22/01/2007 04:50 GMT+7

Thương mại điện tử: Vẫn còn... hụt hơi!

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Luật giao dịch điện tử có hiệu lực từ tháng 3-2006 nhưng chưa thật sự đi vào cuộc sống. Sự “hụt hơi” của khung pháp lý vô tình đang cản trở sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT).

Eb6JbNPA.jpgPhóng to
Chọn mua hàng may mặc thời trang trên mạng - Ảnh: N.C.T.

Tính đến cuối năm 2006, cả nước có khoảng 30 sàn giao dịch TMĐT B2B. Ngoài việc đăng tải cơ hội kinh doanh, các sàn giao dịch này đã cung cấp nhiều dịch vụ khác như đấu giá, đấu thầu trực tuyến, tìm kiếm thông tin...

Theo đánh giá của Vụ TMĐT, phần lớn các sàn này đều kinh doanh tổng hợp, chưa xuất hiện các sàn giao dịch TMĐT B2B chuyên kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ uy tín cao. Năm sàn giao dịch TMĐT B2B được đánh giá cao gồm www.ecvn.gov.vn, www.vnemart.com, www.gophatdat.com, www.e-vietnamlife.com, www.laocai.com.vn... Trong số này, sàn giao dịch www.ecvn.gov.vn (cổng TMĐT quốc gia) được đánh giá là sàn giao dịch B2B hàng đầu của VN. Đến cuối năm 2006, sàn giao dịch này đã có trên 15.000 thành viên bao gồm cả thành viên là các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo báo cáo TMĐT VN năm 2006, với việc VN gia nhập WTO, loại hình kinh doanh trên mạng Internet dự báo sẽ lấn át mạnh mẽ so với loại hình giao dịch truyền thống.

Hiện nay, tại VN đã xuất hiện ba loại hình sàn giao dịch TMĐT phổ biến gồm giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C).

Đối với loại hình sàn giao dịch B2C, tính đến cuối năm 2006 đã có khoảng 80 doanh nghiệp VN kinh doanh loại hình sàn giao dịch này. Các sàn sôi động nhất gồm www.btsplaza.com.vn, www.megabuy.com.vn, www.duylinhmobile.com.vn, www.123mua.com.vn, www.tienphong-vdc.com.vn... Tuy nhiên, phần lớn các sàn TMĐT B2C vẫn hoạt động theo dạng siêu thị điện tử tổng hợp kinh doanh nhiều mặt hàng, trong đó chủ yếu là máy tính, điện thoại di động, thiết bị điện, đồ điện gia dụng... Một số sàn đã bắt đầu cung cấp dịch vụ qua mạng như đặt tour du lịch, đặt vé máy bay, tuyển dụng lao động...

Theo Vụ TMĐT, điểm hạn chế của loại hình sàn B2C là việc vận chuyển mất nhiều thời gian và thường phải thông qua các công ty trung gian hoặc bưu điện nên chưa đem lại hiệu quả cao.

So với hai loại hình sàn giao dịch TMĐT nói trên, loại hình sàn C2C tăng chậm về số lượng trong năm 2006 nhưng số lượng giao dịch vẫn không suy giảm. Sàn được biết đến nhiều nhất điển hình là sàn www.1001shoppings.com khai trương tháng 4-2006, có doanh thu bán hàng qua website bình quân 90 triệu đồng/tháng. Hàng hóa rao bán trên các sàn C2C được xem là đa dạng, không chỉ các sản phẩm điện tử như điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy ảnh, máy tính... mà còn cả những mặt hàng có giá trị lớn như ôtô, bất động sản.

Ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng nếu năm 2005 được đánh giá là năm cuối cùng của giai đoạn TMĐT hình thành tại VN thì năm 2006 TMĐT đã bước sang giai đoạn mới. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại hàng loạt vấn đề cản trở sự phát triển của TMĐT như thiếu văn bản pháp luật liên quan tới TMĐT, năng lực quản lý nhà nước về TMĐT tại các địa phương chưa đồng bộ so với cấp trung ương, tình trạng mất an toàn, an ninh mạng liên quan đến TMĐT vẫn tái diễn...

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên