19/04/2016 15:12 GMT+7

​Thuốc miễn dịch trị liệu loại bỏ 20% khối u

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - 1/5 người bệnh bị u hắc sắc tố đã không còn dấu hiệu khối u trong cơ thể sau khi được điều trị kết hợp hai loại thuốc thuộc dòng miễn dịch trị liệu.

Bà Vicky Brown, 61 tuổi bị chẩn đoán u hắc sắc tố, di căn tới phổi và ngực vào tháng 4-2013 đang tham gia điều trị kết hợp 2 loại thuốc trong giai đoạn thứ hai - Ảnh: BBC
Bà Vicky Brown, 61 tuổi, bị chẩn đoán u hắc sắc tố, di căn tới phổi và ngực vào tháng 4-2013 đang tham gia điều trị kết hợp hai loại thuốc trong giai đoạn thứ hai - Ảnh: BBC

Theo BBC, các kết quả thống kê đầu tiên về số người được điều trị ung thư da bằng hai loại thuốc kết hợp ipilimumab và nivolumab cho thấy 69% người bệnh (trong tổng số 142 người bệnh tham gia nghiên cứu) vẫn duy trì được sự sống sau hai năm điều trị.

Các bác sĩ Anh chủ trì nghiên cứu này cho biết đó là những kết quả “rất phấn khởi”.

U melanin, còn gọi là u hắc sắc tố, là dạng thức ung thư da nguy hiểm nhất, cũng là dạng ung thư gây tử vong cao thứ sáu tại Anh. Căn bệnh này cướp đi sinh mạng hơn 2.000 người ở Anh mỗi năm.

Hệ miễn dịch của cơ thể là cơ chế tự phòng vệ mạnh mẽ của cơ thể trước các lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên có những yếu tố kìm hãm có sẵn trong hệ thống này ngăn cản nó tự tấn công chính các mô trong cơ thể chúng ta.

Tế bào ung thư là dạng thức tế bào phát triển bất thường, chúng lợi dụng những yếu tố kìm hãm đó để lẩn tránh việc bị hệ miễn dịch của cơ thể tấn công. Các thuốc Ipilimumab và nivolumab được nghiên cứu để xóa bỏ những yếu tố gây kìm hãm, giúp hệ miễn dịch tìm diệt các tế bào ung thư trong cơ thể. 

Cả hai loại thuốc này đều là những thuốc tiêu chuẩn trong điều trị u hắc sắc tố và hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng việc điều trị kết hợp cả hai loại thuốc sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Các kết quả thử nghiệm cho thấy tỉ lệ sống sót của người bệnh sau hai năm điều trị riêng với thuốc ipilimumab là 53% nhưng không có bệnh nhân nào loại bỏ được hoàn toàn khối u.

Khi kết hợp điều trị hai loại thuốc Ipilimumab và nivolumab, tỉ lệ người bệnh sống sót là 69% và có tới 22% người bệnh loại bỏ được hoàn toàn khối u. Tuy nhiên hơn một nửa người bệnh gặp các tác dụng phụ của thuốc từ nghiêm trọng cho đến nguy kịch khiến họ phải dừng điều trị.

Tiến sĩ James Larking, người tham gia nghiên cứu thử nghiệm tại Bệnh viện Royal Marsden ở London, nói: “Thật phấn khởi khi thấy tỉ lệ những người vượt qua được căn bệnh nhưng quy mô nghiên cứu vẫn còn tương đối nhỏ”.

Một thử nghiệm lớn hơn tiến hành với gần 1.000 người bệnh cũng bắt đầu công bố dữ liệu nghiên cứu, tuy nhiên vẫn chưa đủ thời gian để biết được số người sống sót sau thử nghiệm đó là bao nhiêu.

Giáo sư Richard Marais thuộc Viện Nghiên cứu ung thư Anh cho biết các kết quả nghiên cứu vừa công bố mang lại nguồn hi vọng mới cho các bệnh nhân bị u hắc sắc tố và gia đình họ. Nhưng ông cũng lưu ý khả năng xảy ra các tác dụng phụ khi kết hợp điều trị hai loại thuốc với nhau.

“Các bác sĩ cần xác định những người có được hiệu quả điều trị tốt nhất trong phương pháp đó và những người gặp phải nhiều tác dụng phụ nhất để có thể tìm ra cách điều trị tối ưu cho từng trường hợp người bệnh”, ông nói.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên