18/07/2013 02:51 GMT+7

Thủng ruột do tăm tre

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)

TT - Tuần qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM tiếp nhận hai trường hợp thủng ruột do tăm tre khá hi hữu. Trường hợp thứ nhất là bé trai 13 tuổi sau khi ăn cơm xỉa răng, vô tình trong lúc cười nói nuốt cả cây tăm. Trường hợp thứ hai là bé gái 9 tuổi nuốt tăm tre nhưng không rõ lúc nào.

Khi nuốt xong, các bé vẫn bình thường, không đau bụng nên không nói với cha mẹ. Hai ngày sau các bé bắt đầu đau bụng ngày càng nhiều, không đi cầu được và nhập viện trong tình trạng bụng đau căng cứng kèm sốt. Cả hai bé được nội soi tìm tổn thương trong ổ bụng và các bác sĩ phát hiện cả hai bị thủng ruột do cây tăm xuyên qua. Các bé được làm sạch ổ bụng, khâu lại lỗ thủng. Hiện hai bé đều ổn định, ăn uống tốt và xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hải, phẫu thuật viên chính, cho biết dị vật đường tiêu hóa ở trẻ khá thường gặp. Dị vật có thể là viên bi, mảnh nhựa, đầu bút chì, nhẫn kim loại nhỏ... Tùy tính chất dị vật mà bác sĩ có chế độ theo dõi khác nhau. Với các dị vật tròn, không sắc cạnh có thể theo dõi ngoại trú.

Nhưng với các vật sắc nhọn như tăm tre, kẽm gai, đầu kim... bắt buộc theo dõi tại bệnh viện để đề phòng biến chứng có thể xảy ra là dị vật sau khi qua dạ dày sẽ đâm thủng ruột. Triệu chứng báo hiệu có biến chứng thường là đau bụng ngày càng tăng, tiêu phân có máu, sốt, chán ăn. Do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý và đưa trẻ đến khám nếu trẻ vô tình nuốt phải dị vật, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên