23/03/2016 12:14 GMT+7

Thực phẩm nhập khẩu quá đắt là do thủ tục rườm rà

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng đang có tình trạng mức phí và thời gian thẩm tra hàng thực phẩm nhập khẩu của cơ quan quản lý VN không tuân theo quy định của Pháp luật, khiến cho giá cả hàng hoá cao.

Tại buổi họp “Liên lạc về thực phẩm” giữa đại diện cơ quan ban ngành VN và doanh nghiệp Nhật Bản tại VN do Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (Jetro) TP.HCM chủ trì ngày 23-3, các doanh nghiệp Nhật Bản phản ánh mức phí và thời gian thẩm tra đối với thực phẩm chế biến và chất phụ gia không được áp dụng theo Pháp luật mà có tình trạng phát sinh phí, nộp nhiều thì được giải quyết nhanh. 

“Khi phản ánh chúng tôi nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng của VN là “hiện tại đã có thể xin phép trực tuyến do vậy không thể phát sinh các hành vi vi phạm nhưng các doanh nghiệp nhập khẩu nói họ không hề hay biết, như vậy có thể nói dịch vụ xin phép trực tuyến chưa được phổ biến tới cơ quan liên quan”, đại diện này cho biết

Ông Nguyễn Hùng Long, phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết từ cuối năm 2014  Cục đã triển khai đăng ký khai báo sản phẩm qua theo phương thức trực tuyến, doanh nghiệp không phải tới cơ quan để nộp hồ sơ mà có thể nộp qua mạng.

Khi nhập hồ sơ xong, nếu hồ sơ hợp lý thì doanh nghiệp sẽ được báo thời hạn cấp, thời điểm này được tự động ghi trên mạng.

Thứ hai là trong quá trình xét duyệt hồ sơ sẽ xuất hiện tên người xét duyệt, doanh nghiệp biết được tên chuyên viên phụ trách hồ sơ của mình để có phản hồi, liên lạc.

“Việc nộp phí cũng được thực hiện qua mạng nên có thể nói toàn bộ quy trình đều không có sự tiếp xúc giữa chuyên viên và doanh nghiệp thì làm sao có phát sinh phí”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, có thể doanh nghiệp ngại thủ tục nên thuê công ty dịch vụ làm, điều này có thể đẩy chi phí lên. Về phản ánh dịch vụ đăng ký trực tuyến chưa truyền thông rộng rãi để doanh nghiệp biết, ông Long thông tin chỉ riêng năm 2015 đã có hơn 30.000 hồ sơ được duyệt thông qua cách thức trực tuyến. Ngay từ đầu, khi triển khai Cục cũng đã có đăng tải thông tin trên website của ngành và thông tin trên đài truyền hình quốc gia.

Cũng tại buổi họp, các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn các thủ tục liên quan đến nhập khẩu sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật được linh động hơn, có thể thừa nhận kết quả kiểm tra tương tự ở Nhật Bản, áp dụng cách thức kiểm tra rủi ro để tiết kiệm thời gian thông quan đồng thời đảm bảo chất lượng hàng hoá nhập khẩu.

Theo lý giải của đại diện Jetro, hiện nay mặt hàng này cần phải qua quy trình ba bước gồm xin phép nhập khẩu, kiểm dịch rồi mới thông quan, quy trình này làm cho thực phẩm nhập khẩu đến tay nhà nhập khẩu mất hơn 2 tuần sau khi thực phẩm có nguồn gốc động vật đến VN.

Nếu so với thủ tục các nước khác, thời gian này là khá dài và đây là một trong những nguyên nhân làm giá bán thực phẩm tăng cao thêm do cần thêm chi phí bảo quản, chất lượng thực phẩm có nguy cơ xuống cấp cũng như phát sinh các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khác.

“Nếu các thủ tục trên được tiến hành để kiểm tra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có nguồn gốc động vật thì việc thực hiện quá nhiều thủ tục ngược lại sẽ làm mất tính an toàn của thực phẩm, do vậy khó có thể nói cách làm hiện tại là hợp lý”, đại diện Jetro nhận xét.

Trước các đề xuất của doanh nghiệp Nhật Bản, đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết sẽ xem xét một cách nghiêm túc các ý kiến để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng các bước kiểm tra này là cần thiết nhằm giúp bảo vệ được nền nông nghiệp trong nước xanh sạch, an toàn và cũng đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên