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Xe ôm...) chia sẻ về đạo diễn Đào Thanh Tùng trên facebook cá nhân của chị:

"Một kỷ lục của khóa học Varan khi chỉ cần 4 lần quay với 6 tiếng nháp phim, anh đã xây dựng lên một câu chuyện lãng mạn mà đầy bi kịch của người họa sĩ trẻ nhiễm HIV tên Kiên, bộ phim luôn là kí ức đẹp đẽ của những học viên khóa Varan 2006 tại Hà Nội khi nghĩ về anh. Tiễn biệt anh, anh Đào Thanh Tùng".

Nhà quay phim Trịnh Quang Tùng (Người trở về) viết trên trang cá nhân: "Xin vĩnh biệt nhà biên kịch, đạo diễn Đào Thanh Tùng. Lạ thay, sáng nay mây đen bao phủ, bầu trời nặng nề, không khí quánh lại, những hạt mưa bay nhẩy rồi lướt qua. Anh đã đột ngột ra đi, anh em thương nhớ anh, một người có tài, có tâm với nghề, sống tình cảm, chân thành, anh đã sống vì mọi người, đây là một mất mát vô cùng to lớn với cơ quan chúng tôi và gia đình".

NSND - đạo diễn Nguyễn Thước ngậm ngùi khi nhớ về người đồng nghiệp: "Cả đời lăn lưng với công việc của Hãng, sức lao động của anh thì không ai bằng. Tốt bụng, nóng tính, đôi khi cục cằn nhưng chẳng ai giận được anh...

Đào Thanh Tùng được cả Hãng quý mến nhưng ai cũng biết nơi anh thường dành tình cảm đặc biệt là tổ bảo vệ và anh em lái xe... Nhiều lần thấy cửa phòng anh không khoá, tôi định ghé vào chơi thì thấy anh nằm còng queo trên ghế, ngủ rất say sưa...

Tôi biết đêm qua anh lại qua đêm trước máy tính, dựng phim. Với anh tôi có thể đùa tếu táo mọi điều mà không sợ anh giận. Nào anh có biết giận ai bao giờ...".

Lễ viếng nhà biên kịch, đạo diễn Đào Thanh Tùng bắt đầu từ 15g đến 17g ngày 25-4 tại nhà tang lễ bệnh viện 354. 

Xem phim Andre Menras – Một người Việt - đạo diễn Đào Thanh Tùng:

Phần 1

Phần 2

Phần 3

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên